Dạo gần đây trên các nhóm hội về mô tô phân khối lớn tại Việt Nam đang bức xúc về chuyện tại sao chiếc xe có giá xấp xỉ 950 triệu như CBR1000RR-R lại không có Quickshifter. Với những công nghệ và vật liệu được đem ra từ vật trường đua MotoGP, liệu sự vắng mặt của Quickshifter có làm ảnh hưởng xấu tới trải nghiệm của người dùng?

Quickshifter có thật sự cần thiết?

Quickshifter có thật sự cần thiết?


Những bức xúc và thắc mắc của những anh em chơi xe

Quickshifter có thật sự cần thiết?

Hiện tại những anh em mê xe phân khối lớn tại Việt Nam đang bàn luận gay gắt về vấn đề tại sao Honda không trang bị Quickshifter cho CBR1000RR-R dù chiếc xe này có giá lên đến 949 triệu đồng?
Vậy Quickshifter đóng vai trò quan trọng gì đối với một chiếc Superbike mà cả cộng đồng lại trở nên bức xúc tới vậy? Bây giờ thì mình sẽ giải đáp bí ẩn đó cho tất cả các bạn trên diễn đàn 2Banh.vn!

Công dụng chính của Quickshifter

Quickshifter có thật sự cần thiết?

Quickshifter là một công nghệ rút ngắn thời gian của thao tác sang số trên xe mô tô phân khối lớn và những dòng xe côn tay. Nhờ sự hỗ trợ từ Quickshifter, quá trình tăng tốc để đạt được tốc độ tối đa trở nên nhanh chóng hơn hẳn.
Mình ví dụ như thế này cho anh em dễ hiểu, đối với những người chạy xe mô tô thuần thục thì thao tác sang số bao gồm: Nhả ga, bóp côn và móc số rồi buông côn lên ga, dự tính thao tác này sẽ ở trong khoảng thời gian là 0,6 đến 0,8 giây (Còn tùy vào khả năng của người lái và các yếu tố bên ngoài như: Mặt đường, thế ngồi,…)
Nhưng khi có sự xuất hiện của Quickshifter thì người lái chỉ cần thực hiện một hành động duy nhất khi sang số, đó chỉ là việc là 'MÓC SỐ'. Bởi vì chỉ có một động tác nên quá trình này chỉ tốn vỏn vẹn khoảng thời gian cỡ 0,05 giây hoặc có thể ngắn hơn.
Cách hoạt động của Quickshifter
Giải nghĩa theo cách đơn giản thì bộ phận này giúp người cầm lái khi lên xuống số không cần phải bóp côn mà xe vẫn hoạt động trơn tru không bị ảnh hưởng đến quá trình vận hành chẳng hạn bị giật do tua máy đang cao.
Sẽ có bộ phận cảm biến lắp ở trục nối giữa cần gẩy số với trục số của động cơ, khi móc số thì cảm biến gửi tín hiệu đến bộ điều khiển kết nối với ECU, khi đó ECU sẽ ngắt điện để hạ tua máy cũng như dừng bơm xăng trong khoảng thời gian rất ngắn để giúp thao tác lên xuống số được mượt mà và êm ái.
Quan trọng nhất là lược bớt những thao tác cơ bản của 1 quá trình sang số mà không bị ảnh hưởng đến hoạt động của xe.

Ứng dụng trong tình huống thực tế

Quickshifter có thật sự cần thiết?

Để dễ hiểu hơn thì mình sẽ giả sử rằng bạn đang chạy giữa hai chiếc ô tô ở tốc độ cao và cần vượt qua chiếc ô tô phía trước để có được khoảng cách an toàn.
Nếu trong lúc vượt tốc độ không đủ hoặc bị khựng lại khoảng 1-2 giây do thao tác bóp côn sang số thì có thể chiếc ô tô phía sau sẽ tông vào bạn.
Bởi vậy những lúc này thì rất cần Quickshifter, chỉ cần tăng ga móc số thì chiếc xe hoàn toàn có thể lách qua một cách nhẹ nhàng qua chiếc ô tô trước mặt và có được khoảng cách an toàn. Không cần phải bóp côn hay hạ ga tiêu tốn thời gian, đây là một tình huống thực tế nói lên tính hữu ích của Quickshifter nếu biết cách sử dụng.

Nhược điểm của Quickshifter

Quickshifter có thật sự cần thiết?

Nói nhược điểm thì cũng chưa đúng, nhưng Quickshifter chỉ hoạt động tốt nhất ở ngưỡng tua trên 8000/phút. Nếu dưới ngưỡng tua này thì bạn sẽ có cảm giác lúc sang số hơi bị 'sượng' và nhiều khi còn bị tắt máy như xe không có Quickshifter.
Vậy với sự hữu dụng của Quickshifter thì chúng ta có thể dễ dàng cảm nhận được khi ở trong những điều kiện nhất định giống như là đường trường hoặc đường đua, cần vượt một xe nào đó ở tốc độ cao. Và nếu di chuyển trong phố thì rất khó để có sự trải nghiệm chân thật nhất đối với Quickshifter.

Honda CBR1000RR-R bản tiêu chuẩn không trang bị Quickshifter thì có vấn đề gì không?

Quickshifter có thật sự cần thiết?

Dù ý kiến của mình có hơi trái ngược với mọi người nhưng đối với mình thì hoàn toàn không vấn đề gì khi Honda CBR1000RR-R bản tiêu chuẩn không có trang bị Quickshifter.
Nhiều ông cứ bảo rằng ZX10R 2020 dù chỉ tầm 600 triệu nhưng cũng có Quickshifter, MT-09 2020 chỉ vỏn vẹn hơn 300 triệu cũng có Quickshifter. Vậy mà chiếc xe gần 1 tỷ của nhà sản xuất đi đầu về công nghệ như Honda lại chẳng có, ôi tôi nghe xong tôi lại buồn nhưng mà là buồn cười!
Dù không có Quickshifter nhưng nhìn lại đi Honda CBR1000RR-R bản tiêu chuẩn có gì? Nào là khối động cơ lực nhất phân khúc khi sức mạnh tối đa lên tới 214,5 HP (không tính V4S nhé vì hắn tới 1100cc), rồi hệ thống ống xả zin được chế tác từ Titan đến từ Akrapovic, nó cũng là chiếc Sportbike duy nhất ở Việt Nam có cánh gió nguyên bản vừa nhẹ mà còn gọn,… Còn cả đống thứ nữa mà kể thì chắc chắn bài viết này sẽ rất dài!

Thích Quickshifter vậy tội gì không mua CBR1000RR-R SP?

Giá lên tới 949 triệu đồng thì việc không có Quickshifter quả thật là thiếu sót. Nhưng mình nghĩ Honda cũng đã tính toán tới việc chiếc xe này đáp ứng đủ nhu cầu di chuyển phổ thông của người tiêu dùng với những trang bị và công nghệ ở trên mình đã đề cập.
Còn nếu những ai có nhu cầu cao hơn và cần phải có Quickshifter cùng với những hàng hiệu như: Ohlins, Brembo Stylema,… thì cứ mua luôn bản CBR1000RR-R SP. Đã bỏ ra 949 triệu đồng mua xe thì việc thêm 100 triệu để sở hữu thêm những trang bị hàng hiệu cùng với công nghệ Quickshifter thì mình nghĩ rằng nó cũng không phải vấn đề quá lớn với những anh em đó.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Hiện nay, nhiều siêu xe với tốc độ khủng đã được ra mắt nhưng Bugatti Super Sport 300+ vẫn được coi là một trong những chiếc xe nhanh nhất trên trái đất.

Xem chi tiết: 4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Suzuki GSX-R1000R thế hệ thứ 5 hiện tại đã ở cuối vòng đời và có vẻ như nhà sản xuất Nhật Bản đang thực hiện một cuộc cải tiến lớn cho chiếc xe mang biệt danh 'cá heo' này.

Xem chi tiết: Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Harley-Davidson Pan America 1250 Special chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam có những trang bị và hiệu năng như thế nào để tương xứng mức giá gần 1 tỷ đồng?

Xem chi tiết: Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Đây là bản đồ giúp bố và anh em ra đường tránh được ‘cô vi’

Trong bản đồ này có thể hiện rõ nơi nào có ca dương tính, vùng cách ly, điểm phong tỏa, và cả điểm dịch tễ… để mọi người khi đi ra đường có thể tránh xa. Mình sẽ giải thích rõ các thuật ngữ trên để bố và anh em dễ hiểu ngay sau đây: […]

Xem chi tiết: Đây là bản đồ giúp bố và anh em ra đường tránh được ‘cô vi’

Tổng hợp mô tô bồ câu tại Việt Nam khiến anh em biker phải sợ

Như anh em cũng biết, thời gian gần đây lực lượng CSGT tại Việt Nam đã được trang bị hàng loạt phương tiện mô tô PKL để thực hiện nhiệm vụ, trong số đó có cả những chiếc mô tô trên 1000 phân khối.

Xem chi tiết: Tổng hợp mô tô bồ câu tại Việt Nam khiến anh em biker phải sợ

Honda cấp bằng sáng chế cho động cơ V4 sử dụng công nghệ V2 Tech

Một số chuyên trang tại nước ngoài cho hay, Honda có thể đang thúc đẩy kế hoạch phát triển một động cơ V4 mới thông minh. Nghe có vẻ hấp dẫn đấy anh em.

Xem chi tiết: Honda cấp bằng sáng chế cho động cơ V4 sử dụng công nghệ V2 Tech

Tìm hiểu tính năng an toàn, Cảnh báo giao thông phía sau

Tính năng RCTA này là một số thiết bị được thiết kế để giúp tài xế có được thông tin về các đối tượng chuyển động phía sau xe.

Xem chi tiết: Tìm hiểu tính năng an toàn, Cảnh báo giao thông phía sau

Moto Morini X-Cape 650 ra mắt, thách thức các mẫu ADV tầm trung

Moto Morini là một thương hiệu Ý có lịch sử lâu đời, sau khi về tay nhà đầu tư Trung Quốc vào năm ngoái thì mới đây hãng xe này đã tung ra chiếc X-Cape 650, thuộc phân khúc ADV tầm trung giá rẻ.

Xem chi tiết: Moto Morini X-Cape 650 ra mắt, thách thức các mẫu ADV tầm trung

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất