Những anh em đam mê bộ môn mô tô PKL có thể đã nghe nhiều và quen thuộc với sang số nhanh. Nhưng hãy tin rằng còn nhiều anh em vẫn còn thắc mắc trang bị hữu ích này là như thế nào? hay chỉ là sang số mà không cần bóp côn. Hãy cùng diễn đàn 2banh.vn giải quyết những thắc mắc này nhé.

sang số nhanh

Sang số nhanh có đơn thuần chỉ giúp sang số mà không cần bóp côn?

Hiện nay trang bị sang số nhanh được cài đặt tiêu chuẩn ở một số mẫu xe cao cấp hoặc là trang bị tùy chọn gắn thêm từ nhiều thương hiệu đồ chơi nổi tiếng với giá thành tương đối cao.

sang số nhanh

BMW là một trong những thương hiệu sử dụng trang bị sang số nhanh có chất lượng tốt nhất thế giới.

Trang bị này hoạt động khi liên kết với hệ điều hành ECU của chiếc xe, sẽ giúp ngắt tạm thời khả năng đánh lửa ở động cơ, tăng hoặc giảm bánh răng ở hộp số cùng với việc bù đắp chu kỳ vòng tua của động cơ để giảm ma sát đột ngột theo điều kiện sử dụng của chiếc xe.
Với những bộ sang số nhanh thông thường thì người cầm lái trước tiên phải giảm ống ga trước rồi mới sang số, chẳng hạn như hoạt động của bộ sang số nhanh trên Ducati Panigale V4. Còn với thương hiệu hàng đầu như Woolich Racing, thì bộ sang số nhanh của họ có thể được lập trình để kiểm soát quá trình đánh lửa, điều khiển nhiên liệu và bù lại vòng tua động cơ để giảm sốc hộp số. Như vậy không cần phải giảm ống ga.
Thực tế một trang bị sang số nhanh bao gồm 2 dạng, đó là sang số nhanh 2 chiều (lên và xuống). Còn lại là sang số nhanh 1 chiều hoạt động chỉ để tăng bánh răng hộp số mà thôi. Tuy nhiên dù ở dạng nào, chiếc xe cũng cần có hệ thống ly hợp chống trượt Slipper Clutch để giúp sang số mượt mà và giúp giảm thiểu hao mòn có thể xảy ra trên hệ thống truyền động.
Về lợi ích của trang bị sang số nhanh, như nhiều anh em hiểu rằng, nó cho phép người lái sang số mà không cần bóp côn. Khi đó trang bị này sử dụng nguyên tắc cắt thời điểm đánh lửa động cơ tạm thời tính bằng mili giây (ms) để có thể sang số mà không cần phải bóp côn tay, không cần giảm ống ga. Đây được coi như một tiện ích dành cho anh em lái xe mô tô thời điểm hiện tại.

sang số nhanh

Bộ sang số nhanh từ Woolich Racing với một loạt các tính năng có thể tùy chỉnh.

Nhưng lợi ích thực sự của sang số nhanh là ở trong đường đua, theo như mình tham khảo thì khả năng sang số mà không cần giảm ống ga, nó dường như là một ưu điểm hữu ích mà trang bị này mang lại, giúp các tay đua ổn định được hành trình ga và làm chủ được tốc độ mà họ mong muốn dù đang trong quá trình sang số.

sang số nhanh

Ngoài việc không cần bóp côn khi sang số. Lợi ích thực sự của sang số nhanh là không cần giảm ống ga.

Do đó, khả năng tăng tốc liên tục của chiếc xe vẫn được duy trì, không bị gián đoạn. Đặc biệt với các cuộc thi đấu, chỉ cần một phần nhỏ của giây là phân định được kết quả thắng thua. Ngoài ra, hệ thống này sẽ giúp các tay đua không bị mất tập trung khi phải lo lắng về việc sử dụng côn tay trong các cuộc đua liên tục, chắc chắn sẽ giúp tay đua tập trung vào tốc độ của chiếc xe. Và tốt hơn hết là người dùng nên sử dụng bộ sang số nhanh 2 chiều để đạt được kết quả như ý.

sang số nhanh

Mặc dù nó có nhiều ưu điểm vừa kể trên, tuy nhiên việc sử dụng sang số nhanh không hẳn là không xảy ra bất lợi. Nếu sử dụng không đúng cách, có khả năng thiết bị này sẽ gây ra hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ và đặc biệt là hệ thống truyền động.

sang số nhanh

Vì vậy trước khi sử dụng, chúng ta nên tìm hiểu kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi lựa chọn. Vì mỗi thương hiệu sang số nhanh sẽ có điều kiện vận hành khác nhau, chẳng hạn như vòng tua máy phù hợp để sử dụng. Đối với một số thương hiệu có thể điều chỉnh độ nhạy (Sensitive), cũng như có thể đặt Thời gian (Kill Time).

sang số nhanh

sang số nhanh

Sang số nhanh từ Annitori với ứng dụng có thể điều chỉnh độ nhạy và thời gian bằng tay.

Hi vọng những chia sẻ hôm nay sẽ giúp anh em một phần nào đó hiểu được mặt lợi ích từ trang bị sang số nhanh ở xe 2 bánh nói chung. Mọi đóng góp xin được bổ sung ở phần bình luận để hoàn thiện chủ đề hơn. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi.

Nguồn: boxzaracing
Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tìm hiểu về hệ thống truyền động điện tử mới của Kawasaki

Một bằng sáng chế mới đã xuất hiện cho thấy Kawasaki đã bắt đầu phát triển một hộp số chuyển đổi điện tử. Điều này cũng có thể mang lại lợi ích cho những chiếc superbikes hoặc thậm chí là cruiser của họ trong tương lai.

Xem chi tiết: Tìm hiểu về hệ thống truyền động điện tử mới của Kawasaki

4 cách giúp anh em cải thiện khả năng lái xe đáng kể

Mua xe thì dễ nhưng sử dụng làm sao cho an toàn và đạt độ bền cao nhất thì không phải ai cũng làm được, thông qua 5 cách dưới đây, anh em sẽ tự tin cầm lái hơn dù là dòng xe nào đi nữa.

Xem chi tiết: 4 cách giúp anh em cải thiện khả năng lái xe đáng kể

Định nghĩa QuickShift trên mô tô và nguyên lý hoạt động

Công nghệ này chắc hẳn đã quá quen thuộc trên mô tô, hỗ trợ cho việc sang số nhanh hơn, giúp thao tác thuận tiện hơn khi di chuyển ở tốc độ cao. Thế nên, nay mời anh em cùng Chuẩn Xe tìm hiểu cơ chế hoạt động của QuickShift để biết được những lợi ích cũng như giới hạn mà hệ thống này mang lại.

Xem chi tiết: Định nghĩa QuickShift trên mô tô và nguyên lý hoạt động

4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Hiện nay, nhiều siêu xe với tốc độ khủng đã được ra mắt nhưng Bugatti Super Sport 300+ vẫn được coi là một trong những chiếc xe nhanh nhất trên trái đất.

Xem chi tiết: 4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Suzuki GSX-R1000R thế hệ thứ 5 hiện tại đã ở cuối vòng đời và có vẻ như nhà sản xuất Nhật Bản đang thực hiện một cuộc cải tiến lớn cho chiếc xe mang biệt danh 'cá heo' này.

Xem chi tiết: Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Ex 155 không chỉ được Yamaha Việt Nam tích hợp vô số công nghệ hiện đại và tiên tiến mà mới đây họ còn giới thiệu đến anh em chúng ta một loạt món phụ kiện độ chính hãng. Khi có sự góp mặt của chúng, chắc chắn Ex tổng thể 155 sẽ trông hấp […]

Xem chi tiết: Ex 155 và những món đồ chơi chính hãng đặc biệt của Yamaha Việt Nam

Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Harley-Davidson Pan America 1250 Special chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam có những trang bị và hiệu năng như thế nào để tương xứng mức giá gần 1 tỷ đồng?

Xem chi tiết: Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Audi Q2 mới được trang bị động cơ xăng 1.4 TFSI đi kèm hộp số tự động 8 cấp S Tronic, công suất cực đại 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 250 Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km.h trong 8,5 giây và tốc độ tối đa 212 km/h. Theo kết […]

Xem chi tiết: Audi Q2 về Việt Nam, giá khoảng 1,7 tỷ đồng

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất