Công dụng của nồi độ 5 lò xo là giúp các lá bố bắt vào nhanh và mạnh hơn so với nồi zin 4 lò xo trên Exciter, Winner.
Chính vì nhiều lò xo nên lực ép của nồi sẽ mạnh hơn đã kéo theo một số hư hỏng ở những chi tiết có liên quan đến bộ nồi.
Cụ thể, vì lực này quá lớn đã làm ty côn và bi côn bị biến dạng. Một số trường hợp quá nóng đến nổi 2 bộ phận này dính chặt vào nhau.
Cốt xoay có tác dụng đẩy ty côn cũng bị biến dạng vì lực tác dụng quá lớn, dẫn đến hiện tượng không ngắt được côn.
Đa số những trường hợp bị hư đều xuất hiện trên những dòng Exciter, được cho là có ty côn yếu và dễ hư hỏng.
Ở nồi zin của Exciter, khi chạy ty côn đã nhanh mòn thì cũng dễ hiểu khi lên bộ nồi 5 lò xo độ ty côn càng nhanh hư hơn.
Theo mình, việc độ nồi là không cần thiết với những chiếc xe chạy thông thường.
Vì nồi chỉ giúp bắt nhanh hơn ở khoảng thời gian cực ngắn, đánh đổi lại anh em phải bỏ ra khoảng 2 triệu đồng để thay nồi 5 lò xo và còn thêm vài trăm nghìn để sửa chữa khi có hư hỏng thì không đáng.
Nồi 5 lò xo lắp lên những chiếc xe đua thì hợp lý bởi trong các cuộc đua 0,5 giây thôi cũng là vấn đề, đánh đổi giữa độ bền và sức mạnh cho xe lúc này là hợp lý.
Tốt nhất mình khuyên anh em cứ sử dụng nồi zin cho bền, đi nồi độ chỉ tội bóp mỏi tay vừa tốn tiền mà hiệu quả mang lại không hề cao.