Mua xe thì dễ nhưng sử dụng làm sao cho an toàn và đạt độ bền cao nhất thì không phải ai cũng làm được, thông qua 5 cách dưới đây, anh em sẽ tự tin cầm lái hơn dù là dòng xe nào đi nữa.

1. Dùng phanh





Phanh là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên xe máy nhưng anh em nên nhớ phanh trên mô tô không dễ xử lý như phanh ô tô.

Với xe máy, anh em cần đặc biệt chú ý đến cả lực phanh,quãng đường cũng như độ cân bằng. Do đó, mặc dù trông có vẻ dễ dàng, nhưng phanh sao cho đúng đòi hỏi sự luyện tập đối với người mới và cũng là một kỹ năng mà những tay đua dày dặn kinh nghiệm cũng cần hiểu rõ.

kỹ năng chạy xe, kinh nghiệm lái xe, kỹ năng phanh khẩn cấp, kỹ năng ôm cua, sang số nhanh, côn ra ga vào

Đối với những người mới chơi xe, cách tốt nhất để luyện tập là tìm một bãi đất trống đủ rộng để tập chạy từ tốc độ thấp trước (khoảng 15-20km/h). Anh em nên tập cách phanh sao cho chuẩn mực nhất, từ từ bóp cần phanh cho đến khi cảm thấy lốp bị khóa lại hoặc cảm thấy lốp sau nâng nhẹ lên khỏi mặt đất.


Anh em có thể theo dõi chi tiết về kỹ năng phanh khẩn cấp phía cuối bài nhé!

Thời điểm này, anh em đang thích nghi về áp lực phanh cũng như cảm giác lái nên rất dễ té ngã trong lúc tập luyện. Việc trang bị đồ bảo hộ là thật sự cần thiết.

kỹ năng chạy xe, kinh nghiệm lái xe, kỹ năng phanh khẩn cấp, kỹ năng ôm cua, sang số nhanh, côn ra ga vào

2. Đánh lái

Đối với những người mới, việc đánh lái – đặc biệt là lúc ôm cua là chuyện không dễ dàng. Xe máy vốn không giống như ô tô, dựa vào sự cân bằng của người điều khiển và chiếc xe để điều hướng. Do đó, việc chuyển hướng hoặc ôm cua là một chuỗi các thao tác đòi hỏi phải tập luyện nhiều.

Anh em có thể bắt đầu từ một khoảng sân có kích thước lớn, đủ để tạo nên vòng số 8 để giả lập những khúc cua. Từ từ tập luyện và bạn sẽ biết cách xử lý các góc cua như một tay đua chuyên nghiệp.


Chi tiết về các thao tác đánh lái để phía cuối bài nhé!

kỹ năng chạy xe, kinh nghiệm lái xe, kỹ năng phanh khẩn cấp, kỹ năng ôm cua, sang số nhanh, côn ra ga vào

3. Sang số

Sang số như là một bộ môn nghệ thuật đối với người điều khiển xe máy, đặc biệt là xe côn tay hay mô tô. Mặc dù nó có vẻ đơn giản đối với dân chơi xe nhiều kinh nghiệm nhưng với những tay lái mới, có thể mất một khoảng thời gian để làm quen với việc chuyển số.

Kỹ năng này sẽ bao gồm rất nhiều thao tác như kiểm soát lực ga, lực côn cũng như là thời điểm thích hợp để sang số, chi tiết các bước ở cuối bài nhé!

kỹ năng chạy xe, kinh nghiệm lái xe, kỹ năng phanh khẩn cấp, kỹ năng ôm cua, sang số nhanh, côn ra ga vào

4. Vào cua

Ôm cua là một trong những thứ khá thú vị khi chạy xe nhưng bên cạnh đó cũng tiềm tàn những nguy hiểm không lường trước được.

Một số lưu ý như là đừng vào cua quá nhanh, đừng nghiêng xe hay đè xe quá nhiều, kiểm soát tốc độ và quan trọng nhất là phải điều khiển đúng đường chạy của mình.

Bên dưới, mình cũng có chia sẻ những kỹ năng ôm cua cơ bản để giúp anh em có thể dễ dàng tập luyện.

kỹ năng chạy xe, kinh nghiệm lái xe, kỹ năng phanh khẩn cấp, kỹ năng ôm cua, sang số nhanh, côn ra ga vào

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

8 phong cách chạy xe hay gặp nhất khi tham gia giao thông

Anh em chạy xe trên đường từ gần tới xa, từ nhà ra tới Đà Lạt, kiểu gì cũng sẽ gặp những trường hợp dưới đây, có khi nghiệm lại “sao thấy giống mình quá vại”.

Xem chi tiết: 8 phong cách chạy xe hay gặp nhất khi tham gia giao thông

5 điều biker cần lưu ý khi bào tour bằng xe máy

Đi du lịch bằng xe máy luôn là những hành trình thú vị và nhiều trải nghiệm nhất, dù được thực hiện theo nhóm hay đi một mình.

Xem chi tiết: 5 điều biker cần lưu ý khi bào tour bằng xe máy

Tìm hiểu về hệ thống truyền động điện tử mới của Kawasaki

Một bằng sáng chế mới đã xuất hiện cho thấy Kawasaki đã bắt đầu phát triển một hộp số chuyển đổi điện tử. Điều này cũng có thể mang lại lợi ích cho những chiếc superbikes hoặc thậm chí là cruiser của họ trong tương lai.

Xem chi tiết: Tìm hiểu về hệ thống truyền động điện tử mới của Kawasaki

Sang số nhanh có đơn thuần chỉ giúp sang số mà không cần bóp côn?

Những anh em đam mê bộ môn mô tô PKL có thể đã nghe nhiều và quen thuộc với sang số nhanh. Nhưng hãy tin rằng còn nhiều anh em vẫn còn thắc mắc trang bị hữu ích này là như thế nào? hay chỉ là sang số mà không cần bóp côn. Hãy cùng […]

Xem chi tiết: Sang số nhanh có đơn thuần chỉ giúp sang số mà không cần bóp côn?

Ôm cua thích thể hiện, nhiều bạn trả giá đắt

Thả hồn theo góc cua, thích phô diễn những kỹ năng thần thánh và rồi chợt nhận ra bản thân không còn kiểm soát được chiếc xe nữa, thế là xòe.

Xem chi tiết: Ôm cua thích thể hiện, nhiều bạn trả giá đắt

5 mẹo qua đường anh em cần nhớ để tránh ò e í e

Một quốc gia mà xe máy là phương tiện chính như nước ta thì vấn đề va chạm là điều khó tránh khỏi. Việc qua đường có thể là một trong số những nguyên nhân gây nên rủi ro đó. Anh em nên nắm vài bước cơ bản sau để luôn giữ an toàn mỗi lúc qua đường.

Xem chi tiết: 5 mẹo qua đường anh em cần nhớ để tránh ò e í e

10 mẫu xe khi rơi vào tay các lái xe tồi tạo nên thương hiệu xấu

Hành vi lái xe tồi thực ra không liên quan đến chiếc xe nhưng với những công cụ để đo lường thói quen lái xe, lại tạo nên những điểm chung trên một số mẫu xe khi được các tài xế tồi cầm lái.

Xem chi tiết: 10 mẫu xe khi rơi vào tay các lái xe tồi tạo nên thương hiệu xấu

Định nghĩa QuickShift trên mô tô và nguyên lý hoạt động

Công nghệ này chắc hẳn đã quá quen thuộc trên mô tô, hỗ trợ cho việc sang số nhanh hơn, giúp thao tác thuận tiện hơn khi di chuyển ở tốc độ cao. Thế nên, nay mời anh em cùng Chuẩn Xe tìm hiểu cơ chế hoạt động của QuickShift để biết được những lợi ích cũng như giới hạn mà hệ thống này mang lại.

Xem chi tiết: Định nghĩa QuickShift trên mô tô và nguyên lý hoạt động

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất