Honda đã có kế hoạch đưa công nghệ kích nổ nhiên liệu trước khi vào buồng đốt của xe F1 lên những chiếc mô tô phân khối lớn của mình nhằm tăng hiệu năng vận hành cho xe, đồng thời vẫn đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải khắt khe.

Mới đây, Honda vừa đăng ký bảo hộ thiết kế và công nghệ động cơ “mới’ mà hãng sắp áp dụng trên xe mô tô phân khối lớn của mình. Được biết, công nghệ này được Honda lấy từ thiết kế động cơ xe đua F1 nhằm tăng sức mạnh cho động cơ mà vẫn đáp ứng được chuẩn khí thải.

Honda, Honda CBR1000RR-R





Công nghệ đốt nhiên liệu trước khi đưa vào buồng đốt được minh hoạ trên xe Honda CBR1000RR-R

Động cơ đốt trong hoạt động hoàn hảo là khi quá trình đốt cháy nhiên liệu xảy ra đúng thời điểm. Nếu thời điểm đốt nhiên liệu xảy ra quá sớm sẽ dẫn đến tình trạng ào ga, trong khi đó nếu xảy ra quá muộn thì động cơ có thể bị hư hại.

Bên cạnh đó, quá trình đốt cháy nhiên liệu cũng cần phải diễn ra nhanh chóng và đồng đều bên trong buồng đốt nhằm đảm bảo khả năng sinh công tối đa, nhiên liệu được đốt triệt để. Thông thường, quá trình đốt cháy nhiên liệu sẽ diễn ra từ trung tâm của buồng đốt sau đó lan ra vách xylanh.


Tuy nhiên không phải khối động cơ nào cũng có thể đạt được hiệu suất đốt cũng như công năng lớn nhất với kiểu thiết kế và bố trí bugi đánh lửa truyền thống, đặc biêt là với động cơ xe đua F1. Chính vì vậy các kỹ sư của Honda đã nghĩ đến một thiết kế mới nhằm giúp tối ưu hoá hiệu sốt đốt của động cơ, tăng sức mạnh mà vẫn đáp ứng được các tiêu chuẩn do giải đua đặt ra.

Theo đó, các kỹ sư của Honda đã tạo ra thêm một buồng đốt nhỏ hơn, thông với buồng đốt chính qua một lỗ nhỏ. Một lượng nhỏ nhiên liệu và không khí sẽ được đốt tại buồng đốt nhỏ, sau khi bị kích nổ từ đây, ngọn lửa sẽ được dồn qua buồng đốt chính từ lỗ thông. Do đã được nén sẵn nên khi đi vào buồng đốt chính, ngon lửa sẽ nhanh chóng toả ra toàn bộ buồng đốt và tiếp tục đốt cháy lượng nhiên liệu được đưa vào buồng đốt chính ở kỳ nạp.

Honda, Honda CBR1000RR-R
Honda, Honda CBR1000RR-R
Honda, Honda CBR1000RR-R

Theo Honda, bằng việc đốt cháy nhiên liệu trước ở buồng đốt nhỏ, hiệu suất đốt của động cơ đã tăng lên đáng kể, từ đó tăng công suất cho động cơ và đảm bảo đốt sạch lượng nhiên liệu bên trong buồng đốt chính so với động cơ 4 kỳ thông thường.

Tuy nhiên, công nghệ này có một yếu điểm là khí thải sinh ra ở buồng đốt nhỏ không thể thoát ra ngoài qua ống xả mà có thể đi thẳng vào buồng đốt chính. Để giải quyết vấn đề này, các kỹ sư của Honda đã bố trí thêm một đường ống đóng vay trò là van xoay ở lỗ thông giữa hai buồng đốt, vừa có thể ngăn chặn khí thải từ buồng đốt phụ lọt vào buồng chính, vừa dễ dàng dẫn khí thải từ buồng đốt phụ thoát ra ngoài.

Hiện tại, vẫn chưa biết Honda sẽ ứng dụng công nghệ này lên mẫu mô tô nào mới của hãng. Dù vậy, có lẽ vẫn phải đợi thêm vài năm nữa, khi tiêu chuẩn khí thải trở nên khắt khe hơn thì những chiếc mô tô phân khối lớn của Honda mới được ứng dụng công nghệ này bởi hiện tại các dòng động cơ của hãng vẫn dễ dàng đáp ứng chuẩn khí thải Euro 5.


Lan Châu

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Honda cấp bằng sáng chế cho động cơ V4 sử dụng công nghệ V2 Tech

Một số chuyên trang tại nước ngoài cho hay, Honda có thể đang thúc đẩy kế hoạch phát triển một động cơ V4 mới thông minh. Nghe có vẻ hấp dẫn đấy anh em.

Xem chi tiết: Honda cấp bằng sáng chế cho động cơ V4 sử dụng công nghệ V2 Tech

Hãng đồ độ nổi tiếng Puig giới thiệu bộ Winglet chuyên dụng cho siêu mô tô chạy 299km/h

Puig tiếp tục phát triển bộ cánh gió Winglet dành cho siêu mô tô trường đua thế hệ thứ 2. Bộ cánh gió này có tác dụng giúp những chiếc Sport bike ổn định hơn khi di chuyển ở tốc độ cao.

Xem chi tiết: Hãng đồ độ nổi tiếng Puig giới thiệu bộ Winglet chuyên dụng cho siêu mô tô chạy 299km/h

Honda ra mắt cào cào Honda CRF450R 2022 dành cho “dân bay” chuyên nghiệp

Cào cào chuyên nghiệp Honda CRF450R 2022 chính thức ra mắt để các tay đua có thể luyện tập sớm hơn với chiếc xe mới cho mùa giải sắp tới.

Xem chi tiết: Honda ra mắt cào cào Honda CRF450R 2022 dành cho “dân bay” chuyên nghiệp

Rất có thể anh em sẽ sớm thấy Honda CBR1000R giá rẻ ra mắt

Chuyên trang Young-machine nổi tiếng tại Nhật Bản lại tiếp tục mang đến sự tò mò cho nhiều anh em biker khi vừa tung ra hình ảnh của một chiếc xe mang tên Honda CBR1000R.

Xem chi tiết: Rất có thể anh em sẽ sớm thấy Honda CBR1000R giá rẻ ra mắt

Không tắt được đèn tưởng là bước tiến, nào ngờ là bước đi lùi của Honda

Như các bố cũng biết, hầu như những dòng xe của Honda ra mắt gần đầy đều đã loại bỏ công tắc đèn. Việc này có thể giúp người dùng tránh quên bật đèn cũng như giảm thiểu khả năng bật pha nhưng thực tế, cũng gây ra không ít sự phiền toái.

Xem chi tiết: Không tắt được đèn tưởng là bước tiến, nào ngờ là bước đi lùi của Honda

Honda RS125 2021 ngoại hình tựa Sonic nhưng giá rẻ hơn nhiều

Nếu chỉ nhìn lướt qua thật sự nhiều anh em sẽ nghĩ đây là một mẫu Sonic cũ nào đó, nhưng không phải đây là Honda RS125 phiên bản 2021 vừa được tung ra tại Philippin.

Xem chi tiết: Honda RS125 2021 ngoại hình tựa Sonic nhưng giá rẻ hơn nhiều

Africa Twin 1100 chốt giá từ 590 triệu đồng tại Việt Nam

Sau nhiều ngày chờ đợi thì cuối chiếc Africa Twin 1100 cũng đã được bán chính hãng tại Việt Nam, đáp ứng mong mỏi của nhiều anh em biker.

Xem chi tiết: Africa Twin 1100 chốt giá từ 590 triệu đồng tại Việt Nam

10 mẫu xe huyền thoại tốt nhất mọi thời đại của Honda

Danh sách 10 mẫu xe huyền thoại này được bình chọn từ Hotcars, trong đó có 2 mẫu đang được bán tại Việt Nam, mời anh em cùng theo dõi.

Xem chi tiết: 10 mẫu xe huyền thoại tốt nhất mọi thời đại của Honda

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất