Phụ kiện, động cơ xe máy có thể bị hỏng hóc, hao mòn sau một thời gian sử dụng. Do vậy, việc bảo dưỡng xe định kỳ là hết sức cần thiết, tuy nhiên, việc bảo dưỡng xe thế nào là đúng cách không phải ai cũng biết.





Tầm quan trọng của việc bảo dưỡng xe máy định kỳ

Sau một thời gian hoạt động, các chi tiết của xe máy như dầu máy, lọc dầu, dầu phanh, nước làm mát… thường bị hao mòn và không đảm bảo chức năng. Ngay cả các bộ phận như phanh, cổ phốt, vành, lốp xe… cũng bị rơ rão, sai lệch. Do đó, chúng cần được điều chỉnh hoặc thay thế định kỳ để đảm bảo chiếc xe luôn ở trong trạng thái hoạt động tốt nhất.

Người lái sẽ có cảm giác an toàn hơn khi điều khiển một chiếc xe được bảo dưỡng một cách cẩn thận.


Việc phát hiện và sửa kịp thời không chỉ tránh được việc hỏng hóc sẽ gây ảnh hưởng tới bộ phận khác mà còn giúp giảm thiểu chi phí và nâng cao độ bền của xe. Bên cạnh đó, khi sự cố được khắc phục đúng lúc, phương tiện sẽ có tuổi thọ lâu hơn và có giá trị cao hơn khi chuyển nhượng.

Những điều cần biết để bảo dưỡng xe máy đúng cách - Hình 1

Bảo dưỡng xe máy đúng cách sẽ giúp nâng cao tuổi thọ của xe.

Bảo dưỡng xe máy thế nào mới đúng cách?

Thay dầu xe định kỳ


Dầu xe máy có tác dụng bôi trơn khi động cơ hoạt động. Theo thời gian sử dụng, dầu xe sẽ giảm chất lượng và khả năng bôi trơn do vậy cần thay dầu xe máy định kỳ.

Những yếu tố ảnh hưởng đến việc thay dầu xe như: tuổi thọ của xe, mức độ sử dụng, vận tốc khi sử dụng, môi trường sử dụng,…

Thực tế, trong điều kiện thông thường, nên thay dầu sau 1.000 km đầu tiên. Từ lần thứ 2 trở đi, nên thay dầu sau mỗi 4.000km. Nếu xe sử dụng thường xuyên trung bình khoảng 1.000 km/tháng, lần thay dầu đầu tiên nên thực hiện sau 500km, những lần tiếp theo sau 1.500 – 2.000km.

Thời điểm bảo dưỡng xe

Điều kiện thời tiết Việt Nam, xe máy nên được bảo dưỡng định kì sau 3 đến 4 tháng sử dụng. Mỗi loại phụ tùng/chi tiết lại có lịch bảo dưỡng riêng. Tuy nhiên, số kilomet quy định để bảo trì với hầu hết các dòng xe đều tương đương nhau.

Một số chi tiết quan trọng cần kiểm tra khi bảo dưỡng xe

– Phần khung sườn: kiểm tra vành xe, nan hoa, bảo dưỡng cổ phốt, giảm xóc trước/ sau, phanh trước, các loại dây cáp, tra dầu tay ga cũng như dây ga, bôi trơn các chi tiết chuyển động

Phần động cơ: bảo dưỡng chế hòa khí, rửa bầu lọc khí, chỉnh chế độ nhiên liệu, vệ sinh bugi, căn chỉnh xúp páp, điều chỉnh côn, đổ thêm nước nạp ắc quy, (kiểm tra) thay dầu máy. Đối với xe phun xăng điện tử, cần kiểm tra & vệ sinh vòi phun, kiểm tra/ thay thế lọc bơm xăng (nếu cần), kiểm tra hoạt động các cảm biến, các chi tiết trong hệ thống phụ xăng.

Hệ thống truyền lực: bảo dưỡng nhông xích tải, bảo dưỡng phanh sau, tra mỡ trục càng sau, kiểm tra cần khởi động, giàn để chân, xiết lại toàn bộ ốc trên hệ thống khung xe và công đoạn cuối cùng là rửa xe.

