Tăng công suất?
Thực tế trải nghiệm việc thay lọc gió độ có tăng được công suất nhưng không nhiều.
Lọc gió độ sẽ cho lượng gió đi vào động cơ nhanh và nhiều, anh em cứ hiểu đơn giản là động cơ được cung cấp nhiều nhiên liệu hơn thì công suất đương nhiên sẽ tăng theo.
Tăng nhưng không nhiều là do lượng nhiên liệu đưa vào chưa phù hợp với các thông số của động cơ.
Khí và nhiên liệu đưa vào nhiều nhưng đường xả còn nhỏ, tỉ số nén chưa phù hợp, tỉ lệ xăng gió chưa lý tưởng và hệ thống đánh lửa chưa đáp ứng được.
Tốn xăng
Dù chỉ tăng được ít công suất nhưng sau khi thay lọc gió độ xe lại rất tốn xăng.
Ở những dòng xe sử dụng phun xăng điện tử ngày nay, khi lượng gió được đưa vào nhiều thì tự động kim phun sẽ phun nhiều nhiên liệu hơn.
Nhiều nhưng không phù hợp nên đã làm xe tốn xăng lại không tăng được bao nhiêu công suất.
Ví dụ thực tế, Yamaha Exciter 150 anh em chạy được 50 km/lít xăng, khi thay lọc gió độ vào thì thông thường xe chỉ chạy được 35-40 km/lít xăng.
Ảnh hưởng đến độ bền
Độ bền của xe sẽ có giảm.
Thực tế, những loại lọc gió độ kể cả của hãng nổi tiếng như K&N thì đều không thể lọc sạch bụi bằng những loại lọc gió zin.
Sau một thời gian sử dụng anh em sẽ thấy một lớp bụi bám phía bên trong cổ gió, khi sử dụng lọc gió zin của xe thì không hề có lớp bụi này.
Bụi đi vào động cơ kết hợp với việc đốt cháy nhiên liệu không hoàn toàn sẽ làm sinh ra mụi than Cacbon, mụi than Cacbon có thể làm xước xy-lanh và làm giảm khả năng đánh lửa của Bugi.
Điều anh em nên để ý nhất là những loại lọc gió trụ rất dễ bị vào nước khi chạy trời mưa, nếu không cẩn thận nước vào được động cơ sẽ gây những hư hỏng rất lớn.
Tạo được cảm giác lái phấn khích
Nói thật, mình thấy lợi ích nhất của việc độ lọc gió là tạo cảm giác lái thích hơn, khi kéo ga để tăng tốc nhanh anh em sẽ nghe được âm thanh từ cổ gió phát ra.
Không to nhưng âm thanh nghe lại rất thích, đặc biệt trên những chiếc Exciter và Winner sẽ nghe rất rõ.
Độ lọc gió sẽ tăng được chút công suất tạo được cảm giác lái phấn khích, đổi lại xe sẽ tốn xăng và độ bền sẽ giảm.
Anh em sẽ phải thay thế và vệ sinh sớm hơn các chi tiết như: cổ gió, bugi và súc động cơ.
Với giá từ 200K đến trên 1 triệu đồng tùy loại anh em đã có thể lắp được 1 lọc gió độ lên xe của mình, nhiều loại lọc gió độ có thể vệ sinh và tiếp tục sử dụng nên mức giá này là không hề cao.
Anh em có thể độ để trải nghiệm trên xe của mình mà không gặp vấn đề gì quá lớn. Lâu dài thì mình khuyên không nên!