Độ pô cho những chiếc xe phân khối lớn là một trong những nguyện vọng thiết yếu và được rất nhiều chủ xe quan tâm nhằm tăng sự kích thích cũng như tăng sức mạnh cho chiếc xe.

Ngày nay, tại thị trường xe cộ nước ta đang rộ lên loại hình xe phân khối lớn đang rất được giới trẻ hay các dân chơi quan tâm lớn. Cũng vì vậy, lượng xe phân khối lớn chạy ngoài đường ngày càng nhiều và cũng nhờ đó khi di chuyển ngoài đường chúng ta được nghe nhiều tiếng động “hấp dẫn” hơn so với thời điểm cách đây chục năm. Thế nhưng, nếu các bạn để ý thì có những chiếc xe phân khối lớn chạy ngoài đường với âm thanh rất hay và mượt nhưng cũng có khá nhiều chiếc xe cho ra những tiếng động khá khó chịu và nhiều tiếng nổ lụp bụp khiến nhiều người phải giật mình.





độ xe, phân khối lớn, độ pô phân khối lớn, độ pô phân khối lớn đúng cách, độ pô xe máy

Pô xe phân khối lớn khiến nhiều người phải giật mình

Nguyên nhân chính ở đây chính là việc độ pô cho xe máy, xe phân khối lớn tại Việt Nam hiện nay, đa số các biker đều chưa thực hiện việc độ ống xả cho chiếc xe của mình một cách chuẩn chỉ và đúng quy trình. Vậy làm thế nào để độ được cho chiếc xe phân khối lớn của mình một bộ ống xả chuẩn cho ra tiếng động và nhiều tác dụng như ý muốn? Hãy tìm hiểu cùng chúng tôi trong bài viết dưới đây.

1. Vì sao phải độ pô xe máy, xe phân khối lớn?


Câu hỏi đầu tiên của rất nhiều người kể cả có hay không sở hữu xe phân khối lớn là “tại sao lại độ pô”. Câu trả lời nằm trong đầu nhiều người chỉ rất đơn giản là phục vụ bản thân người điều khiển xe, phục vụ cho sở thích và tạo âm thanh kích thích, gây được sự chú ý của người khác hay còn gọi là “làm màu”. 

Thế nhưng, độ pô cho những chiếc xe phân khối lớn lại có nhiều ý nghĩa hơn thế. Độ pô cho chiếc xe của mình cũng chính là để chiếc xe phục vụ bản thân người điều khiển xe được tốt hơn là trước hết bởi nó cho âm thanh kích thích đến trái tim và bộ não của người điều khiển. Từng rung động và nhịp thở của khối động cơ được phát ra từ khối ống xả chính là một trong những thứ “gây nghiện” nhất cho người mê xe.

độ xe, phân khối lớn, độ pô phân khối lớn, độ pô phân khối lớn đúng cách, độ pô xe máy

Độ pô giúp chủ xe tự tin hơn vào chiếc xe của mình

Tiếp đó, độ pô cũng giúp làm tăng và ảnh hưởng đến công suất, sức mạnh của chiếc xe. Đây cũng chính là lý do mà không có chiếc xe bản đường đua nào là sử dụng các loại pô nguyên bản có các vách giảm thanh dày đặc như xe thương mại cả.


độ xe, phân khối lớn, độ pô phân khối lớn, độ pô phân khối lớn đúng cách, độ pô xe máy

Các loại xe đua thường có hệ thống ống xả tối tân

Một lý do nữa mà chỉ những tay chơi xe phân khối lớn hay di chuyển đi xa mới hiểu, đó chính là chức năng “dẹp đường” của bộ ống xả. Khi chiếc xe gầm rú qua các khu vực đông người với tốc độ cao, đó chính là cách để chúng ta thông báo cho người đi đường về sự có mặt của mình. Khi có được sự chú ý thì việc di chuyển sẽ an toàn hơn nhiều với tốc độ và sự cồng kềnh của những chiếc xe phân khối lớn.

2. Độ pô đúng cách, chuẩn bài ra sao?

Độ pô, độ ống xả cho chiếc xe đã là một nhẽ thế nhưng, việc độ sao cho đúng cách và đúng chuẩn thì chưa phải ai cũng làm được và có khả năng làm được tại Việt Nam. Cũng chính vì lý do này mà như chúng ta thấy trên đường hiện nay, khá nhiều những chiếc xe phân khối lớn có tiếng kêu khá khó chịu, lụp bụp hoặc nổ không đều, không tròn tiếng.

độ xe, phân khối lớn, độ pô phân khối lớn, độ pô phân khối lớn đúng cách, độ pô xe máy

Hệ thống ống xả nguyên bản (trên) và hệ thống ống xả độ (dưới)

Như vậy độ như thế nào là chuẩn với hệ thống ống xả của xe phân khối lớn?

