Về cấu tạo, heo phanh đối xứng có thiết kế 2 piston nằm đối xứng với nhau, trong khi heo phanh 1 phía lại sử dụng 2 hoặc 1 piston đặt nằm cùng 1 bên. Chính ở phần thiết kế đã tạo ra sự khác biệt lớn về khả năng hoạt động.
Heo phanh đối xứng khi hoạt động thì cả 2 piston sẽ ép thẳng má phanh vào đĩa, tạo ra được lực ép đồng đều và mạnh từ 2 bên. Heo phanh hoạt động nhạy nên cho cảm giác kiểm soát tốt.
Ngược lại, heo phanh 1 phía dù cũng có loại 2 piston nhưng lại nằm ở 1 bên và phải cần dùng đến cơ cấu trục trượt để ép má phanh bên kia vào, chính điều này đã làm lực phanh bị giảm đi do ma sát trên trục trượt.
Lực phanh còn không đồng đều giữa 2 má phanh, dẫn đến lá bố bên piston sẽ bị mòn nhanh hơn, cảm giác phanh không được tốt và dễ bị kẹt má phanh nếu trục trượt bị khô mỡ.
Nếu để ý, má phanh trên 2 phanh 1 phía thường sẽ mòn không đều, phần má phanh bên piston sẽ mòn nhanh hơn do chịu lực ép lớn hơn.
Trường hợp trục trượt bị khô mỡ và kẹt sẽ làm bánh xe quay nặng, má phanh nhanh mòn một bên và lực phanh bị giảm đi rất nhiều.
Do việc chế tạo heo phanh đối xứng thường phức tạp nên giá thành cũng cao, trong khi heo phanh 1 phía lại dễ chế tạo với cơ cấu trục trượt đơn giản nên giá rẻ hơn là điều đương nhiên.
Giá thành cao cũng chính là lý do vì sao anh em chỉ thấy heo phanh đối xứng xuất hiện trên những mẫu mô tô đắt giá.
Chốt lại, heo phanh đối xứng đắt không phải chỉ vì đẹp mà là do chi phí sản xuất và hiệu quả hoạt động tốt hơn hẳn heo phanh 1 phía.