Mẫu xe côn tay của thương hiệu Nhật Bản đang được nhiều cửa hàng giảm giá mạnh nhằm cạnh tranh với đối thủ Yamaha Exciter.
Khảo sát tại một số Head Honda tại Hà Nội, Winner X phiên bản thể thao, phanh thường đang được chào ở mức 36-37 triệu đồng. Con số này thấp hơn 10 triệu đồng so với giá niêm yết mà liên doanh Nhật Bản đưa ra, 45,99 triệu đồng.
Honda Winner X được bán dưới giá đề xuất khoảng 10 triệu đồng
Tương tự vậy, phiên bản thể thao, phanh ABS được Honda công bố giá 48,99 triệu đồng nhưng giá giao dịch thực tế chỉ cần 38 triệu đồng. Các phiên bản camo, đường đua hay đen mờ cũng đều bán dưới giá đề xuất khoảng 10 triệu đồng.
“Bình thường Winner X đã kén khách rồi, sau dịch Covid-19 thì mẫu xe này càng bán chậm hơn”, nhân viên bán hàng một đại lý Honda trên đường Tôn Đức Thắng (Hà Nội), chia sẻ. “Một số mẫu xe khác của Honda cũng đang bán dưới giá đề xuất nhưng trong đó Winner X là giảm mạnh nhất”.
Việc Winner X bán dưới giá đề xuất hàng chục triệu đồng còn do áp lực từ Exciter – xe côn tay phổ biến nhất tại Việt Nam. Mẫu underbone của Yamaha từng có thời điểm bán cao hơn đề xuất 1-2 triệu đồng, thậm chí có lúc kênh tới 5 triệu đồng, nhưng nay đã đổi chiều.
Exciter bán dưới giá đề xuất càng làm tăng áp lực lên Winner X
Một đại lý Yamaha trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội) đang chào Exciter 150 phiên bản RC với giá 44,5 triệu đồng, rẻ hơn 2,5 triệu đồng so với niêm yết của hãng. Tương tự vậy, các bản GP, bản giới hạn cũng đang bán dưới giá đề xuất cả triệu đồng. Điều này càng tăng áp lực lên Winner X của Honda vốn vẫn loay hoay tìm chỗ đứng trong phân khúc.
Xe “hot” vẫn bị đội giá
Không riêng Winner X mà một số mẫu xe khác của Honda như AirBlade 150, PCX, MSX125, các mẫu xe thể thao CB, Rebel đang được bán rẻ hơn giá công bố từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng. Thực tế, đây đều là những mẫu xe hướng đến nhóm khách hàng riêng thay vì người dùng phổ thông.
Trong khi đó, các mẫu xe “ăn khách” vẫn bị kênh giá. Honda AirBlade 125 được Honda công bố giá 42,4 triệu đồng nhưng khách phải thêm một triệu đồng mới mua được xe tại đại lý. Honda Vision bản tiêu chuẩn có giá hãng 30 triệu đồng, bán thực tế 31 triệu đồng.
Người tiêu dùng đã quen với việc Honda SH bị đội giá
Tất cả các phiên bản của Honda SH 2020 đều bị đội giá từ vài triệu đến chục triệu đồng. Chẳng hạn, mẫu 125i CBS có giá niêm yết 71 triệu nhưng khách hàng phải chi khoảng 80 triệu đồng mới mua được xe từ đại lý.
“Việc tăng giá xe SH cũng có lý do chứ không phải toàn bộ tiền chênh lệch đó đều chảy hết về túi đại lý”, quản lý một cửa hàng của Honda chia sẻ. “Nhìn vào câu chuyện chung, giá SH tăng một phần để bù đắp cho các mẫu xe khác, đặc biệt là Winner X phải bán dưới đề xuất”.
Người này cũng cho biết, để được nhập một lượng xe Honda SH thì đại lý cũng bắt buộc phải lấy kèm một vài chiếc xe khác, trong đó có Winner X. Do đó, các cửa hàng của Honda cũng phải chủ động trong việc định giá từng mẫu xe nhằm đảm bảo doanh thu.
Trong tháng 5/2020, Honda đã bán ra 180.633 xe máy, tăng gần gấp đôi so với tháng trước nhưng vẫn giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Vision là mẫu xe bán chạy nhất tháng với hơn 44.787 chiếc, chiếm 25% lượng xe máy bán ra của Honda.