So tiếp với quý cuối cùng của năm 2020, doanh số xe bán ra quý đầu năm 2021 sụt giảm tới gần 11%. Sự sụt giảm doanh số này có thể tới từ một số yếu tố.
Mùa mua sắm xe thường nhộn nhịp nhất vào tháng cận Tết. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh thời điểm cận Tết Âm lịch diễn biến phức tạp, điều này ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình kinh doanh của các đại lý xe máy.
Quý II năm 2020 là thời điểm dịch bệnh cũng đang bùng phát mạnh, các biện pháp giãn cách xã hội cũng đã khiến doanh số thị trường xe máy sụt giảm, ghi nhận chỉ khoảng 518 nghìn xe bán ra.
Doanh số trên chỉ của 5 thành viên VAMM, gồm Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Suzuki Việt Nam, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam. Trong khi đó, xe máy điện đang phát triển tương đối mạnh tại Việt Nam với những cái tên mới như: VinFast, PEGA… nhưng không phải thành viên VAMM.
Theo đó, nguyên nhân tiếp theo khiến doanh số xe máy sụt giảm đến từ sự phát triển của xe máy điện.
Không chỉ xe máy động cơ xăng mà trong thời gian tới, cả ô tô sử dụng động cơ đốt trong cũng phải đối mặt với nguy cơ dần bị thay thế bằng các loại xe xanh như hybrid, xe chạy hoàn toàn bằng điện.