Đầu tiên, các tay chơi xe nên biết, độ pô cho xe thường sẽ có 2 cách cơ bản nhất là độ pô Slip-on và độ pô full-system. Với việc độ pô Slip-on, bạn sẽ chỉ phải thay thế lon pô nguyên bản và tháo bộ giảm thanh trên xe, thay thế bằng một lon pô khác có chiều dài, âm thanh khác nhau tùy theo nhu cầu sử dụng của chủ xe. Với phương pháp độ pô này, bạn sẽ giữ lại được nguyên phần cổ pô của chiếc xe với các cảm biến oxy nằm trên nó giúp giảm thiểu chi phí.

độ xe, phân khối lớn, độ pô phân khối lớn, độ pô phân khối lớn đúng cách, độ pô xe máy

Pô Yoshimura dạng Slip on

Với việc độ pô full-system, khi độ bạn sẽ có một bộ ống xả cùng lon pô hoàn toàn mới theo thiết kế từ nhà sản xuất. Với những bộ pô full-system sẽ thường có bản map ECU theo xe và theo pô.

độ xe, phân khối lớn, độ pô phân khối lớn, độ pô phân khối lớn đúng cách, độ pô xe máy

Dạng pô full-system sẽ bao gồm cả cổ pô và lon pô

Với hai kiểu độ pô cơ bản như trên, các bạn đều phải thực hiện thêm một bước đó là điều chỉnh hay còn gọi là map lại bộ điều khiển trung tâm của xe (ECU). Các loại xe phân khối lớn hiện nay đều được trang bị hệ thống phun xăng điện tử. Hệ thống này hoạt động dựa trên các thông số từ các cảm biến đặt quanh xe như cảm biến Oxy đặt tại cổ pô, cảm biến bướm ga theo thiết kế của nhà sản xuất. Chính vì thế, một sự thay đổi nhỏ trong cấu trúc hút xả của chiếc xe đều ảnh hưởng đến hoạt động của bộ bơm xăng này. 

Để map lại ECU trong các trường hợp độ pô sẽ có 2 cách, cách thứ nhất là đến các cơ sở sửa chữa xe phân khối lớn có bàn Dyno để đặt chiếc xe của bạn lên đó, các kỹ thuật viên sẽ thực hiện việc đo đạc các thông số hoạt động của xe sau khi độ pô và điều chỉnh lại các thông số bằng tay trên máy tính. Cách thứ hai thường chỉ áp dụng với các loại pô full-system khi mà theo bộ ống xả của các hãng này thường sẽ có các bản map sẵn cho chiếc xe mà bạn sử dụng hoặc sử dụng các loại ECU “biến thiên” có khả năng tự điều chỉnh thông minh theo các thông số nhận về từ cảm biến.

độ xe, phân khối lớn, độ pô phân khối lớn, độ pô phân khối lớn đúng cách, độ pô xe máy

Map lại ECU bằng bàn Dyno

Các loại xe chưa sử dụng phun xăng điện tử cũng phải thực hiện việc map lại chế độ đưa xăng vào buồng đốt để đảm bảo phù hợp với lon pô mới. Việc này được thực hiện bằng cách sửa chữa căn chỉnh trực tiếp trên bình xăng con và điều chỉnh về lọc gió sao cho phù hợp. 

Như vậy, để độ pô chuẩn bài có 3 bước chủ yếu:

* Chọn pô cho phù hợp với xe, với chủ xe.

* Map và điều chỉnh lại chế độ hoạt động của ECU cho phù hợp.

* Kiểm tra hoạt động của xe trong điều kiện thực tế.

3. Một số lỗi phổ biến khi độ pô “sai sách”

Nếu không thực hiện việc map hoặc điều chỉnh lại hệ thống đưa xăng gió vào buồng đốt sau khi độ pô thì chiếc xe sẽ hoạt động không chuẩn mực, gây khá nhiều khó chịu cho người điều khiển xe.

Với kiểu độ pô theo dạng Slip-On sau một khoảng thời gian ngắn sử dụng sẽ dẫn đến các lỗi như chết máy ở tua thấp, tự động tăng ga khi để garanti, tốn xăng hơn, vận hành xe không được mượt mà như trước và có nhiều khả năng lịm máy khi tăng ga đột ngột.

độ xe, phân khối lớn, độ pô phân khối lớn, độ pô phân khối lớn đúng cách, độ pô xe máy

Độ pô không map lại thường dẫn đến tình trạng xe hoạt động không bình thường

Với cách độ pô Full-system, những rắc rối trước tiên sẽ đến từ các vị trí lắp đặt cảm biến oxy ở phía cổ pô. Khi bộ phận này không được đặt đúng chỗ hay loại bỏ, hệ thống điều khiển sẽ hoạt động sai lệch ngay lập tức gây ra hiện tượng động cơ hoạt động không đều, giật cục và thay đổi garanti liên tục. Nếu ống xả có vị trí lắp các cảm biến thì khi chưa được map lại ECU, bộ điều khiển vẫn sử dụng các thông số cũ mà chưa được cập nhật thì sẽ gây ra hiện tượng thừa, thiếu xăng cho khối động cơ hoạt động. Từ đó gây ra các hiện tượng xe bị rồ ga hoặc chết máy đột ngột do ngộp xăng.

độ xe, phân khối lớn, độ pô phân khối lớn, độ pô phân khối lớn đúng cách, độ pô xe máy

Độ pô đúng cách, chuẩn bài để tăng khả năng phục vụ của chính chiếc xe

Hiện nay, những bộ ống xả hàng hiệu của các hãng nổi tiếng thế giới như Akrapovic, Termignoni, FMF, Scorpion, Yoshimura đều có các loại pô Slip-on và full-system và có các bản map, cổ pô chuyên dụng cho từng loại xe và loại pô khác nhau. Nhưng, giá thành của các loại pô này khá cao với giá trị lên tới vài chục triệu nên đây cũng là một rào cản khá lớn cho người chơi xe phân khối lớn tại Việt Nam. Hãy độ pô đúng cách, đúng bài để chiếc xe phục vụ bạn tuyệt vời hơn.

Kuro

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Món độ chuyên dụng cho những siêu mô tô chạy 299

Đến từ hãng Puig, bộ cánh gió Winglet tiếp tục được phát triển dành cho siêu mô tô trường đua. Thế hệ thứ hai của bộ này cũng có tác dụng giúp những chiếc Sport bike ổn định hơn khi di chuyển ở tốc độ cao.

Xem chi tiết: Món độ chuyên dụng cho những siêu mô tô chạy 299

Gù tay lái, chớ dại tháo ra hoặc thay thế loại nhẹ hơn

Xuất hiện trên hầu hết các dòng xe máy mô tô ngày nay kể cả xe đua, gù tay lái không đơn giản là một bộ phận dùng để trang trí.

Xem chi tiết: Gù tay lái, chớ dại tháo ra hoặc thay thế loại nhẹ hơn

Nhìn thì đẹp nhưng lắp heo phanh ngược lại có nhiều yếu điểm

Để tạo sự khác biệt cho chiếc xe, nhiều anh em đã không ngại chi tiền triệu độ ngược lại vị trí lắp của heo phanh phía sau, nhìn thì đẹp đấy nhưng để chạy trên đường thì chưa chắc tốt.

Xem chi tiết: Nhìn thì đẹp nhưng lắp heo phanh ngược lại có nhiều yếu điểm

Út Lụi bị bóc phốt vì độ Exciter 62zz mới chạy 1 ngày đã bị bể máy

Mới đây, anh Út Lụi vừa chia sẻ trên trang cá nhân để làm rõ về chuyện một bạn trẻ đăng bài bóc phốt xe độ bên tiệm của anh trong khi chẳng hề có căn cứ chính xác.

Xem chi tiết: Út Lụi bị bóc phốt vì độ Exciter 62zz mới chạy 1 ngày đã bị bể máy

Jeep Gladiator hấm hố với bản độ 6 bánh thay động cơ LS3 V8 6,2 lít của Corvette

Nhiều anh em có lẽ sẽ không rời mắt nếu vô tình thấy Jeep Gladiator 6x6 này chạy ngang qua hoặc khi đang đậu ở đâu đó.

Xem chi tiết: Jeep Gladiator hấm hố với bản độ 6 bánh thay động cơ LS3 V8 6,2 lít của Corvette

Chiếc xe đã giành chiến thắng trong cuộc thi Độ xe Suzuki tại Indonesia

Mời anh em cùng xem qua các sản phẩm đạt kết quả tốt nhất trong một Cuộc thi độ xe theo chủ đề Suzuki Indomobil Sales (SIS) tại Indonesia, để xem thử xe độ nước bạn xuất sắc đến mức nào nhé!

Xem chi tiết: Chiếc xe đã giành chiến thắng trong cuộc thi Độ xe Suzuki tại Indonesia

Zyrus LP1200 Strada, xe đua tăng áp kép hợp pháp chạy trên đường phố

Về cơ bản, chiếc xe này là Lamborghini Huracan Performante đã được sửa đổi, tăng hiệu suất động cơ.

Xem chi tiết: Zyrus LP1200 Strada, xe đua tăng áp kép hợp pháp chạy trên đường phố

Chiếc xe độ độc như một căn nhà di động có thể di chuyển dưới nước

Phiên bản độ vô cùng ấn tượng của xưởng độ Zeltini, là một sự kết hợp rất ngoạn mục giữa nhà, xe và tàu thủy, được đặt tên là Z-Triton.

Xem chi tiết: Chiếc xe độ độc như một căn nhà di động có thể di chuyển dưới nước

Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch