85 triệu, 1 chỗ ngồi, 125cc: ghét thì bảo ế, thương thì bảo hiếm. Còn tôi, leo lên Honda Monkey, tôi không còn nghĩ được gì ngoài việc lắc lư, thả mình vào những làn đường tắc kia hay thong dong ngoại thành, mặc kệ những gì đang lả lướt diễn ra xung quanh…





Honda là ông lớn trong mảng xe máy ở Việt Nam khi chiếm gần 80% thị phần. Mà thường thì, mạnh vì gạo, bạo vì tiền, những hãng bán chạy mặc định có quyền tự quyết số phận của những sản phẩm mà họ bán ra. SH đội giá cả mấy chục triệu vẫn có người mua, thậm chí xếp hàng đòi xếp lốp.

Ấy, lắc lư trên con xe chả mấy ai biết tới khiến tôi lan man rồi. Nhưng không, kẻ mạnh biết cách bán xe “ế”. Đằng nào thì Monkey cũng chẳng thể bán chạy như Vision và Lead, cũng chẳng cao sang như SH nên nó tự định giá ở cái mức khó ai ngờ tới: 85 triệu – ngang luôn với SH, để những ai thực sự “máu” với Monkey thì có thể vỗ ngực và tự hào với tài sản của mình.

“Nhìn đi, ta đi Honda Monkey này!”. Đấy, đã lạ lại còn đắt, sang cả con người.


Dị biệt nhưng đủ thực dụng kiểu Honda

Với những chiếc xe như Honda Monkey, có lẽ sẽ thừa nếu tôi nói quá nhiều về thông số kỹ thuật, những thứ như công suất đầu ra hay vận tốc này nọ. Thứ chất kích thích giúp chủ nhân phấn khích cầm lái, đôi khi nghịch ngợm với cỗ máy xinh xinh mới là quan trọng hơn cả.

Sang tới thế hệ mới, Honda Monkey vẫn giữ lại nhiều đường nét thiết kế từ phiên bản đầu tiên nhưng cải tiến hơn về công nghệ. Chiều cao yên của Monkey không hề thấp với thông số 765mm – tức nghĩa là còn cao hơn cả yên của Honda SH Mode. Tuy nhiên, với việc bánh xe nhỏ, khung xe bé nên Honda Monkey khiến người ngồi có dáng người “lêu nghêu” khi cầm lái.

Rong chơi tháng ngày trên Honda Monkey như những chú khỉ lêu nghêu trên đường phố Việt - Hình 1

Đâu cần quá nhiều, sự vui thú trên Honda Monkey đã là quá đủ…


Tất nhiên, nói gì thì nói, bỏ 85 triệu ra, người mua vẫn phải có được một cỗ máy ưng ý, ít nhất về mặt hoàn thiện và thẩm mỹ chứ không chỉ mua cái logo Honda nhập khẩu Thái Lan. Từ những mối hàn, nước sơn tới bộ xi nhan rời đều rất chắc chắn, không có hiện tượng lỏng lẻo như trên nhiều mẫu xe khác, hay chính cả những mẫu xe được Honda lắp ráp trong nước.

Dù xe vẫn mang dáng vẻ cổ điển, vẫn phảng phất những nét thiết kế giống như thế hệ đầu tiên, nhưng lại mang trong mình những công nghệ hợp thời. Đơn cử như toàn bộ cụm đèn trước/sau hay xi nhan đều là loại bóng LED, cho ánh sáng trắng và tốt hơn, đẹp hơn. Hay như cụm đồng hồ vẫn mang kiểu dáng tròn cổ xưa nhưng lại là loại điện tử toàn phần. Ngay cách chiếc đồng hồ này chào chủ nhân sau một thao tác vặn chìa cũng khiến người lái cảm thấy hứng khởi hơn.

Rong chơi tháng ngày trên Honda Monkey như những chú khỉ lêu nghêu trên đường phố Việt - Hình 2

Cuối tuần đi phượt nhẹ ở mạn ngoại thành hay cafe với lũ bạn rồi dựng con xe bên đường, nhìn sang tán chuyện “Mày nhìn con xe của tao kìa” thì hết bài!

Tiếp đến, dù là một mẫu xe cỡ nhỏ nhưng Honda Monkey cũng được trang bị phuộc hành trình ngược phía trước, phuộc đôi ở phía sau. Honda còn cá tính hơn khi tạo màu sắc phuộc giống với màu của thân xe. Ngoài ra, bộ yên bánh mỳ dù chỉ có thể đủ chỗ cho 1 người ngồi cũng được thiết kế lớn và dày, đảm bảo độ êm ái hơn bất kì chiếc xe máy nào đang được Honda Việt Nam phân phối chính hãng.

