Theo các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam, khi trang bị đèn nhận diện ban ngày, sẽ ảnh hưởng nhất định đến việc tiêu hao điện, xăng và giá sản phẩm.





Mới đây, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết đã bỏ đề xuất bật đèn xe máy 24/24- một quy định trong dự thảo lần 1 sửa đổi Luật Giao thông đường bộ gây tranh cãi vừa qua. Thay vào đó sẽ yêu cầu nhà sản xuất, nhập khẩu xe máy phải trang bị đèn nhận diện trước khi bán ra thị trường.

Như vậy, người dân sử dụng các dòng xe máy đời cũ chưa trang bị đèn nhận diện sẽ không phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau , theo dự thảo lần 1.

Những chi phí phát sinh khi đi xe phải bật đèn nhận diện cả ngày - Hình 1

Dự bảo lần 1 sửa đổi Luật Giao thông đường bộ yêu cầu bật đèn xe máy cả ngày khiến nhiều người dân Việt Nam lo ngại


Theo các doanh nghiệp nhập khẩu xe máy, đèn nhận diện ban ngày trên xe máy hiện lưu hành có 2 loại chính gồm đèn chiếu sáng phía trước tự động (AHO) và đèn chạy ban ngày (DRL). Nguồn sáng của hai loại đèn này chia làm 2 kiểu bóng đèn gồm LED và Halogen.

Nghiên cứu của các doanh nghiệp và báo cáo của JAMA – Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Nhật Bản cho biết, hai loại đèn LED và Halogen dùng cho việc nhận diện xe trên đường đều có tuổi thọ và mức tiêu hao nhiên liệu khác nhau.

Cụ thể, nguồn sáng LED có tuổi thọ khoảng 5000 giờ và nguồn sáng Halogen khoảng 1000 giờ. Giả sử, 1 ngày sử dụng khoảng 2 giờ thì đối với nguồn sáng LED thì có thể sử dụng được trong 2.500 ngày và đối với nguồn sáng Halogen có thể sử dụng được trong 500 ngày.

Các doanh nghiệp xe máy Việt Nam cho rằng, với chi phí trung bình của bóng đèn trên thị trường dao động trong khoảng từ vài chục đến vài trăm ngàn cho từng loại bóng đèn thì chi phí thay thế là không đáng kể.

Về mức tiêu hao nhiên liệu, trang bị đèn nhận diện ban ngày dẫn đến sự thay đổi rất nhỏ. Giả sử, một xe máy có mức tiêu hao nhiên liệu là 2 lít/100km, nếu bật đèn suốt quãng đường 100km thì sẽ tốn thêm 1 đến 3,2 ml xăng đối với đèn LED và khoảng 10,4 đến 13,2 ml xăng đối với đèn Halogen.


Cung cấp các con số này, Honda Việt Nam cho hay, việc phải trang bị đèn nhận diện ban ngày như dự kiến của Bộ Giao thông vận tải chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhất định đến giá sản phẩm, tùy thuộc vào loại đèn chuyển đổi, nhưng không đáng kể.

JAMA cho biết, hiện việc trang bị đèn nhận diện xe máy ở nhiều nước như Nhật hay Thái Lan đã áp dụng từ lâu. Chính phủ các nước này đã ra quy định về việc xe phải trang bị đèn chiếu sáng phía trước tự động (AHO) từ những năm 1990 đối với Nhật bản và từ 2005 đối với Thái Lan.

Nhờ trang bị đèn nhận diện ban ngày trên xe mô tô, xe gắn máy nên tỉ lệ tai nạn giao thông liên quan đến nhóm đối tượng này đều giảm.

Tại Thái Lan, báo cáo An toàn giao thông (ATGT) năm 2014 của Pichai cho thấy, sau khi áp dụng quy định xe phải trang bị AHO từ năm 2005 và đến năm 2014 tỉ lệ các xe trang bị AHO đã đạt được 80% và tỉ lệ các vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến nhóm xe này cũng giảm được 20%.

Tại Malaysia vốn có trước đây có tỷ lệ tai nạn liên quan đến xe máy chiếm 2/3 tổng số vụ TNGT, nhưng từ khi chính phủ yêu cầu các nhà sản xuất phải trang bị đèn nhận diện ban ngày từ năm 1992, tỷ lệ TNGT đã giảm tới 29% (theo báo cáo của tổ chức Sohadi).

Tại Việt Nam, nhà máy Honda ở Vĩnh Phúc đang sản xuất 5 mẫu xe có đèn nhận diện ban ngày dạng bóng LED, gồm SH, SH Mode, Lead, Air Blade và Winner X.

Nhà máy Piaggio cũng đã trang bị đèn này trên tất cả các xe sản xuất ở Việt Nam, gồm 7 mẫu là Zip, Liberty, Medley, Vespa Primavera, Vespa Sprint, Vespa GTS và GTV.

