Theo mình được biết, Sidecar là loại xe mô tô ba bánh mà cách đây khoảng 20 năm, người ta thường chỉ thấy xuất hiện cùng với hình ảnh những chiến sĩ công an đi làm nhiệm vụ.
Ở Việt Nam, mọi người thường gọi thể loại xe này với cái tên quen thuộc là”xít-đờ-ca”.
Ban đầu, thú chơi xe sidecar chủ yếu ở những người đã lớn tuổi. Nhưng hiện nay, thú chơi đã lan rộng tới cả những người đang ở độ tuổi trung niên.
Lái sidecar không hề đơn giản như các anh em nghĩ, thú chơi sidecar không phải là đua tốc độ, mà là sức mạnh chinh phục địa hình, đòi hỏi sự tỉnh táo và khéo léo.
Điều khiển sidecar khó nhất là khi vào cua, bởi có tới 3 bánh xe.
Khi vào cua, lực ly tâm sẽ không đều và khó kiểm soát nên rất dễ lật xe, vì vậy người điều khiển xe sidecar khi vào cua phải nghiêng người sang bên phải một chút để bù cho trọng lực bị mất khi dồn sang trái, như vậy sẽ đảm bảo an toàn hơn cho bạn khi vào cua.
Chính vì vậy, đi đường xa hay địa hình, phải có người ngồi bên “thuyền” xe hoặc chở theo nhiều đồ đạc để cân bằng xe.
Hiếm
Ở Việt Nam, số người chơi loại xe này không nhiều, bởi tìm mua được một chiếc sidecar không phải là chuyện dễ dàng.
Thường thì xe Sidecar được chia thành nhiều loại nhưng nhiều nhất vẫn là Sidecar Ural. Hiện những chiếc Sidecar Ural đều là xe cũ và không còn trong tình trạng tốt do lâu năm. Do đó, tất cả những chiếc xe 3 bánh bây giờ đều được các chủ nhân trùng tu, bảo dưỡng lại.
Đa số xe hiện nay có dung tích từ 650 đến 750cc được sản xuất bởi các quốc gia như Nga, Đức, Trung Quốc.
Sidecar của Royal Enfield là một trong những mẫu hiếm hoi được xuất hiện đầu tiên vào những năm 1938 và BMW cũng từng sản sinh những chiếc Sidecar rất đắt tiền.
Thú chơi xe
Những chiếc xe ba bánh với tên gọi Sidecar từ lâu đã khẳng định đẳng cấp và sức sống mãnh liệt của một trong những dòng xe mô tô đặc biệt.
Ngoài việc sử dụng cho việc đi lại, xe sidecar còn dùng trong những buổi biểu diễn nghệ thuật.
Người chơi Sidecar đã ít, kiếm được người sửa chữa lại càng khó và dù anh em nhiều tiền thì cũng chưa chắc có thể mua được Sidecar.
Nhiều năm trở lại đây, phong trào xe mô tô cổ điển nói chung và Sidecar nói riêng khá phát triển, thịnh hành và thu hút được đông đảo anh em biker tham gia.
Chính vì thế, nơi đây không chỉ là cộng đồng chơi xe và còn là nơi để giữ gìn những nét đẹp riêng mà thế giới đã mang đến cho xe mô tô cổ điển.
Mời anh em xem thêm một số hình ảnh về Sidecar.