Các vấn đề với lốp xe thường do một số nguyên nhân, bao gồm cả việc thiếu áp suất không khí trên lốp và tuổi thọ của lốp. Tình trạng vỏ xe bị mòn dẫn đến việc điều khiển tay lái trở nên khó khăn.
Để khắc phục điều này, các bố có thể thực hiện những bước sau:
Đầu tiên, hãy kiểm tra áp suất lốp phù hợp với loại lốp đang sử dụng. Áp suất thấp hơn, lốp mềm gây ra ma sát cao làm cho lốp xe mau nóng và nhanh mòn. Lốp xe quá căng dễ gây đảo tay lái và khó kiểm soát.
Nếu như lốp xe đã từng được vá, các bố cũng cần kiểm tra định kì, nhất là trước những chuyến đi xa, để đảm bảo rằng mối vá vẫn còn chắc chắn, phòng trường hợp xì hơi dọc đường.
Thứ hai, lốp xe máy được làm bằng cao su đàn hồi. Nhiều khuyến cáo được đưa ra là khoảng 20.000 km thì nên thay (với ô tô có thể cao hơn), thậm chí là nếu thường xuyên chạy đường dài, đường đất đá thì có thể thay sớm hơn nữa.
Thứ ba, trường hợp kiểm tra và thấy lốp đã có dấu hiệu mòn, cũng nên thay ngay lập tức, dù bề ngoài có vẻ tốt nhưng các bố sẽ nhận ra vấn đề bất ổn khi trời mưa, phanh gấp và một số tình huống khẩn cấp.
Mỗi lốp xe máy đều được báo bằng Chỉ báo mòn mòn (TWI), đây là dấu hiệu của giới hạn độ mòn của lốp được phép tiếp tục sử dụng (hoặc có thể xem qua bề mặt lốp).
Nếu gai lốp chạm vào vạch tam giác TWI, các bố nên thay lốp ngay lập tức.
Việc chọn lốp xe cũng không cần phải tốn kém, chỉ cần chọn đúng gai lốp theo nhu cầu sử dụng và kích thước phù hợp với khuyến nghị của nhà sản xuất đưa ra.
Tránh sử dụng lốp xe đã qua sử dụng mặc dù nhìn vẫn còn tốt, bởi vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ do chất lượng đã giảm đi đáng kể.