Việc bảo dưỡng xe định kỳ là hết sức quan trọng và cần thiết, tuy nhiên đối với những xe đã được sử dụng sau một thời gian dài, bạn cần đưa xe đi kiểm tra ngay nếu phát hiện xe có dấu hiệu bất thường như xe bị nóng máy, khó nổ máy, tốn xăng. Mang xe tới các trung tâm bảo dưỡng sửa chữa uy tín để phát hiện và sửa chữa kịp thời.

.Theo Nguoiduatin

Bảo dưỡng xe Piaggio Vespa sao cho đúng?

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Xe tay ga phong cách 5 anh em siêu nhân SYM DRG 158 đã được ra mắt

Hãng xe Đài Loan SYM vừa chính thức ra mắt mẫu xe tay ga mới mang tên DRG 158 phiên bản 2021 với ngoại hình khá cuốn hút, hướng đến giới trẻ.

Xem chi tiết: Xe tay ga phong cách 5 anh em siêu nhân SYM DRG 158 đã được ra mắt

Không tắt được đèn tưởng là bước tiến, nào ngờ là bước đi lùi của Honda

Như các bố cũng biết, hầu như những dòng xe của Honda ra mắt gần đầy đều đã loại bỏ công tắc đèn. Việc này có thể giúp người dùng tránh quên bật đèn cũng như giảm thiểu khả năng bật pha nhưng thực tế, cũng gây ra không ít sự phiền toái.

Xem chi tiết: Không tắt được đèn tưởng là bước tiến, nào ngờ là bước đi lùi của Honda

Honda ra mắt kết nối Bluetooth cho nhiều mẫu xe tay ga, xe côn tay

Xe máy giờ đây không chỉ dùng để di chuyển, ngày càng nhiều công nghệ được áp dụng khiến cho loại phương tiện này dần trở nên thông minh hơn và hỗ trợ nhiều thứ hơn cho người dùng.

Xem chi tiết: Honda ra mắt kết nối Bluetooth cho nhiều mẫu xe tay ga, xe côn tay

Tôi đã phải hối hận vì không thay thế bugi định kỳ

‘Xe đang chạy ngon lành tự nhiên tắt máy, dắt bộ mãi mới có cái tiệm sửa xe, tưởng bị gì nặng lắm ai nhè hư bugi. Cay thật’ đó là dòng tâm sự mình mới nghe được từ một người bạn.

Xem chi tiết: Tôi đã phải hối hận vì không thay thế bugi định kỳ

Exciter nhỏ độ kiểng vẫn thực sự hấp dẫn anh em chơi xe

Chiếc Yamaha Exciter đời 2010 độ kiểng được một tay chơi ở Bình Phước đầu tư nhiều phụ tùng cao cấp, đắt tiền.

Xem chi tiết: Exciter nhỏ độ kiểng vẫn thực sự hấp dẫn anh em chơi xe

Ảo tưởng CSGT không dí theo mô tô hay xe côn tay vì xe không mạnh bằng

Nhiều anh em thấy mấy đoạn video trên mạng hay nghe một số thanh niên khoe khoang là vừa “thông chốt” mà không bị CSGT dí, lại tưởng rằng do xe bồ câu yếu nên dí không kịp. Điều này có thể đúng một phần nhưng đừng ảo tưởng mà cố tình vi phạm nhé!

Xem chi tiết: Ảo tưởng CSGT không dí theo mô tô hay xe côn tay vì xe không mạnh bằng

10 mẫu xe huyền thoại tốt nhất mọi thời đại của Honda

Danh sách 10 mẫu xe huyền thoại này được bình chọn từ Hotcars, trong đó có 2 mẫu đang được bán tại Việt Nam, mời anh em cùng theo dõi.

Xem chi tiết: 10 mẫu xe huyền thoại tốt nhất mọi thời đại của Honda

Kính chắn gió có nhiều tác dụng hơn những gì anh em đang nghĩ

Nếu chỉ nghĩ đơn thuần kính chắn gió chỉ để cản bớt gió tạt vào người thì anh em chưa hoàn toàn đúng, nó có nhiều công dụng hơn thế.

Xem chi tiết: Kính chắn gió có nhiều tác dụng hơn những gì anh em đang nghĩ

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất