Dù là xe cũ và thậm chí là nhiều chi tiết lộ rõ sự rỉ sét theo thời gian, tuy nhiên một chiếc Honda “DD đỏ” tại Hà Nội vẫn có mức giá đắt ngang nhiều mẫu xe máy đời mới.
Lý do chiếc Honda C70D “DD đỏ” cũ đời 1987 này được chủ nhân mạnh dạn “thét giá” hàng trăm triệu đồng nằm ở 3 yếu tố: nguồn gốc rõ ràng, độ “zin” của chiếc xe và giá trị kỷ niệm đặc biệt. Bắt đầu từ yếu tố đầu tiên, chiếc xe đã được nhà sưu tập săn lùng mua lại từ một người đàn ông trung niên, với đầy đủ biển số, đăng ký vẫn còn được giữ lại từ lần đăng ký đầu tiên và đi kèm với đầy đủ mọi giấy tờ, bộ sách hướng dẫn sử dụng như khi “đập thùng”.
Yếu tố thứ 2, dù là xe đã qua sử dụng khi đã lăn bánh được 1,5 vạn km và nhiều chi tiết bị rỉ sét, trầy xước theo thời gian như bưởng máy, đầu xi-lanh, hộp xích nhưng chiếc Honda C70D này vẫn hoàn toàn nguyên bản. 100% các chi tiết trên xe chưa được thay thế kể từ khi nó rời nhà máy Honda Nhật Bản từ cách đây hàng chục năm. Ngay cả lớp sơn xe cũng còn mới tinh sau nhiều năm do được dán nilon bảo vệ.
Cuối cùng, dòng xe Honda C70D này mang một giá trị đặc biệt đối với những người ở độ tuổi trung niên – cao niên. Ra mắt vào năm 1981, C70D là một phiên bản khác của dòng xe Honda Super Cub. Về thiết kế, dòng xe này chia sẻ chung kiểu dáng với chiếc Super Cub C70 “Cub 82″ cũng rất quen thuộc với người dùng Việt. Tại Việt Nam, dòng xe này thường được người dân gọi là “DD đỏ”. Không rõ nguồn gốc tên gọi này có từ đâu, nhưng nhiều khả năng nó xuất phát từ tên mã C70D và màu sơn đỏ tươi đặc trưng.
Vào cuối thập niên 80 – đầu thập niên 90 của Thế kỷ XX, một chiếc DD đỏ nhập từ Nhật có giá tính bằng vài cây vàng tại Việt Nam. Đây là một số tiền cực lớn vào thời điểm đó – tại Hà Nội, tiền mua một chiếc DD có thể đủ để mua được 2 căn nhà mặt phố cổ. Chính vì vậy, nó là niềm ao ước của không ít người dân vào thời điểm đó. Với mức giá lên tới 200 triệu đồng, chiếc DD đỏ trong bài viết này cũng dành cho những người đã từng sống qua thời điểm nêu trên và muốn hoài cổ, ôn lại kỷ niệm một thời.
So với Cub 82, mẫu xe máy Honda DD sở hữu một số khác biệt nhỏ như mặt nạ phía trước mới, màu sơn đỏ đặc trưng… DD cũng được lắp yếm có màu ngà đặc trưng, cùng bảng đồng hồ hình thang tích hợp ổ khóa. So với Super Cub C70, chiếc xe còn có mặt bảng đồng hồ thiết kế khác và tem dán giấy, thay vì có logo nổi hai bên nắp che thân xe.
Một điểm nâng cấp của DD so với những chiếc Cub 82 đó là chiếc xe được trang bị sẵn yên đôi cho 2 người, thay vì chỉ có yên đơn kèm baga. So với các dòng xe số phổ thông Honda ngày nay, bộ yên này vẫn khá đơn giản khi không có khóa, chỉ được cố định bằng lẫy mở. Các thông số và chi tiết kỹ thuật giữa 2 mẫu xe này như cỡ lốp, vành, hệ thống phanh đùm trước/sau không có sự thay đổi.
Giống như Super Cub C70, DD vẫn được hãng xe máy Honda giữ nguyên kết cấu động cơ SOHC 1 xi-lanh làm mát bằng gió truyền thống, nhưng có dung tích nâng lên thành 71,8 cc. Động cơ này đem tới cho chiếc xe công suất tối đa 6 mã lực và mô-men xoắn cực đại 5,2 Nm. Mặc dù vậy, chiếc xe thiếu đi bộ đề như một số phiên bản của C70, thay vào đó người dùng sẽ phải khởi động bằng cần đạp hoàn toàn.
Theo Doisong.vn