Hãng Yamaha đang áp dụng trên tất cả 7 mẫu xe tay ga là FreeGo, Janus, Acruzo, Grande, Latte, NVX và xe số Exciter, Jupiter. Thương hiệu SYM chỉ áp dụng trên một vài mẫu xe tay ga như Shark Mini, Attila-V, Fancy, Venus và Elizabeth.

Như vậy, tác động của việc có thêm đèn nhận diện tới “túi tiền” người sử dụng là có và không đáng kể. Tuy nhiên, lo ngại về hiệu ứng “chói mắt”, làm gia tăng nền nhiệt độ trong điều kiện Việt Nam có đa phần người dân đi xe máy vẫn chưa được các hãng xe làm rõ.

Những chi phí phát sinh khi đi xe phải bật đèn nhận diện cả ngày - Hình 2

Mẫu Honda Air Blade 2020 với đèn nhận diện kiểu LED ở mặt trước

Những chi phí phát sinh khi đi xe phải bật đèn nhận diện cả ngày - Hình 3

Đèn nhận diện kiểu DRL bóng LED trên mô tô Triumph

Những chi phí phát sinh khi đi xe phải bật đèn nhận diện cả ngày - Hình 4

Mẫu Vespa Primavera và Sprint tích hợp đèn nhận diện cùng cụm đèn xi-nhan ở mặt trước

Những chi phí phát sinh khi đi xe phải bật đèn nhận diện cả ngày - Hình 5

Đèn nhận diện kiểu AHO trên mô tô sản xuất ở Ấn Độ

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Xe tay ga phong cách 5 anh em siêu nhân SYM DRG 158 đã được ra mắt

Hãng xe Đài Loan SYM vừa chính thức ra mắt mẫu xe tay ga mới mang tên DRG 158 phiên bản 2021 với ngoại hình khá cuốn hút, hướng đến giới trẻ.

Xem chi tiết: Xe tay ga phong cách 5 anh em siêu nhân SYM DRG 158 đã được ra mắt

Không tắt được đèn tưởng là bước tiến, nào ngờ là bước đi lùi của Honda

Như các bố cũng biết, hầu như những dòng xe của Honda ra mắt gần đầy đều đã loại bỏ công tắc đèn. Việc này có thể giúp người dùng tránh quên bật đèn cũng như giảm thiểu khả năng bật pha nhưng thực tế, cũng gây ra không ít sự phiền toái.

Xem chi tiết: Không tắt được đèn tưởng là bước tiến, nào ngờ là bước đi lùi của Honda

Honda ra mắt kết nối Bluetooth cho nhiều mẫu xe tay ga, xe côn tay

Xe máy giờ đây không chỉ dùng để di chuyển, ngày càng nhiều công nghệ được áp dụng khiến cho loại phương tiện này dần trở nên thông minh hơn và hỗ trợ nhiều thứ hơn cho người dùng.

Xem chi tiết: Honda ra mắt kết nối Bluetooth cho nhiều mẫu xe tay ga, xe côn tay

Tôi đã phải hối hận vì không thay thế bugi định kỳ

‘Xe đang chạy ngon lành tự nhiên tắt máy, dắt bộ mãi mới có cái tiệm sửa xe, tưởng bị gì nặng lắm ai nhè hư bugi. Cay thật’ đó là dòng tâm sự mình mới nghe được từ một người bạn.

Xem chi tiết: Tôi đã phải hối hận vì không thay thế bugi định kỳ

Exciter nhỏ độ kiểng vẫn thực sự hấp dẫn anh em chơi xe

Chiếc Yamaha Exciter đời 2010 độ kiểng được một tay chơi ở Bình Phước đầu tư nhiều phụ tùng cao cấp, đắt tiền.

Xem chi tiết: Exciter nhỏ độ kiểng vẫn thực sự hấp dẫn anh em chơi xe

Ảo tưởng CSGT không dí theo mô tô hay xe côn tay vì xe không mạnh bằng

Nhiều anh em thấy mấy đoạn video trên mạng hay nghe một số thanh niên khoe khoang là vừa “thông chốt” mà không bị CSGT dí, lại tưởng rằng do xe bồ câu yếu nên dí không kịp. Điều này có thể đúng một phần nhưng đừng ảo tưởng mà cố tình vi phạm nhé!

Xem chi tiết: Ảo tưởng CSGT không dí theo mô tô hay xe côn tay vì xe không mạnh bằng

10 mẫu xe huyền thoại tốt nhất mọi thời đại của Honda

Danh sách 10 mẫu xe huyền thoại này được bình chọn từ Hotcars, trong đó có 2 mẫu đang được bán tại Việt Nam, mời anh em cùng theo dõi.

Xem chi tiết: 10 mẫu xe huyền thoại tốt nhất mọi thời đại của Honda

Kính chắn gió có nhiều tác dụng hơn những gì anh em đang nghĩ

Nếu chỉ nghĩ đơn thuần kính chắn gió chỉ để cản bớt gió tạt vào người thì anh em chưa hoàn toàn đúng, nó có nhiều công dụng hơn thế.

Xem chi tiết: Kính chắn gió có nhiều tác dụng hơn những gì anh em đang nghĩ

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất