Mua xe thì dễ nhưng sử dụng làm sao cho an toàn và đạt độ bền cao nhất thì không phải ai cũng làm được, thông qua 5 cách dưới đây, anh em sẽ tự tin cầm lái hơn dù là dòng xe nào đi nữa.

1. Dùng phanh

Phanh là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên xe máy nhưng anh em nên nhớ phanh trên mô tô không dễ xử lý như phanh ô tô.

Với xe máy, anh em cần đặc biệt chú ý đến cả lực phanh,quãng đường cũng như độ cân bằng. Do đó, mặc dù trông có vẻ dễ dàng, nhưng phanh sao cho đúng đòi hỏi sự luyện tập đối với người mới và cũng là một kỹ năng mà những tay đua dày dặn kinh nghiệm cũng cần hiểu rõ.

kỹ năng chạy xe, kinh nghiệm lái xe, kỹ năng phanh khẩn cấp, kỹ năng ôm cua, sang số nhanh, côn ra ga vào

Đối với những người mới chơi xe, cách tốt nhất để luyện tập là tìm một bãi đất trống đủ rộng để tập chạy từ tốc độ thấp trước (khoảng 15-20km/h). Anh em nên tập cách phanh sao cho chuẩn mực nhất, từ từ bóp cần phanh cho đến khi cảm thấy lốp bị khóa lại hoặc cảm thấy lốp sau nâng nhẹ lên khỏi mặt đất.

Anh em có thể theo dõi chi tiết về kỹ năng phanh khẩn cấp phía cuối bài nhé!

Thời điểm này, anh em đang thích nghi về áp lực phanh cũng như cảm giác lái nên rất dễ té ngã trong lúc tập luyện. Việc trang bị đồ bảo hộ là thật sự cần thiết.

kỹ năng chạy xe, kinh nghiệm lái xe, kỹ năng phanh khẩn cấp, kỹ năng ôm cua, sang số nhanh, côn ra ga vào

2. Đánh lái

Đối với những người mới, việc đánh lái – đặc biệt là lúc ôm cua là chuyện không dễ dàng. Xe máy vốn không giống như ô tô, dựa vào sự cân bằng của người điều khiển và chiếc xe để điều hướng. Do đó, việc chuyển hướng hoặc ôm cua là một chuỗi các thao tác đòi hỏi phải tập luyện nhiều.

Anh em có thể bắt đầu từ một khoảng sân có kích thước lớn, đủ để tạo nên vòng số 8 để giả lập những khúc cua. Từ từ tập luyện và bạn sẽ biết cách xử lý các góc cua như một tay đua chuyên nghiệp.

Chi tiết về các thao tác đánh lái để phía cuối bài nhé!

kỹ năng chạy xe, kinh nghiệm lái xe, kỹ năng phanh khẩn cấp, kỹ năng ôm cua, sang số nhanh, côn ra ga vào

3. Sang số

Sang số như là một bộ môn nghệ thuật đối với người điều khiển xe máy, đặc biệt là xe côn tay hay mô tô. Mặc dù nó có vẻ đơn giản đối với dân chơi xe nhiều kinh nghiệm nhưng với những tay lái mới, có thể mất một khoảng thời gian để làm quen với việc chuyển số.

Kỹ năng này sẽ bao gồm rất nhiều thao tác như kiểm soát lực ga, lực côn cũng như là thời điểm thích hợp để sang số, chi tiết các bước ở cuối bài nhé!

kỹ năng chạy xe, kinh nghiệm lái xe, kỹ năng phanh khẩn cấp, kỹ năng ôm cua, sang số nhanh, côn ra ga vào

4. Vào cua

Ôm cua là một trong những thứ khá thú vị khi chạy xe nhưng bên cạnh đó cũng tiềm tàn những nguy hiểm không lường trước được.

Một số lưu ý như là đừng vào cua quá nhanh, đừng nghiêng xe hay đè xe quá nhiều, kiểm soát tốc độ và quan trọng nhất là phải điều khiển đúng đường chạy của mình.

Bên dưới, mình cũng có chia sẻ những kỹ năng ôm cua cơ bản để giúp anh em có thể dễ dàng tập luyện.

kỹ năng chạy xe, kinh nghiệm lái xe, kỹ năng phanh khẩn cấp, kỹ năng ôm cua, sang số nhanh, côn ra ga vào

TIN LIÊN QUAN

Định nghĩa QuickShift trên mô tô và nguyên lý hoạt động

Công nghệ này chắc hẳn đã quá quen thuộc trên mô tô, hỗ trợ cho việc sang số nhanh hơn, giúp thao tác thuận tiện hơn khi di chuyển ở tốc độ cao. Thế nên, nay mời anh em cùng Chuẩn Xe tìm hiểu cơ chế hoạt động của QuickShift để biết được những lợi ích cũng như giới hạn mà hệ thống này mang lại.

Xem chi tiết: Định nghĩa QuickShift trên mô tô và nguyên lý hoạt động

Kỹ năng đổ đèo dốc an toàn với xe tay ga

Khi chạy xe tay ga xuống đèo dốc, ngoài sử dụng 2 phanh để giảm tốc độ xe lại anh em vẫn có thể sử dụng lực hãm của động cơ để giảm tốc độ của một chiếc xe tay ga.

Xem chi tiết: Kỹ năng đổ đèo dốc an toàn với xe tay ga

Tay lái lụa là những tay lái dễ đi bụi

Những người tự tin cho rằng mình là một tay lái lụa có kỹ năng tốt, đã chạy xe được 1 - 2 năm lại chính là những người dễ gặp nguy hiểm nhất khi chạy xe.

Xem chi tiết: Tay lái lụa là những tay lái dễ đi bụi

Đèo Tà Nung – Con đèo tuyệt đẹp nhưng khiến nhiều biker phải trả giá

Nghe đến cái tên này chắc anh em cũng đã ngờ ngợ nhớ ra nơi nào rồi, đó là đèo Tà Nung. Tuy là không có nhiều nguy hiểm như đèo Bảo Lộc nhưng do quá tự tin vào tay lái nên tai nạn vẫn thường xảy ra.

Xem chi tiết: Đèo Tà Nung – Con đèo tuyệt đẹp nhưng khiến nhiều biker phải trả giá

Học sinh giờ tan tầm, nỗi ngán ngẩm của nhiều người khi tham gia giao thông

Kẹt xe là điều hiển nhiên mà anh em đều phải đối mặt, nhưng đó vẫn chưa phải là vấn lớn nhất khi chạy ngang trường lúc học sinh cấp 3 tan học.

Xem chi tiết: Học sinh giờ tan tầm, nỗi ngán ngẩm của nhiều người khi tham gia giao thông

Chớ dại bấm còi nẹt pô khi gặp trâu bò băng ngang đường

Chuyện đối mặt với một đàn trâu hoặc bò ngay trên đường không phải là hiếm, việc tưởng chừng như đơn giản nhưng chỉ cần vội vàng anh em sẽ phải trả giá đắt.

Xem chi tiết: Chớ dại bấm còi nẹt pô khi gặp trâu bò băng ngang đường

Sau khi uống rượu, bia bao lâu sẽ hết nồng độ cồn?

Đối với người thường, sau 1 giờ sau một giờ cơ thể sẽ chuyển hóa hết 1 đơn vị cồn.

Xem chi tiết: Sau khi uống rượu, bia bao lâu sẽ hết nồng độ cồn?

3 sai lầm tai hại khi điều khiển xe dưới trời mưa

Dưới thời tiết mưa gió có những chuyện tưởng chừng như đơn giản khi lái xe lại có thể phát sinh nhiều nguy hiểm, anh em nên đặc biệt chú ý đến những điều sau.

Xem chi tiết: 3 sai lầm tai hại khi điều khiển xe dưới trời mưa