Có nhiều thắc mắc của anh em liên quan về vấn đề có cần phải khởi động cho nóng xe máy trước khi lăn bánh hay không? Hay là tùy trường hợp mới cần phải khởi động làm nóng xe? Hãy cùng thảo luận vấn đề này trong chủ đề hôm nay nhé.

xe máy


Khởi động nóng xe trước khi lăn bánh – liệu có cần thiết?

Vào mùa đông hoặc buổi sáng, khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp, chúng ta thường có thói quen kéo cần gạt gió (le gió) để tăng tỷ lệ xăng với tốc độ động cơ có thể tránh cho động cơ bị chết máy do không khí lạnh khi khởi động.

xe máy

xe máy

Trong quá trình khởi động, các bộ phận kim loại bên trong động cơ sẽ nở ra và khoảng cách giữa các bộ phận trở nên ăn khớp nhau hơn lúc chưa khởi động. Ngoài ra, dầu nhớt khi nóng hơn sẽ được đưa đến nhiều nơi khác nhau bên trong động cơ, và một lớp màng dầu được hình thành trên bề mặt kim loại, do đó nó có thể làm giảm ma sát giữa các kim loại và giúp chuyển động của các bộ phận trơn tru hơn.

xe máy

Kết thúc quy trình làm nóng ở động cơ xe sử dụng bộ chế hòa khí còn được đánh giá khác nhau tùy theo các loại xe, thường thì garanti ở số N bắt đầu ổn định, đó là thời điểm kết thúc khởi động và anh em có thể lăn bánh.
Ngoài ra, việc làm nóng xe trong thời gian dài không chỉ tốn xăng mà còn có thể ảnh hưởng không tốt đến động cơ, ống xả, các thiết bị xúc tác.
Tuy nhiên đó đã là 20 năm trước, hiện nay khi công nghệ sản xuất xe máy ngày càng tiên tiến, những chiếc xe đời mới dường như không cần khởi động làm nóng như xe đời cũ trước khi lăn bánh.

xe máy

Honda CX500 TURBO.

Đối với Honda, sự ra đời của xe thương mại đầu tiên “CX500 TURBO” 1982 được trang bị thiết bị phun nhiên liệu điều khiển điện tử. Lịch sử thiết bị phun nhiên liệu PGM-FI (Programmed Fuel Injection) nổi tiếng của HONDA cũng bắt đầu từ đó.
Giải đáp thắc mắc ở chủ đề bài viết, theo thông tin mình tham khảo thì câu trả lời là xe sử dụng bộ phun nhiên liệu FI (Electronic Fuel Injection) là không cần khởi động nóng xe trước khi lăn bánh, còn xe sử dụng bộ chế hòa khí thì vẫn cần khởi động làm nóng xe và tùy thuộc vào từng loại xe.

xe máy

Lý do ở xe sử dụng bộ phun nhiên liệu FI (Electronic Fuel Injection) không cần khởi động nóng vào buổi sáng là vì động cơ và hệ thống phun được kiểm soát nghiêm ngặt và điều khiển thông qua bộ xử lý gọi là ECU (Electronic Control Unit).

xe máy

ECU (Electronic Control Unit) là bộ xử lý và điều khiển điện tử trung tâm, thực tế là bộ máy tính điện tử tiếp nhận và xử lý các tín hiệu theo một chương trình định sẵn, nó sẽ giúp điều chỉnh lượng xăng và lượng gió phù hợp, mặc thời tiết nóng hay lạnh nên sẽ không phụ thuộc nhiều như xe sử dụng bộ chế hòa khí.
Tức nhiên, dù xe mới hay cũ thì mình thấy làm nóng xe trước mỗi lần di chuyển luôn là điều cần thiết, nhất là ở lần nổ máy đầu tiên trong ngày, quá trình này sẽ tối ưu cho việc bơm nhớt đến các chi tiết bên trong động cơ, giúp bôi trơn và giảm thiểu các vấn đề về hao mòn do ma sát, làm cho chiếc xe của bạn bền bỉ hơn trong suốt quá trình sử dụng.

Nguồn: moto7
Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Xe tay ga phong cách 5 anh em siêu nhân SYM DRG 158 đã được ra mắt

Hãng xe Đài Loan SYM vừa chính thức ra mắt mẫu xe tay ga mới mang tên DRG 158 phiên bản 2021 với ngoại hình khá cuốn hút, hướng đến giới trẻ.

Xem chi tiết: Xe tay ga phong cách 5 anh em siêu nhân SYM DRG 158 đã được ra mắt

Không tắt được đèn tưởng là bước tiến, nào ngờ là bước đi lùi của Honda

Như các bố cũng biết, hầu như những dòng xe của Honda ra mắt gần đầy đều đã loại bỏ công tắc đèn. Việc này có thể giúp người dùng tránh quên bật đèn cũng như giảm thiểu khả năng bật pha nhưng thực tế, cũng gây ra không ít sự phiền toái.

Xem chi tiết: Không tắt được đèn tưởng là bước tiến, nào ngờ là bước đi lùi của Honda

Honda ra mắt kết nối Bluetooth cho nhiều mẫu xe tay ga, xe côn tay

Xe máy giờ đây không chỉ dùng để di chuyển, ngày càng nhiều công nghệ được áp dụng khiến cho loại phương tiện này dần trở nên thông minh hơn và hỗ trợ nhiều thứ hơn cho người dùng.

Xem chi tiết: Honda ra mắt kết nối Bluetooth cho nhiều mẫu xe tay ga, xe côn tay

Tôi đã phải hối hận vì không thay thế bugi định kỳ

‘Xe đang chạy ngon lành tự nhiên tắt máy, dắt bộ mãi mới có cái tiệm sửa xe, tưởng bị gì nặng lắm ai nhè hư bugi. Cay thật’ đó là dòng tâm sự mình mới nghe được từ một người bạn.

Xem chi tiết: Tôi đã phải hối hận vì không thay thế bugi định kỳ

Exciter nhỏ độ kiểng vẫn thực sự hấp dẫn anh em chơi xe

Chiếc Yamaha Exciter đời 2010 độ kiểng được một tay chơi ở Bình Phước đầu tư nhiều phụ tùng cao cấp, đắt tiền.

Xem chi tiết: Exciter nhỏ độ kiểng vẫn thực sự hấp dẫn anh em chơi xe

Ảo tưởng CSGT không dí theo mô tô hay xe côn tay vì xe không mạnh bằng

Nhiều anh em thấy mấy đoạn video trên mạng hay nghe một số thanh niên khoe khoang là vừa “thông chốt” mà không bị CSGT dí, lại tưởng rằng do xe bồ câu yếu nên dí không kịp. Điều này có thể đúng một phần nhưng đừng ảo tưởng mà cố tình vi phạm nhé!

Xem chi tiết: Ảo tưởng CSGT không dí theo mô tô hay xe côn tay vì xe không mạnh bằng

10 mẫu xe huyền thoại tốt nhất mọi thời đại của Honda

Danh sách 10 mẫu xe huyền thoại này được bình chọn từ Hotcars, trong đó có 2 mẫu đang được bán tại Việt Nam, mời anh em cùng theo dõi.

Xem chi tiết: 10 mẫu xe huyền thoại tốt nhất mọi thời đại của Honda

Kính chắn gió có nhiều tác dụng hơn những gì anh em đang nghĩ

Nếu chỉ nghĩ đơn thuần kính chắn gió chỉ để cản bớt gió tạt vào người thì anh em chưa hoàn toàn đúng, nó có nhiều công dụng hơn thế.

Xem chi tiết: Kính chắn gió có nhiều tác dụng hơn những gì anh em đang nghĩ

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất