Có nhiều thắc mắc của anh em liên quan về vấn đề có cần phải khởi động cho nóng xe máy trước khi lăn bánh hay không? Hay là tùy trường hợp mới cần phải khởi động làm nóng xe? Hãy cùng thảo luận vấn đề này trong chủ đề hôm nay nhé.

xe máy


Khởi động nóng xe trước khi lăn bánh – liệu có cần thiết?

Vào mùa đông hoặc buổi sáng, khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp, chúng ta thường có thói quen kéo cần gạt gió (le gió) để tăng tỷ lệ xăng với tốc độ động cơ có thể tránh cho động cơ bị chết máy do không khí lạnh khi khởi động.

xe máy

xe máy

Trong quá trình khởi động, các bộ phận kim loại bên trong động cơ sẽ nở ra và khoảng cách giữa các bộ phận trở nên ăn khớp nhau hơn lúc chưa khởi động. Ngoài ra, dầu nhớt khi nóng hơn sẽ được đưa đến nhiều nơi khác nhau bên trong động cơ, và một lớp màng dầu được hình thành trên bề mặt kim loại, do đó nó có thể làm giảm ma sát giữa các kim loại và giúp chuyển động của các bộ phận trơn tru hơn.

xe máy

Kết thúc quy trình làm nóng ở động cơ xe sử dụng bộ chế hòa khí còn được đánh giá khác nhau tùy theo các loại xe, thường thì garanti ở số N bắt đầu ổn định, đó là thời điểm kết thúc khởi động và anh em có thể lăn bánh.
Ngoài ra, việc làm nóng xe trong thời gian dài không chỉ tốn xăng mà còn có thể ảnh hưởng không tốt đến động cơ, ống xả, các thiết bị xúc tác.
Tuy nhiên đó đã là 20 năm trước, hiện nay khi công nghệ sản xuất xe máy ngày càng tiên tiến, những chiếc xe đời mới dường như không cần khởi động làm nóng như xe đời cũ trước khi lăn bánh.

xe máy

Honda CX500 TURBO.

Đối với Honda, sự ra đời của xe thương mại đầu tiên “CX500 TURBO” 1982 được trang bị thiết bị phun nhiên liệu điều khiển điện tử. Lịch sử thiết bị phun nhiên liệu PGM-FI (Programmed Fuel Injection) nổi tiếng của HONDA cũng bắt đầu từ đó.
Giải đáp thắc mắc ở chủ đề bài viết, theo thông tin mình tham khảo thì câu trả lời là xe sử dụng bộ phun nhiên liệu FI (Electronic Fuel Injection) là không cần khởi động nóng xe trước khi lăn bánh, còn xe sử dụng bộ chế hòa khí thì vẫn cần khởi động làm nóng xe và tùy thuộc vào từng loại xe.

xe máy

Lý do ở xe sử dụng bộ phun nhiên liệu FI (Electronic Fuel Injection) không cần khởi động nóng vào buổi sáng là vì động cơ và hệ thống phun được kiểm soát nghiêm ngặt và điều khiển thông qua bộ xử lý gọi là ECU (Electronic Control Unit).

xe máy

ECU (Electronic Control Unit) là bộ xử lý và điều khiển điện tử trung tâm, thực tế là bộ máy tính điện tử tiếp nhận và xử lý các tín hiệu theo một chương trình định sẵn, nó sẽ giúp điều chỉnh lượng xăng và lượng gió phù hợp, mặc thời tiết nóng hay lạnh nên sẽ không phụ thuộc nhiều như xe sử dụng bộ chế hòa khí.
Tức nhiên, dù xe mới hay cũ thì mình thấy làm nóng xe trước mỗi lần di chuyển luôn là điều cần thiết, nhất là ở lần nổ máy đầu tiên trong ngày, quá trình này sẽ tối ưu cho việc bơm nhớt đến các chi tiết bên trong động cơ, giúp bôi trơn và giảm thiểu các vấn đề về hao mòn do ma sát, làm cho chiếc xe của bạn bền bỉ hơn trong suốt quá trình sử dụng.

Nguồn: moto7

TIN LIÊN QUAN

Exciter 155 máy mạnh mà không có ABS thì bán cho ai

Exciter 155 tuy đã có những cải tiến đáng kể chứ không còn nhỏ giọt như trước, nhưng trang bị an toàn cơ bản là ABS lại không có thì ai mới là người mua xe này.

Xem chi tiết: Exciter 155 máy mạnh mà không có ABS thì bán cho ai

Công nghệ ô tô tự lái được thiết kế để an toàn cho người đi xe máy và người đi bộ

Những phát minh mới thường luôn có những ưu và nhược điểm, trong đó có công nghệ xe tự lái, có vẻ như đang là mối quan tâm của nhiều anh em chạy ô tô, đặc biệt là các bố.

Xem chi tiết: Công nghệ ô tô tự lái được thiết kế để an toàn cho người đi xe máy và người đi bộ

10 bước kiểm tra xe máy đúng cách trước khi sử dụng trong cho mùa lạnh

Hiện nay thời tiết đã bắt đầu vào mùa lạnh, để chiếc xe máy của anh em sử dụng an toàn trên đường đi và tránh gặp rủi ro ngoài ý muốn. Hôm nay, mình sẽ gửi đến những anh em yêu xe 10 bước để kiểm tra và chuẩn bị để giúp chiếc xe […]

Xem chi tiết: 10 bước kiểm tra xe máy đúng cách trước khi sử dụng trong cho mùa lạnh

10 loại bao tay lái sưởi ấm cho xe máy và mô tô

Mùa lạnh thế này mà chạy xe thì sướng thật nhưng cứ để tay trần vậy thì rét quá! 10 loại bao tay lái sưởi ấm cho xe máy dưới đây, các bố có thể tham khảo để gắn lên xe, giá cả cũng hợp lý, để đi Đà Lạt thì còn gì bằng.

Xem chi tiết: 10 loại bao tay lái sưởi ấm cho xe máy và mô tô

Trộm có tâm, lấy bánh chứ nhất quyết không lấy xe.

Vừa qua một hình ảnh hết sức buồn được chia sẻ trên mạng xã hội. Có lẽ việc lấy trộm xe là quá dễ dàng nên lần này những tên trộm quyết tâm chỉ lấy mỗi bánh xe.

Xem chi tiết: Trộm có tâm, lấy bánh chứ nhất quyết không lấy xe.

Xe máy đã không còn bền như ngày xưa

Sự thật ai cũng biết nhưng chẳng ai nói. Khi nhắc về một mẫu xe mới được ra mắt đa số đều nhìn vào công nghệ có mặt trên xe và bàn tán vài ngày sau đó. Còn về chất lượng lâu dài thế nào lại rất ít được để ý đến.

Xem chi tiết: Xe máy đã không còn bền như ngày xưa

Những chi tiết khó hiểu nhưng hữu dụng trên xe máy

Trên xe máy có rất nhiều chi tiết nhỏ xuất hiện, là một lỗ nhỏ, một con ốc hay đơn giản là một cái ống nhựa bla bla. Anh em không biết nên cứ tưởng nó vô dụng nhưng thực ra chúng đều có tác dụng.

Xem chi tiết: Những chi tiết khó hiểu nhưng hữu dụng trên xe máy

5 điều anh em cần làm khi để mô tô xe máy lâu ngày không sử dụng

Sẽ có lúc một số anh em phải để chiếc xe yêu quý của mình nằm trong kho lâu ngày và không sử dụng đến. Vậy 5 lưu ý dưới đây sẽ giúp chiếc xe của anh em hạn chế được tối đa những hư hỏng gặp phải.

Xem chi tiết: 5 điều anh em cần làm khi để mô tô xe máy lâu ngày không sử dụng