Hiện nay nhu cầu sở hữu và đam mê bộ môn mô tô pkl ngày càng tăng cao, đòi hỏi việc ham muốn học hỏi kỹ năng điều khiển, nhằm giúp xử lý khi gặp trường hợp khẩn cấp của nhiều anh em chơi xe. Vì vậy hôm nay mình muốn thảo luận cùng anh em việc phanh bằng động cơ và lợi ích từ kỹ năng này.
Phanh động cơ và những ích lợi đem lại.
Trên mỗi chiếc xe máy nói chung đều có 2 phương pháp để bạn giảm tốc độ. Sự kết hợp giữa 2 phương pháp này chính là chìa khóa mang lại sự an toàn và hiệu quả khi phanh cho anh em: đó là sử dụng Phanh tiêu chuẩn và phanh bằng động cơ.
Phanh động cơ (Engine Brake) thực sự hầu như không liên quan gì đến hệ thống phanh trên xe máy. Nó là việc sử dụng lực kéo từ động cơ và bộ truyền động khi chúng ta nhả tay ga về vị trí ban đầu.
Đây là phương pháp giảm tốc từ từ nhưng hiệu quả nhất để kiểm soát tốc độ. Nhả tay ga về vị trí ban đầu, vòng tua máy thấp sẽ tự động ghìm tốc độ của xe lại. Đối với xe số, kết hợp với về số thấp sẽ khiến bạn giảm tốc tốt hơn và kiểm soát được tốc độ của xe.
Lưu ý khi xuống dốc hoặc thời tiết trời mưa, việc áp dụng phanh động cơ ở số thấp cũng sẽ khiến chiếc xe di chuyển ở tốc độ hợp lý, an toàn hơn so với việc rà phanh.
Bởi vì đa phần hệ thống phanh trên xe máy hiện nay đều ở dạng thủy lực. Nhiệt độ cao dễ làm các chi tiết trong hệ thống phanh giản nở khiến bộ phanh dễ bị vô hiệu hóa gây mất an toàn cho người điều khiển xe máy.
Vì vậy ạnh em cũng nên tập cho mình thói quen sử dụng phanh kết hợp đúng cách. Nhả tay ga để phanh động cơ hoạt động, ghìm bớt tốc độ của xe. Nhẹ nhàng sử dụng cả phanh trước và phanh sau cùng 1 lúc. Có thể kết hợp về số để phanh động cơ hoạt động hiệu quả hơn.
Hy vọng qua bài viết này sẽ có thêm kiến thức hữu ích về phanh động cơ, giúp anh em điều khiển xe máy được an toàn hơn.