Theo thông tin mấy ngày gần đây, Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII – chủ đầu tư dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1) đã chính thức thu phí hoàn vốn cho dự án tại trạm thu phí Xa lộ Hà Nội (trạm thu phí Rạch Chiếc cũ), bắt đầu vào ngày 1/4.
Tổng thời gian thu phí là 17 năm 9 tháng.
Tại trạm thu phí, nhiều tài xế vẫn còn tỏ vẻ bất ngờ khi bị thu phí, có người còn đi nhầm làn đường thu phí tự động với làn đường thu phí bằng tiền mặt.
Không những thế, nhiều tài xế dù đã biết trước nhưng khi trả tiền phí cũng lắc đầu than thở vì tiền phí quá cao.
Cụ thể hơn, mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại đoạn đường nói trên từ 1/4/2021 đến 31/3/2022 như sau:
- Ôtô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 25.000 đồng/lượt
- Ôtô 12-30 chỗ và xe tải 2-4 tấn: 38.000 đồng/lượt
- Ôtô từ 31 chỗ trở lên, xe tải 4-10 tấn: 50.000 đồng
- Xe tải 10-18 tấn, xe container loại 20 feet: 100.000 đồng/lượt
- Xe tải trên 18 tấn, xe container loại 40 feet: 140.000 đồng/lượt. Sau ngày 31-3-2022, mức giá trên sẽ tăng thêm 10%.
Theo đó, 11 nhóm phương tiện được miễn thu tiền sử dụng đường bộ gồm: xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp (máy cày, máy bừa, máy xới, máy làm cỏ, tuốt lúa) và các loại xe chuyên dùng như cứu thương, cứu hỏa, xe cảnh sát, xe hộ đê.
Ngoài ra, xe buýt tuyến cố định của TP.HCM có lộ trình đi qua trạm thu phí Xa lộ Hà Nội sẽ được giảm giá 100%. Những xe dưới 12 chỗ không kinh doanh được giảm 50% giá vé, khi chủ xe có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn trên 6 tháng (trước ngày trạm thu phí hoạt động) tại mặt tiền hai đường song hành Xa lộ Hà Nội (TP.Thủ Đức).
Được biết, đợt thu phí này nhằm hoàn vốn cho dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, với tổng chiều dài tuyến 15,7 km. Điểm đầu chân cầu Sài Gòn (TP.Thủ Đức) và điểm cuối tại nút giao Tân Vạn (tỉnh Bình Dương).
Trong đó, trục đường chính dài 13,3 km sẽ đi qua TP.HCM và 2,4 km đi qua tỉnh Bình Dương. Tổng mức đầu tư dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 là 4.905,8 tỉ đồng.
Vào ngày 27/3, trước khi đi vào thu phí chính thức, trạm thu phí xa lộ Hà Nội đã thu phí thử nghiệm 0 đồng để kiểm tra hệ thống.
Về vấn đề đảm bảo không ùn tắc giao thông trên tuyến đường xa lộ Hà Nội, nhất là khu vực trạm thu phí, Ông Nguyễn Thanh Nam – Phó Giám đốc CII cho biết đã ký hợp đồng với lực lượng thanh niên xung phong để điều phối giao thông.
Để thuận tiện hơn trong quá trình thu phí, anh em cũng nên gắn thiết bị thu phí tự động trên phương tiện giao thông, qua đó cũng giảm thiểu sự ùn ứ tại các trạm thu phí.