Nước dân cao ở nhiều Tỉnh miền Trung đã làm rất nhiều chiếc xe máy và cả ô tô bị chìm trong nước lâu ngày, sau khi nước rút chính là lúc anh em cần cứu những chiếc xe.
Xe máy là một tài sản không hề nhỏ và chi phí để sửa cũng chẳng rẻ tí nào, nếu cố gắng đề máy khi vừa lấy xe dưới nước lên thì anh em lại sẽ càng tốn nhiều tiền.
Tại sao sau khi lấy xe máy từ dưới nước lên anh em tuyệt đối không được đề máy?
Đơn giản vì có cố gắng đề thì động cơ cũng không thể nào nổ máy được, từ ống xả cho đến lọc gió và cả bên trong động cơ cũng đều chứa đầy nước.
Lúc này nếu đề máy hoặc cố đạp nổ thì nguy cơ cao xi lanh sẽ bị xước, xupap bị cong gãy và nhiều chi tiết bên trong động cơ khác cũng sẽ gặp hư hỏng. Nói như nhiều người sẽ là bị thủy kích nặng.
Nếu cố đề như trên anh em sẽ phải bỏ tiền triệu để sửa chữa những chi tiết trong động cơ.
Để hạn chế hư hỏng cho xe thì tốt nhất sau khi lấy lên anh em hãy đưa xe đi sửa chữa ngay, tất cả các chi tiết liên quan đến điện và động cơ cần được kiểm tra và làm sạch nước.
Anh em lưu ý, dù xe đã chạy lại được nhưng sau 2 đến 3 ngày sử dụng hãy kiểm tra lại nhớt của động cơ, để chắc chắn rằng không còn nước bên trong máy (nếu còn nước nhớt máy sẽ chuyển màu nâu sữa).
Quan trọng nhất vẫn là động cơ, vì ngâm trong nước lâu ngày có thể làm nhiều chi tiết bị rỉ sét, nếu được anh em nên cho thợ rã động cơ để kiểm tra.
Tiền để sửa một chiếc xe bị ngập nước không phải là ít, vậy nên anh em hãy cẩn thận đừng vội vàng đề máy để rồi xe hư càng thêm nặng.