Sau khoảng thời gian vận hành, lốp xe sẽ có sự hao mòn hoặc các bố thấy lốp nguyên bản chưa phù hợp và muốn thay. Điều đầu tiên cần phải xác định kỹ nhu cầu sử dụng xe, để chọn được loại lốp tương ứng.
Điều quan trọng các bố cần xem xét khi chọn lốp xe là loại vân lốp.
Một số loại sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu suất của xe, số khác thì liên quan đến hiệu suất của lực kéo, phanh, khả năng tăng tốc, tiết kiệm nhiên liệu, sự cơ động khi vào cua cho đến độ bền của lốp.
Trên thị trường hiện nay, có 3 kiểu vân lốp các bố nên cân nhắc lựa chọn cho chiếc xe của mình.
Đầu tiên là kiểu gai lốp Rib, loại này được sử dụng rộng rãi, nhất là đối với xe phổ thông, cả xe con, xe tải và xe buýt, thường hoạt động trong điều kiện đường trường hoặc đường trơn.
Rãnh lốp thường có thiết kế hình con sâu hoặc hình chữ S thẳng đứng, giúp thoát nước ổn và kiểm soát lái tốt hơn, có thể sử dụng ở tốc độ khá cao, phù hợp với địa hình đường nhựa và bê tông.
Thứ hai, những xe thường xuyên di chuyển ở địa hình nặng như bùn đất, kiểu gai lốp Lug với dạng rãnh sâu, thường được bố trí song song trên toàn bộ bề mặt lốp là một lựa chọn phù hợp.
Tuy nhiên, loại lốp này có độ ồn quá lớn và không linh hoạt khi chạy đường trường, đặc biệt là tốc độ cao và những đoạn cua.
Thứ ba, những dòng xe thương mại phục vụ đa địa hình, đường trường và bùn đất, kiểu gai lốp được đề xuất là kết hợp Rib-Lug.
Loại lốp này có khả năng kiểm soát hướng tốt hơn nhờ các đường gân ở giữa lốp và đường rãnh hai bên, có khả năng bám đường tốt và cũng giúp duy trì lực phanh tối ưu.
Thiết kế này mang lại hiệu suất cân bằng hơn, phù hợp với đường nhựa và đường đất.
Sau khi chọn được loại lốp phù hợp, việc tiếp theo là cách sử dụng cũng như quá trình bảo dưỡng. Các bố cần lưu ý để giữ chiếc xe luôn trong trạng thái tốt nhất nhé!