Dạo gần đây trên các nhóm hội về mô tô phân khối lớn tại Việt Nam đang bức xúc về chuyện tại sao chiếc xe có giá xấp xỉ 950 triệu như CBR1000RR-R lại không có Quickshifter. Với những công nghệ và vật liệu được đem ra từ vật trường đua MotoGP, liệu sự vắng mặt của Quickshifter có làm ảnh hưởng xấu tới trải nghiệm của người dùng?
Quickshifter có thật sự cần thiết?
Những bức xúc và thắc mắc của những anh em chơi xe
Hiện tại những anh em mê xe phân khối lớn tại Việt Nam đang bàn luận gay gắt về vấn đề tại sao Honda không trang bị Quickshifter cho CBR1000RR-R dù chiếc xe này có giá lên đến 949 triệu đồng?
Vậy Quickshifter đóng vai trò quan trọng gì đối với một chiếc Superbike mà cả cộng đồng lại trở nên bức xúc tới vậy? Bây giờ thì mình sẽ giải đáp bí ẩn đó cho tất cả các bạn trên diễn đàn 2Banh.vn!
Quickshifter là một công nghệ rút ngắn thời gian của thao tác sang số trên xe mô tô phân khối lớn và những dòng xe côn tay. Nhờ sự hỗ trợ từ Quickshifter, quá trình tăng tốc để đạt được tốc độ tối đa trở nên nhanh chóng hơn hẳn.
Mình ví dụ như thế này cho anh em dễ hiểu, đối với những người chạy xe mô tô thuần thục thì thao tác sang số bao gồm: Nhả ga, bóp côn và móc số rồi buông côn lên ga, dự tính thao tác này sẽ ở trong khoảng thời gian là 0,6 đến 0,8 giây (Còn tùy vào khả năng của người lái và các yếu tố bên ngoài như: Mặt đường, thế ngồi,…)
Nhưng khi có sự xuất hiện của Quickshifter thì người lái chỉ cần thực hiện một hành động duy nhất khi sang số, đó chỉ là việc là 'MÓC SỐ'. Bởi vì chỉ có một động tác nên quá trình này chỉ tốn vỏn vẹn khoảng thời gian cỡ 0,05 giây hoặc có thể ngắn hơn.
Cách hoạt động của Quickshifter
Giải nghĩa theo cách đơn giản thì bộ phận này giúp người cầm lái khi lên xuống số không cần phải bóp côn mà xe vẫn hoạt động trơn tru không bị ảnh hưởng đến quá trình vận hành chẳng hạn bị giật do tua máy đang cao.
Sẽ có bộ phận cảm biến lắp ở trục nối giữa cần gẩy số với trục số của động cơ, khi móc số thì cảm biến gửi tín hiệu đến bộ điều khiển kết nối với ECU, khi đó ECU sẽ ngắt điện để hạ tua máy cũng như dừng bơm xăng trong khoảng thời gian rất ngắn để giúp thao tác lên xuống số được mượt mà và êm ái.
Quan trọng nhất là lược bớt những thao tác cơ bản của 1 quá trình sang số mà không bị ảnh hưởng đến hoạt động của xe.
Để dễ hiểu hơn thì mình sẽ giả sử rằng bạn đang chạy giữa hai chiếc ô tô ở tốc độ cao và cần vượt qua chiếc ô tô phía trước để có được khoảng cách an toàn.
Nếu trong lúc vượt tốc độ không đủ hoặc bị khựng lại khoảng 1-2 giây do thao tác bóp côn sang số thì có thể chiếc ô tô phía sau sẽ tông vào bạn.
Bởi vậy những lúc này thì rất cần Quickshifter, chỉ cần tăng ga móc số thì chiếc xe hoàn toàn có thể lách qua một cách nhẹ nhàng qua chiếc ô tô trước mặt và có được khoảng cách an toàn. Không cần phải bóp côn hay hạ ga tiêu tốn thời gian, đây là một tình huống thực tế nói lên tính hữu ích của Quickshifter nếu biết cách sử dụng.
Nói nhược điểm thì cũng chưa đúng, nhưng Quickshifter chỉ hoạt động tốt nhất ở ngưỡng tua trên 8000/phút. Nếu dưới ngưỡng tua này thì bạn sẽ có cảm giác lúc sang số hơi bị 'sượng' và nhiều khi còn bị tắt máy như xe không có Quickshifter.
Vậy với sự hữu dụng của Quickshifter thì chúng ta có thể dễ dàng cảm nhận được khi ở trong những điều kiện nhất định giống như là đường trường hoặc đường đua, cần vượt một xe nào đó ở tốc độ cao. Và nếu di chuyển trong phố thì rất khó để có sự trải nghiệm chân thật nhất đối với Quickshifter.
Dù ý kiến của mình có hơi trái ngược với mọi người nhưng đối với mình thì hoàn toàn không vấn đề gì khi Honda CBR1000RR-R bản tiêu chuẩn không có trang bị Quickshifter.
Nhiều ông cứ bảo rằng ZX10R 2020 dù chỉ tầm 600 triệu nhưng cũng có Quickshifter, MT-09 2020 chỉ vỏn vẹn hơn 300 triệu cũng có Quickshifter. Vậy mà chiếc xe gần 1 tỷ của nhà sản xuất đi đầu về công nghệ như Honda lại chẳng có, ôi tôi nghe xong tôi lại buồn nhưng mà là buồn cười!
Dù không có Quickshifter nhưng nhìn lại đi Honda CBR1000RR-R bản tiêu chuẩn có gì? Nào là khối động cơ lực nhất phân khúc khi sức mạnh tối đa lên tới 214,5 HP (không tính V4S nhé vì hắn tới 1100cc), rồi hệ thống ống xả zin được chế tác từ Titan đến từ Akrapovic, nó cũng là chiếc Sportbike duy nhất ở Việt Nam có cánh gió nguyên bản vừa nhẹ mà còn gọn,… Còn cả đống thứ nữa mà kể thì chắc chắn bài viết này sẽ rất dài!
Giá lên tới 949 triệu đồng thì việc không có Quickshifter quả thật là thiếu sót. Nhưng mình nghĩ Honda cũng đã tính toán tới việc chiếc xe này đáp ứng đủ nhu cầu di chuyển phổ thông của người tiêu dùng với những trang bị và công nghệ ở trên mình đã đề cập.
Còn nếu những ai có nhu cầu cao hơn và cần phải có Quickshifter cùng với những hàng hiệu như: Ohlins, Brembo Stylema,… thì cứ mua luôn bản CBR1000RR-R SP. Đã bỏ ra 949 triệu đồng mua xe thì việc thêm 100 triệu để sở hữu thêm những trang bị hàng hiệu cùng với công nghệ Quickshifter thì mình nghĩ rằng nó cũng không phải vấn đề quá lớn với những anh em đó.