Có nhiều thắc mắc của anh em liên quan về vấn đề có cần phải khởi động cho nóng xe máy trước khi lăn bánh hay không? Hay là tùy trường hợp mới cần phải khởi động làm nóng xe? Hãy cùng thảo luận vấn đề này trong chủ đề hôm nay nhé.
Khởi động nóng xe trước khi lăn bánh – liệu có cần thiết?
Vào mùa đông hoặc buổi sáng, khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp, chúng ta thường có thói quen kéo cần gạt gió (le gió) để tăng tỷ lệ xăng với tốc độ động cơ có thể tránh cho động cơ bị chết máy do không khí lạnh khi khởi động.
Trong quá trình khởi động, các bộ phận kim loại bên trong động cơ sẽ nở ra và khoảng cách giữa các bộ phận trở nên ăn khớp nhau hơn lúc chưa khởi động. Ngoài ra, dầu nhớt khi nóng hơn sẽ được đưa đến nhiều nơi khác nhau bên trong động cơ, và một lớp màng dầu được hình thành trên bề mặt kim loại, do đó nó có thể làm giảm ma sát giữa các kim loại và giúp chuyển động của các bộ phận trơn tru hơn.
Kết thúc quy trình làm nóng ở động cơ xe sử dụng bộ chế hòa khí còn được đánh giá khác nhau tùy theo các loại xe, thường thì garanti ở số N bắt đầu ổn định, đó là thời điểm kết thúc khởi động và anh em có thể lăn bánh.
Ngoài ra, việc làm nóng xe trong thời gian dài không chỉ tốn xăng mà còn có thể ảnh hưởng không tốt đến động cơ, ống xả, các thiết bị xúc tác.
Tuy nhiên đó đã là 20 năm trước, hiện nay khi công nghệ sản xuất xe máy ngày càng tiên tiến, những chiếc xe đời mới dường như không cần khởi động làm nóng như xe đời cũ trước khi lăn bánh.
Honda CX500 TURBO.
Đối với Honda, sự ra đời của xe thương mại đầu tiên “CX500 TURBO” 1982 được trang bị thiết bị phun nhiên liệu điều khiển điện tử. Lịch sử thiết bị phun nhiên liệu PGM-FI (Programmed Fuel Injection) nổi tiếng của HONDA cũng bắt đầu từ đó.
Giải đáp thắc mắc ở chủ đề bài viết, theo thông tin mình tham khảo thì câu trả lời là xe sử dụng bộ phun nhiên liệu FI (Electronic Fuel Injection) là không cần khởi động nóng xe trước khi lăn bánh, còn xe sử dụng bộ chế hòa khí thì vẫn cần khởi động làm nóng xe và tùy thuộc vào từng loại xe.
Lý do ở xe sử dụng bộ phun nhiên liệu FI (Electronic Fuel Injection) không cần khởi động nóng vào buổi sáng là vì động cơ và hệ thống phun được kiểm soát nghiêm ngặt và điều khiển thông qua bộ xử lý gọi là ECU (Electronic Control Unit).
ECU (Electronic Control Unit) là bộ xử lý và điều khiển điện tử trung tâm, thực tế là bộ máy tính điện tử tiếp nhận và xử lý các tín hiệu theo một chương trình định sẵn, nó sẽ giúp điều chỉnh lượng xăng và lượng gió phù hợp, mặc thời tiết nóng hay lạnh nên sẽ không phụ thuộc nhiều như xe sử dụng bộ chế hòa khí.
Tức nhiên, dù xe mới hay cũ thì mình thấy làm nóng xe trước mỗi lần di chuyển luôn là điều cần thiết, nhất là ở lần nổ máy đầu tiên trong ngày, quá trình này sẽ tối ưu cho việc bơm nhớt đến các chi tiết bên trong động cơ, giúp bôi trơn và giảm thiểu các vấn đề về hao mòn do ma sát, làm cho chiếc xe của bạn bền bỉ hơn trong suốt quá trình sử dụng.