Chiều 12/10, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố doanh số bán hàng trong Quý III/2020 đạt tổng cộng 677.739 xe các loại, giảm 18,49% so với cùng kỳ năm 2019.





Doanh số bán xe máy tại Việt Nam tiếp đà sụt giảm - Hình 1

Honda Việt Nam vừa ra mắt Wave Alpha 110cc cải tiến mặt đồng hồ, tem xe mới và bổ sung đèn pha tự động bật sáng. Đây cũng là mẫu xe máy bán chạy nhất của liên doanh này hàng tháng. Ảnh: BNEWS/TTXVN phát

Như vậy, tính bình quân mỗi tháng, các đơn vị thành viên VAMM tiêu thụ gần 226.000 xe máy các loại, tương đương với mỗi ngày tiêu thụ hơn 7.530 xe trên khắp cả nước.

Hiện tại, VAMM có 5 đơn vị thành viên là Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM Việt Nam. Ngày 12/10, Công ty Honda Việt Nam công bố doanh số bán hàng riêng tháng 9/2020 đạt 169.917 xe các loại, dù giảm 4% so với tháng trước, nhưng vẫn chiếm đến 80,1% thị phần xe máy ở thị trường trong nước. Số thị phần còn lại chia cho 4 thương hiệu với thị phần giảm dần là Yamaha, Piagio, Suzuki và SYM Việt Nam.


Doanh số bán xe máy tại Việt Nam tiếp đà sụt giảm - Hình 2

Mẫu xe phân khối lớn Honda CBR1000RR-R. Ảnh: BNEWS/TTXVN phát

Hiện nay, các doanh nghiệp này đang sản xuất trong nước và nhập khẩu về phân phối ra thị trường khoảng 100 dòng sản phẩm khác nhau, từ xe bình dân đến cao cấp và hạng sang, bao gồm xe số, xe tay ga, xe tay côn và xe mô tô phân khối lớn.

Trong các doanh nghiệp thành viên của VAMM, Honda Việt Nam có dải sản phẩm phong phú nhất, từ sản xuất trong nước đến nhập khẩu nguyên chiếc, bao gồm các dòng xe số phổ thông, xe tay ga hạng trung cho đến hạng sang, xe côn tay và xe phân khối lớn với giá bán từ 18 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng cho mỗi xe.

Doanh số bán xe máy tại Việt Nam tiếp đà sụt giảm - Hình 3

Pia gio Việt Nam vừa ra mắt thị trường Vespa Racing Sixties GTS 150/300cc. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Điểm khác biệt so với Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) thường công bố doanh số bán hàng chi tiết của mỗi đơn vị thì VAMM chỉ công bố vỏn vẹn tổng doanh số đạt được và tăng hay giảm so với cùng kỳ nên không có số liệu để so sánh về doanh số của mỗi thương hiệu hay mỗi dòng xe bán chạy, bán chậm nhất thị trường.


Thêm điểm đáng chú ý là VAMM chỉ công bố doanh số bán hàng ở trong nước trong khi có một số đơn vị còn xuất khẩu xe máy nguyên chiếc đi nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng không được tiết lộ.

Doanh số bán xe máy tại Việt Nam tiếp đà sụt giảm - Hình 4

Xe máy điện VinFast KlaraS. Ảnh: BNEWS/TTXVN phát

Ngoài ra, thị trường xe máy Việt Nam còn có sự góp mặt của các thương hiệu như VinFast, Pega, Kymco, Ducati, Kawasaki, BMW, KTM, Benelli, Harley Davidson, Triumph, Royal Enfield, Motorrad… Tuy nhiên, do những đơn vị này không phải là đơn vị thành viên VAMM nên không có số liệu báo cáo bán hàng này.

Theo nhận định của giới chuyên môn, sau khi doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMM trong cả năm 2019 đạt 3.254.964 xe, giảm 4% so với năm trước, bước sang Quý I/2020 đạt 731.077 xe, giảm 3,03%; Quý II/2020 đạt 518.920 xe, giảm 30,77% và đến Quý III vừa qua tiếp tục giảm gần 19% so với cùng kỳ năm trước cho thấy sức mua của thị trường đã bước vào giai đoạn bão hòa.

