Mới đây, Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT) đã trình lên lãnh đạo Bộ Công An tờ trình “Đề án đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính”. Theo đó, đề án hướng tới giai đoạn 2021 – 2025 và lắp đặt 2 loại camera: một loại giám sát, điều khiển giao thông và một loại được sử dụng để phát hiện lỗi vi phạm trên khắp cả nước trên các tuyến cao tốc và quốc lộ trọng điểm.
Nếu đề xuất mới này được Thủ tướng thông qua thì sẽ triển khai ngay từ năm sau.
Sau khi hệ thống camera giám sát được lắp đặt đầy đủ, lực lượng CSGT sẽ hạn chế việc lập chốt mà thay vào đó sẽ tập trung vào nhiệm vụ tuần tra lưu động, điều tiết giao thông, chỉ huy dẫn đoàn và giải quyết tai nạn. Cảnh sát chỉ lập chốt nhằm xử lý các lỗi vi phạm không thể phát hiện bằng camera như vi phạm nồng độ cồn, ma túy và cân tải trọng. Bên cạnh đó, Cục CSGT cũng đề xuất Chính phủ quy nhà thầu xây mới các tuyến quốc lộ, cao tốc bắt buộc phải lắp đặt hệ thống camera giám sát trong quá trình triển khai dự án.
Việc triển khai hệ thống camera giám sát, “phạt nguội” là cần thiết bởi việc đánh vào kinh tế sẽ nâng cao được ý thức tham gia giao thông của người dân, đặc biệt là những chủ phương tiện ô tô. Nguyên nhân là do khác với xe máy, ô tô phải đăng kiểm định kỳ để đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn lưu thông đường bộ. Nếu không nộp phạt đầy đủ những vi phạm do camera “phạt nguội” đi lại, người sử dụng ô tô tuy vẫn được đăng kiểm phương tiện của mình nhưng chỉ được cấp giấy chứng nhận tạm thời có hạn trong 15 ngày. Hết thời hạn cần phải làm mới giấy chứng nhận hoặc hoàn thành đầy đủ khoản phạt để được đăng kiểm như bình thường.
Lan Châm