Thông thường những xe khó đề nổ là xe sử dụng bộ chế hòa khí (bình xăng con).
Do quá trình sử dụng lâu ngày cặn bẩn bám nhiều vào họng xăng bên trong, làm khả năng cung cấp nhiên liệu bị giảm hoặc tỉ lệ hòa khí không phù hợp, làm xe khó nổ máy.
Bố và anh em nên đưa xe đi vệ sinh lại bộ chế hòa khí và điều chỉnh lại cả ga chờ (garanti) cho xe.
Ngoài ra, hiện tượng xăng lạnh cũng là nguyên nhân gây khó nổ ở nhiều xe máy vào mùa thời tiết lạnh. Do nhiệt độ thấp làm xăng khó bay hơi đã làm hòa khí không đủ đậm đặc để xe có thể nổ máy được.
Lúc này bố chỉ cần kéo le gió lên để chặn bớt không khí đưa vào buồng đốt nhằm tăng độ đậm đặc của xăng lên là xe đã có thể nổ máy lại. Sau khi xe nổ máy hãy trả le gió về vị trí cũ.
Nguyên nhân thứ 2 làm cho động cơ xe khó nổ chính là nằm ở bugi. Là bộ phận đánh lửa nên chỉ cần bugi bị yếu thì xe cũng khó có thể khởi động được.
Bố nên tháo bugi ra để vệ sinh hoặc thay thế khi cần thiết để đảm bảo nó hoạt động tốt. Bugi được các nhà sản xuất khuyên thay thế sau 8.000 – 10.000 km sử dụng, nhưng theo mình cứ tầm 20.000km mọi người thay thế một lần là đã đảm bảo rồi.
Nhớt đặc cũng là một nguyên nhân làm xe khó nổ, bố nên thay thế những loại nhớt phù hợp hơn cho xe và cũng cần lưu ý là thay vừa đủ lượng nhớt cần thiết.
Ngoài ra, bố cũng cần vệ sinh động cơ định kỳ để đảm bảo buồng đốt được sạch giúp xe dễ khởi động và không bị mất công suất.
Lưu ý nhé bố và anh em!