Câu chuyện thực tế là phanh đĩa được rất nhiều anh em đánh giá sử dụng tốt hơn phanh đùm thông thường, tuy nhiên nếu không được bảo dưỡng thì ngược lại phanh đĩa còn làm mất an toàn.

Nhiều anh em đã sử dụng xe lâu năm nhưng liệu mọi người đã chú ý đến việc thay dầu phanh và phốt cao su cho heo dầu chưa? Mình dự đoán phải đến trên 80% anh em đều chưa quan tâm đến điều này.

Phanh đĩa, Thay dầu phanh
Phanh đĩa chỉ an toàn khi được bảo dưỡng đúng cách.

Nếu sử dụng trên 2 năm mà chưa thay dầu phanh thì một vài yếu điểm dưới đây sẽ xuất hiện.

  • phanh không còn nhạy như trước.
  • phải đạp hoặc bóp phanh sâu hơn.
  • tay phanh hoặc chân phanh có phần bị đơ, bị sượng.

Những dấu hiệu trên là mình chứng cho sự xuống cấp của dầu phanh và phốt cao su bên trong.

Phanh đĩa, Thay dầu phanh
Dầu phanh đã bị biến đổi khi sử dụng quá lâu.

Theo các nhà sản xuất thì dầu phanh nên được thay thế sau 2 năm sử dụng xe, tại sao vậy?

Với nhiệt độ cao sinh ra khi phanh làm việc sẽ làm dầu phanh dần bị biến đổi, khả năng chịu nhiệt giảm dần và chứa nhiều nước, bọt khí bên trong hơn.

Thậm chí phanh còn có thể bị mất lực khi quá nóng do dầu phanh bị sôi, đĩa phanh khi hoạt động nhiều có thể nóng trên 200 độ C là bình thường nên dầu phanh cũng dễ bị sôi.

Phanh đĩa, Thay dầu phanh
Hiện tượng mất lực phanh sẽ xuất hiện.

Với phốt cao su điều tương tự cũng diễn ra nhưng thời gian cần thay thế thì lâu hơn.

Khi phốt cao su bị chai hiện tượng bóp hay đạp phanh bị sượng sẽ diễn ra, lúc này rất khó để anh em có thể điều khiển được lực phanh của xe.

Heo phanh còn có thể bị kẹt khi phốt cao su đã quá chai (khi anh em đã sử dụng xe quá lâu, trên 5 năm).

Phanh đĩa, Thay dầu phanh
Phốt cao su bị chai thì phải được thay thế.

Một khi các hiện tượng trên đã quá nặng thì việc tông vào đâu đó hay trượt ngã là chuyện sớm muộn sẽ gặp phải.

Vậy nên tốt nhất cứ sau 2 năm sử dụng xe anh em nên đi thay dầu phanh và kiểm tra lại phốt cao su của heo dầu cho chắc.

Chi phí cũng chỉ trên dưới 200 nghìn cho cả phanh trước và sau nên anh em cũng đừng tiếc làm gì, trong khi phanh quyết định đến sự an toàn khi chạy xe.

Phanh đĩa, Thay dầu phanh

TIN LIÊN QUAN

Tại sao trên phanh đĩa xe máy có nhiều lỗ nhỏ?

Những lỗ nhỏ trên phanh đĩa xe máy giúp hệ thống phanh hoạt động ở mọi điều kiện vận hành, tăng thêm tính ổn định khi cần hãm tốc. Phanh đĩa là bộ phận có tiết diện tiếp xúc với không khí lớn thường có hình vòng tròn. Tuy nhiên, phanh đĩa lại rất dễ […]

Xem chi tiết: Tại sao trên phanh đĩa xe máy có nhiều lỗ nhỏ?

Air blade 110 hồi sinh như vậy mới CHẤT

Nếu các bạn thường xuyên xem xe độ trên 2banh.vn thì cái tên Lê Tự Trọng chắc chắn chưa bao giờ làm các bạn thất vọng với các bản đồ từ anh chàng này. Và dưới đây là Air blade 110 được hồi sinh và dọn kiểng qua bàn tay của anh. Air blade 110 […]

Xem chi tiết: Air blade 110 hồi sinh như vậy mới CHẤT

Xe côn tay bị ngập nước, cần làm những điều này ngay khi về nhà

Anh em còn chạy xe về được tới nhà là khả năng cao chưa có quá nhiều hư hao nhưng cũng đừng chủ quan.

Xem chi tiết: Xe côn tay bị ngập nước, cần làm những điều này ngay khi về nhà

Chuột đói cắn dây diện – Nguyên nhân lớn khiến nhiều chủ xe máy mất tiền oan uổng

Nếu một ngày xe máy của bạn tự nhiên lăn ra "chết", không hoạt động hay không thể đề nổ thì rất có thể, "chuột đói" sẽ là nguyên nhân chính.

Xem chi tiết: Chuột đói cắn dây diện – Nguyên nhân lớn khiến nhiều chủ xe máy mất tiền oan uổng

Tại sao mọi người cứ nghĩ Z1000 sẽ chạy được 1000 km/h?

Câu chuyện Z1000 hay bất cứ chiếc xe nào 1000 phân khối đều bị gán cho cái tốc độ “khủng hoảng” tương đương 1000 km/h thì chắc ai cũng từng nghe rồi. Các ông có biết nó bắt nguồn từ đâu không…

Xem chi tiết: Tại sao mọi người cứ nghĩ Z1000 sẽ chạy được 1000 km/h?

Sử dụng lọc gió trụ, xe có mạnh nhưng cũng lắm phiền phức

Lọc gió trụ là một trong những chi tiết được rất nhiều anh em độ lên xe, dù mang lại sức mạnh cũng như âm thanh hay nhưng món đồ này vẫn có những hạn chế mà anh em nên cân nhắc sử dụng.

Xem chi tiết: Sử dụng lọc gió trụ, xe có mạnh nhưng cũng lắm phiền phức

Lốp zin trên xe côn tay có dởm như anh em thường nghĩ

Nhiều anh em hay than phiền rằng bộ lốp zin trên những xe côn tay quá dở, đặc biệt là lúc trời mưa, dễ xảy ra trơn trượt nguy hiểm.

Xem chi tiết: Lốp zin trên xe côn tay có dởm như anh em thường nghĩ

Future 125 chàng 'béo' lột xác thành Wave 125

Chiếc Honda Future 125 độ dưới đây thuộc sở hữu của bạn Triều Sáng ở Bình Dương, anh đã dọn lại với rất nhiều trang bị đồ chơi thú vị, và biến tấu hoàn toàn phần thần thái bên ngoài theo hướng Wave 125. Future 125 chàng 'béo' lột xác thành Wave 125Dàn áo với […]

Xem chi tiết: Future 125 chàng 'béo' lột xác thành Wave 125