Doanh số bán xe máy tại Việt Nam tiếp đà sụt giảm - Hình 5

Sản phẩm xe máy điện PEGA-S. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Bên cạnh đó, mức giảm sút doanh số trên cũng có một phần tác động từ đại dịch COVID-19 khiến không ít doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn buộc phải thắt chặt việc mua sắm nên doanh số bán xe trong 9 tháng qua sụt giảm cũng là điều dễ hiểu.

Giới chuyên môn cũng nhận định, với tổng doanh số bán hàng trong 9 tháng qua của các đơn vị thành viên VAMM đạt 1.927.736 xe, bình quân mỗi tháng các đơn vị này tiêu thụ được hơn 214.000 xe, nên dự báo thị trường xe máy Việt Nam cả năm 2020 khó có thể đạt doanh số ở mức hơn 3,254 triệu xe các loại như năm trước./.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Xe tay ga phong cách 5 anh em siêu nhân SYM DRG 158 đã được ra mắt

Hãng xe Đài Loan SYM vừa chính thức ra mắt mẫu xe tay ga mới mang tên DRG 158 phiên bản 2021 với ngoại hình khá cuốn hút, hướng đến giới trẻ.

Xem chi tiết: Xe tay ga phong cách 5 anh em siêu nhân SYM DRG 158 đã được ra mắt

Không tắt được đèn tưởng là bước tiến, nào ngờ là bước đi lùi của Honda

Như các bố cũng biết, hầu như những dòng xe của Honda ra mắt gần đầy đều đã loại bỏ công tắc đèn. Việc này có thể giúp người dùng tránh quên bật đèn cũng như giảm thiểu khả năng bật pha nhưng thực tế, cũng gây ra không ít sự phiền toái.

Xem chi tiết: Không tắt được đèn tưởng là bước tiến, nào ngờ là bước đi lùi của Honda

Honda ra mắt kết nối Bluetooth cho nhiều mẫu xe tay ga, xe côn tay

Xe máy giờ đây không chỉ dùng để di chuyển, ngày càng nhiều công nghệ được áp dụng khiến cho loại phương tiện này dần trở nên thông minh hơn và hỗ trợ nhiều thứ hơn cho người dùng.

Xem chi tiết: Honda ra mắt kết nối Bluetooth cho nhiều mẫu xe tay ga, xe côn tay

Tôi đã phải hối hận vì không thay thế bugi định kỳ

‘Xe đang chạy ngon lành tự nhiên tắt máy, dắt bộ mãi mới có cái tiệm sửa xe, tưởng bị gì nặng lắm ai nhè hư bugi. Cay thật’ đó là dòng tâm sự mình mới nghe được từ một người bạn.

Xem chi tiết: Tôi đã phải hối hận vì không thay thế bugi định kỳ

Exciter nhỏ độ kiểng vẫn thực sự hấp dẫn anh em chơi xe

Chiếc Yamaha Exciter đời 2010 độ kiểng được một tay chơi ở Bình Phước đầu tư nhiều phụ tùng cao cấp, đắt tiền.

Xem chi tiết: Exciter nhỏ độ kiểng vẫn thực sự hấp dẫn anh em chơi xe

Ảo tưởng CSGT không dí theo mô tô hay xe côn tay vì xe không mạnh bằng

Nhiều anh em thấy mấy đoạn video trên mạng hay nghe một số thanh niên khoe khoang là vừa “thông chốt” mà không bị CSGT dí, lại tưởng rằng do xe bồ câu yếu nên dí không kịp. Điều này có thể đúng một phần nhưng đừng ảo tưởng mà cố tình vi phạm nhé!

Xem chi tiết: Ảo tưởng CSGT không dí theo mô tô hay xe côn tay vì xe không mạnh bằng

10 mẫu xe huyền thoại tốt nhất mọi thời đại của Honda

Danh sách 10 mẫu xe huyền thoại này được bình chọn từ Hotcars, trong đó có 2 mẫu đang được bán tại Việt Nam, mời anh em cùng theo dõi.

Xem chi tiết: 10 mẫu xe huyền thoại tốt nhất mọi thời đại của Honda

Kính chắn gió có nhiều tác dụng hơn những gì anh em đang nghĩ

Nếu chỉ nghĩ đơn thuần kính chắn gió chỉ để cản bớt gió tạt vào người thì anh em chưa hoàn toàn đúng, nó có nhiều công dụng hơn thế.

Xem chi tiết: Kính chắn gió có nhiều tác dụng hơn những gì anh em đang nghĩ

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất