Pô xăng lửa (PXL) được biết đến là một bài độ nhẹ trong giới chơi xe 2 bánh tại Việt Nam, gần như các chi tiết thay đổi chỉ nằm ngoài và không đụng gì đến bên trong của động cơ.
Tuy chỉ là những sự can thiệp bên ngoài nhưng cũng làm động cơ xe mạnh lên, chạy được nhanh hơn.
Giải thích cho cụm từ PXL
Chính cái tên “Pô xăng lửa” đã nói lên tất cả các yếu tố mà bài độ này cần thay đổi trên xe.
Pô: tức anh em sẽ phải thay pô hoặc làm lại pô zin cho thoáng hơn, giúp khí thải thoát ra nhanh hơn pô zin.
Xăng: muốn nói đến đường nạp nhiên liệu cho động cơ, sẽ được thay đổi thể phun nhiều nhiên liệu hơn trước, cùng với đó lượng gió cũng phải được thay đổi để nạp vào nhiều hơn.
Thế nên anh em phải thay kim phun họng xăng hoặc bộ chế hòa khí (đối với xe không sử dụng phun xăng điện tử), lọc gió và cổ gió cũng cần được thay thế.
Lửa: muốn nói đến bugi và cả hệ điều hành ECU của xe, thay bugi sẽ giúp đánh lửa mạnh hơn, trong khi đó một bộ ECU độ sẽ giúp động cơ được mở tối đa tua máy từ đó có thể hoạt động hết công suất.
Hơn hết, ECU độ sẽ giúp anh em có thể điều chỉnh lượng xăng gió phù hợp cho xe. Bộ ECU rất quan trọng nên không bao giờ thiếu khi anh em độ bài PXL.
Về cơ bản thì bài độ pô xăng lửa chỉ cần thay đổi những thứ cần thiết bên trên, tuy nhiên anh em cũng có thể thay thế một số thứ khác phù hợp với chính cách chạy của bản thân hoặc giúp xe mạnh hơn nữa.
Ví dụ như, anh em có thể sắp lại nhông sên dĩa, làm lại nồi hay thay cùm tăng tốc…
Vẫn có một số bài độ PXL mạnh hơn như: PXL rớt nắp, PXL thả cam. Khi thực hiện các bài độ này anh em phải hạ cả phần đầu bò (đầu động cơ) xuống để móc cổ xả cổ nạp, thay lò xo đầu hoặc thay luôn cả trục cam mới…
Về cơ bản bài độ PXl sẽ không cần anh em phải rã động cơ xuống, chỉ cần thay đổi những chi tiết bên ngoài nhưng vẫn sẽ tăng được công suất cho động cơ.
Điều quan trọng là động cơ vẫn sẽ giữ được độ bền cần thiết, sau này khi chạy chán anh em cũng có thể dễ dàng về zin. Đây chính là yếu tố khó cưỡng của bài độ pô xăng lửa.