Rong chơi tháng ngày trên Honda Monkey như những chú khỉ lêu nghêu trên đường phố Việt - Hình 3

Rong chơi tháng ngày trên Honda Monkey như những chú khỉ lêu nghêu trên đường phố Việt - Hình 4

Rong chơi tháng ngày trên Honda Monkey như những chú khỉ lêu nghêu trên đường phố Việt - Hình 5

Rong chơi tháng ngày trên Honda Monkey như những chú khỉ lêu nghêu trên đường phố Việt - Hình 6

Chạy rất vui trong phố

Nếu ai tưởng Monkey chỉ là một mẫu xe cỡ nhỏ, chắc cũng chỉ vui hơn chút khi so với xe thường lúc chạy phố thì hoàn toàn nhầm.

Nó lanh.

Nó vui.

Và nó lạ.

Chấp hết đường tắc, tôi lao vun vút chiếc xe nhỏ con qua dòng người còn đang mỏi mệt vì khói xe. Nói chứ, xe cũng không thể đi quá 40-50km/h nhưng ngồi một mình trên xe nhỏ, thấy mình tự do gấp nhiều lần những vướng bận xung quanh. Khi đi trong phố, Monkey tỏ rõ sự lanh lợi của mình. Lý thuyết một chút thì Honda Monkey được trang bị hộp số 4 cấp, quãng số tương đối ngắn, với cách vận hành thông thường, bạn sẽ dùng hết cả 4 số ở dải vận tốc 60-70km/h.

Rong chơi tháng ngày trên Honda Monkey như những chú khỉ lêu nghêu trên đường phố Việt - Hình 7

Chưa hết, cảm giác êm ái mà Monkey đem lại khó có một mẫu xe phổ thông nào cùng tầm giá có thể mang lại trải nghiệm tương đương. Từ bộ phuộc tốt, yên bánh mỳ cho tới cặp lốp dày đều đóng góp vào phần trải nghiệm này.

Tiếp đến là tư thế ngồi lái thẳng lưng, chân người điều khiển dễ dàng chạm xuống mặt đường, đầu gối co ở mức vừa phải. Chính vì thế, người ngoài có thể thấy những người chạy Monkey trông hơi “lêu nghêu” nhưng quả thực, lái Monkey đem tới cho tôi cảm giác ngồi thoải mái rõ rệt so với những mẫu xe to lớn hơn. Và với thời tiết mùa hè đang đỉnh điểm tại Thủ đô, thật may tôi gần như không hề cảm nhận được sức nóng phả ra từ động cơ như những mẫu phân khối lớn tôi vẫn thường trải nghiệm.

Tất nhiên, Honda Monkey là một chiếc minibike nên yếu tố tốc độ sẽ không được đề cao. Và quả thật, khi ra tới đường trường, Monkey thể hiện rõ độ hụt của mình những lúc cần vượt tiếp từ khoảng tốc độ 50km/h. Đồng thời, với trọng lượng nhẹ, Monkey dễ cho người lái cảm giác hơi “bay” khi qua mỗi khúc cua. Nhưng bù lại, tay côn và số nhẹ khiến người điều khiển cảm thấy dễ chịu hẳn mỗi khi vào trong phố.

Rong chơi tháng ngày trên Honda Monkey như những chú khỉ lêu nghêu trên đường phố Việt - Hình 8

Vẫn còn những điểm trừ

Mặc dù Honda Monkey có khá nhiều điểm đáng khen, song không có mẫu xe nào hoàn hảo. Chính vì thế, với mức giá 85 triệu đồng, việc Monkey chưa được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS sẽ là điểm trừ đầu tiên.Với mức giá trên thì chính những mẫu xe khác của Honda như AirBlade phiên bảo cao cấp nhất, Honda SH125 ABS hay như Honda SH Mode bản cao đều có những trang bị này.

Gỡ gạc lại, hệ thống phanh trên Monkey tạo ra sự bù đắp. Phanh xe sử dụng 2 piston, không giống như Honda Lead, AirBlade hay SH Mode (chỉ được trang bị 1 piston).

Rong chơi tháng ngày trên Honda Monkey như những chú khỉ lêu nghêu trên đường phố Việt - Hình 9

Rong chơi tháng ngày trên Honda Monkey như những chú khỉ lêu nghêu trên đường phố Việt - Hình 10

Điểm tiếp theo, cụm đồng hồ điện tử tuy rất hiện đại nhưng lại khá khó nhìn khi đi dưới trời nắng bởi hiện tượng loá. Phần crom bao quanh đồng hồ đôi lúc cũng làm chói mắt người điều khiển. Chưa hết, cụm đồng hồ trên cũng không hiển thị báo số hay vòng tua – những thông tin cần thiết với một người mới lái.

Cuối cùng, việc thiếu đi mỏ cày và để lộ nguyên khối động cơ cũng sẽ dễ làm cho bộ phận này bị bẩn sau mỗi lần đi vào trời mưa hay đường bùn. Bù lại, với khoảng sáng gầm 160mm, Honda Monkey lại dễ dàng vượt qua những đoạn đường gồ ghề hay dễ dàng để lên vỉa hè.

Kết

Độc lạ là vậy nên khách hàng của Honda Monkey cũng không phải “người thường”. Chú khỉ cá tính của Honda sẽ hợp hơn với những bạn trẻ giàu có, chưa có những vướng bận nhiều trong cuộc sống. Nó sẽ là một lựa chọn nằm trong cả bộ sưu tập của một dân chơi, một rich kid để thi thoảng mang ra đường vui thú cùng chúng bạn hay đơn giản hơn: Đẹp nên chỉ để ngắm.

Một số hình ảnh về Honda Monkey 125cc:

Rong chơi tháng ngày trên Honda Monkey như những chú khỉ lêu nghêu trên đường phố Việt - Hình 11

Rong chơi tháng ngày trên Honda Monkey như những chú khỉ lêu nghêu trên đường phố Việt - Hình 12

Rong chơi tháng ngày trên Honda Monkey như những chú khỉ lêu nghêu trên đường phố Việt - Hình 13

Rong chơi tháng ngày trên Honda Monkey như những chú khỉ lêu nghêu trên đường phố Việt - Hình 14

Rong chơi tháng ngày trên Honda Monkey như những chú khỉ lêu nghêu trên đường phố Việt - Hình 15

Rong chơi tháng ngày trên Honda Monkey như những chú khỉ lêu nghêu trên đường phố Việt - Hình 16

Rong chơi tháng ngày trên Honda Monkey như những chú khỉ lêu nghêu trên đường phố Việt - Hình 17

Rong chơi tháng ngày trên Honda Monkey như những chú khỉ lêu nghêu trên đường phố Việt - Hình 18

Rong chơi tháng ngày trên Honda Monkey như những chú khỉ lêu nghêu trên đường phố Việt - Hình 19

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Xe tay ga phong cách 5 anh em siêu nhân SYM DRG 158 đã được ra mắt

Hãng xe Đài Loan SYM vừa chính thức ra mắt mẫu xe tay ga mới mang tên DRG 158 phiên bản 2021 với ngoại hình khá cuốn hút, hướng đến giới trẻ.

Xem chi tiết: Xe tay ga phong cách 5 anh em siêu nhân SYM DRG 158 đã được ra mắt

Không tắt được đèn tưởng là bước tiến, nào ngờ là bước đi lùi của Honda

Như các bố cũng biết, hầu như những dòng xe của Honda ra mắt gần đầy đều đã loại bỏ công tắc đèn. Việc này có thể giúp người dùng tránh quên bật đèn cũng như giảm thiểu khả năng bật pha nhưng thực tế, cũng gây ra không ít sự phiền toái.

Xem chi tiết: Không tắt được đèn tưởng là bước tiến, nào ngờ là bước đi lùi của Honda

Honda ra mắt kết nối Bluetooth cho nhiều mẫu xe tay ga, xe côn tay

Xe máy giờ đây không chỉ dùng để di chuyển, ngày càng nhiều công nghệ được áp dụng khiến cho loại phương tiện này dần trở nên thông minh hơn và hỗ trợ nhiều thứ hơn cho người dùng.

Xem chi tiết: Honda ra mắt kết nối Bluetooth cho nhiều mẫu xe tay ga, xe côn tay

Tôi đã phải hối hận vì không thay thế bugi định kỳ

‘Xe đang chạy ngon lành tự nhiên tắt máy, dắt bộ mãi mới có cái tiệm sửa xe, tưởng bị gì nặng lắm ai nhè hư bugi. Cay thật’ đó là dòng tâm sự mình mới nghe được từ một người bạn.

Xem chi tiết: Tôi đã phải hối hận vì không thay thế bugi định kỳ

Exciter nhỏ độ kiểng vẫn thực sự hấp dẫn anh em chơi xe

Chiếc Yamaha Exciter đời 2010 độ kiểng được một tay chơi ở Bình Phước đầu tư nhiều phụ tùng cao cấp, đắt tiền.

Xem chi tiết: Exciter nhỏ độ kiểng vẫn thực sự hấp dẫn anh em chơi xe

Ảo tưởng CSGT không dí theo mô tô hay xe côn tay vì xe không mạnh bằng

Nhiều anh em thấy mấy đoạn video trên mạng hay nghe một số thanh niên khoe khoang là vừa “thông chốt” mà không bị CSGT dí, lại tưởng rằng do xe bồ câu yếu nên dí không kịp. Điều này có thể đúng một phần nhưng đừng ảo tưởng mà cố tình vi phạm nhé!

Xem chi tiết: Ảo tưởng CSGT không dí theo mô tô hay xe côn tay vì xe không mạnh bằng

10 mẫu xe huyền thoại tốt nhất mọi thời đại của Honda

Danh sách 10 mẫu xe huyền thoại này được bình chọn từ Hotcars, trong đó có 2 mẫu đang được bán tại Việt Nam, mời anh em cùng theo dõi.

Xem chi tiết: 10 mẫu xe huyền thoại tốt nhất mọi thời đại của Honda

Kính chắn gió có nhiều tác dụng hơn những gì anh em đang nghĩ

Nếu chỉ nghĩ đơn thuần kính chắn gió chỉ để cản bớt gió tạt vào người thì anh em chưa hoàn toàn đúng, nó có nhiều công dụng hơn thế.

Xem chi tiết: Kính chắn gió có nhiều tác dụng hơn những gì anh em đang nghĩ

Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch