Vì muốn chiếc Exciter 150 của mình nhìn giống các mẫu xe phân khối lớn, nhiều anh em không ngại chi từ 1-2 triệu đồng để độ những bộ số gãy đơn dành cho Exciter 150.
Đồng ý là nhìn chiếc xe sẽ thể thao và đẹp hơn, nhưng anh em quên tính đến việc lái xe và độ an toàn như thế nào.
Tư thế lái cực mỏi
Sau khi lắp số gãy đơn, phần gác chân của xe Exciter bị đưa lên cao và thụt về phía sau.
Lúc này tư thế khi lái đã bị thay đổi, chân cong lại gây mỏi khi chạy lâu và phải dùng cổ tay để chịu lực của cơ thể. Đây là sai lầm cực lớn.
Thường những mẫu xe Sport bike có phần gác chân cao nhưng tay lái được làm thấp sẽ tạo góc lái phù hợp, quan trọng là có bình xăng để đùi người lái có thể tì vào chịu lực cơ thể.
Trong khi đó, trên Exciter 150 không hề có bình xăng, bắt buộc cổ tay phải chịu lực và sẽ rất nhanh mỏi, khả năng điều khiển xe cũng bị giảm đi rất nhiều không còn được linh hoạt nữa.
Cảm giác mỏi cổ tay và vai của người lái sẽ càng lớn khi chở theo người ngồi sau.
Cảm giác lái chông chênh
Phải gác chân lên cao nhưng cổ lái không được hạ xuống, đồng nghĩa với việc trọng tâm của xe khi chạy cũng cao, điều này sẽ khiến xe càng dễ bị sàn lắc khi chạy.
Có thể anh em chưa biết, bất kì nhà sản xuất nào khi chế tạo xe đều muốn đưa trọng tâm chiếc xe của mình xuống thấp nhất có thể, để người lái dễ dàng điều khiển và tăng sự ổn định.
Có một số trường hợp sau khi lắp cần số gãy đơn Exciter 150 còn bị giảm lực phanh ở bánh sau.
Mình có thể đoán được ảnh hưởng này xuất phát từ việc thay đổi vị trí pen đạp, một phần nữa là cần đạp được làm ngắn hơn đã làm giảm đi nhiều lực.
Với chi phí từ 1-2 triệu đồng anh em phải bỏ ra để lắp số gãy đơn Exciter 150 mà chỉ để nhìn cho đẹp, rồi phải ngồi lái một cách khó chịu mà lại không an toàn do bị thay đổi góc lái và trọng tâm xe thì quả thật không đáng chút nào.