Khác với hầu hết các concept xe bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL) – thường chỉ được thiết kế để chở 2 – 4 người, công ty khởi nghiệp Kelekona đến từ New York lại nhắm tới 40 chỗ, cộng thêm một vị trí của phi công.
Họ đã đặt mục tiêu tạo nên một chiếc xe buýt có thể bay từ Los Angeles tới San Francisco, vượt qua khoảng 550 km chỉ trong 1 tiếng.
Trước đây, thế giới cũng đã trầm trồ với phương tiện eVTOL rộng rãi nhất từng biết đến là từ công ty khởi nghiệp Đức Lilium, với nội thất 7 chỗ ngồi.
Nhưng với 40 chỗ thật sự là một thử thách, nguyên nhân là vì trọng lượng và kích thước của cụm pin, khiến các nhà sản xuất chưa dám mạo hiểm. Công nghệ hiện tại cũng đã khó có thể tạo ra một chuyến bay khoảng 1 giờ với hai hành khách. Trọng lượng là một yếu tố quan trọng đối với cụm pin, việc chở nhiều người cùng lúc là quá nặng.
Thế nhưng, mẫu concept mới của Kelekona còn được đề xuất tải trọng hàng hóa lên tới 4.540 kg, một con số khổng lồ.
Ngoại hình của mẫu concept xe bay này có thiết kế như hình giọt lệ với 8 cánh quạt đẩy, để có thể đi từ Los Angeles tới San Francisco trong 1 tiếng, hứa hẹn tốc độ di chuyển phải rất nhanh, cần bay ít nhất nhanh gấp đôi một chiếc trực thăng thông thường.
So về tổng thể, kích thước của mẫu concept tương đối gọn vì không có cánh, trông giống một chiếc máy bay phản lực cỡ trung bình, nên cũng khá dễ dàng cho quá trình cất và hạ cánh.
Theo Kelekona, việc bay từ thành phố này sang thành phố khác chỉ với một lần sạc gần như là bất khả thi, nên để khắc phục vấn đề đó, loại pin có thể thay thế sẽ được tích hợp.
Mẫu eVTOL của Kelekona cũng được trang bị hệ thống âm thanh nổi và cảm biến radar, mang lại khả năng nhận biết môi trường xung quanh trong phạm vi 161 km. Hướng đến một tương lai với đầy xe bay, sự kết hợp này giúp phát hiện các phương tiện khác cũng như tòa nhà cao tầng, vật cản hoặc thời tiết thất thường.
Công ty cũng đặt mục tiêu không chỉ có thể chở 40 hành khách cho chuyến bay qua các thành phố, mà còn có thể dùng để vận chuyển hàng hóa, thiết bị quân sự, binh lính và thậm chí có thể trở thành xe cứu thương trên không khi cần thiết.
Tất nhiên ở thời điểm hiện tại, đó chỉ là một concept trên giấy mà anh em chưa tận mắt nhìn thấy ngoài đời.