Theo Nghị định 31/2020 được áp dụng từ tháng 5 trên toàn quốc, những lỗi vi phạm mà bị tạm giữ phương tiện tại đồn CSGT sẽ được phép làm đơn bảo lãnh phương tiện về nhà tự bảo quản.

Nỗi lo của nhiều người khi bị tạm giữ phương tiện là sẽ xe không được bảo quản, phơi nắng phơi sương ở các bãi giữ xe vi phạm. Nghị định này ra đời như đã giải tỏa được nỗi lo đó, nhất là với những anh em đang sử dụng xe có giá trị cao.





Tuy nhiên, việc bảo lãnh phương tiện cũng cần đạt đủ yêu cầu và còn tùy vào trường hợp, mức độ vi phạm thì mới thực hiện được.

vi phạm giao thông, csgt xử lý vi phạm, xử phạt vi phạm giao thông

Trường hợp được bảo lãnh phương tiện

  • Chủ xe có nơi đăng ký thường trú, tạm trú hoặc có xác nhận của cơ quan, đơn vị nơi công tác và phải có nơi bảo quản phương tiện vi phạm
  • Làm đơn bảo lãnh và đóng mức phí tạm ứng bảo lãnh phương tiện (mức phí phụ thuộc vào mức phạt tối đa của các lỗi vi phạm). Số tiền này sẽ được trả lại cho người vi phạm đã chấp hành xong quyết định xử phạt.
vi phạm giao thông, csgt xử lý vi phạm, xử phạt vi phạm giao thông
  • Trong thời hạn không quá 2 ngày, đơn đề nghị sẽ được cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định việc giao phương tiện cho tổ chức, cá nhân vi phạm giữ, bảo quản. Một số trường hợp vi phạm phức tạp hơn thì sẽ cần đến 3 ngày để xem xét.
  • Người vi phạm phải đứng tên trên giấy tờ xe của phương tiện vi phạm.
  • Trong quá trình ” tạm giam” phương tiện tại nhà, người vi phạm không được phép sử dụng phương tiện đó, không được tự ý thay đổi nơi giữ, bảo quản phương tiện nếu không có sự đồng ý bằng văn bản của người có thẩm quyền.

Trường hợp không được bảo lãnh phương tiện

  • Những vi phạm liên quan đến hình sự, vật chứng gây án.
  • Phương tiện dùng để đua xe trái phép, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng hoặc gây tai nạn giao thông;
  • Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện bị làm giả, sửa chữa;
  • Biển kiểm soát giả, phương tiện bị thay đổi trái phép số khung, số máy hoặc bị xóa số khung, số máy.
vi phạm giao thông, csgt xử lý vi phạm, xử phạt vi phạm giao thông


Những trường hợp do bất khả kháng như thiên tai, hỏa hoạn hoặc phát sinh tình huống gây thiệt hại đến phương tiện vi phạm thì được phép thay đổi nơi giữ và bảo quản phương tiện.

Nhưng ngay sau đó, anh em cần phải báo cho cơ quan có thẩm quyền biết.

Trong suốt thời gian tạm giữ phương tiện tại nhà, tổ chức hay cá nhân phải có trách nhiệm bảo quản, tránh xảy ra mất mát, đánh tráo, cũng như không được bán, trao đổi, cầm cố, thế chấp, hủy hoại, làm hư hỏng.

vi phạm giao thông, csgt xử lý vi phạm, xử phạt vi phạm giao thông

Những việc này nếu có đều phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật về hành vi mà mình gây ra.

Như vậy, quy định mới trong Nghị định 31 đã phần nào giải tỏa tâm lý lo lắng của người dân, khi phải chứng kiến xế cưng nằm phơi nắng phơi mưa tại nơi giam giữ, đồng thời cũng mở được nút thắt vấn đề quá tải tại các bãi giữ xe vi phạm.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Vụ giữ giấy tờ vô cớ, CSGT Tân Sơn Nhất đã xin lỗi và trả lại giấy tờ

Theo Tuổi Trẻ, chiều ngày 16/5, Đội CSGT Tân Sơn Nhất TP.HCM đã trả lại giấy tờ xe cho anh Hồ Nhật Trường - người gửi đơn khiếu nại vì bị CSGT thu giấy tờ, lập biên bản vượt đèn đỏ nhưng lại không chứng minh hành vi này.

Xem chi tiết: Vụ giữ giấy tờ vô cớ, CSGT Tân Sơn Nhất đã xin lỗi và trả lại giấy tờ

CSGT Tân Sơn Nhất bị tố không chứng minh được lỗi nhưng lại giữ giấy tờ xe

Theo Báo Thanh Niên, sau khi thông tin trên xuất hiện trên mạng xã hội, Ban chỉ huy Đội CSGT Tân Sơn Nhất đang kiểm tra và báo cáo về Ban chỉ huy Phòng PC08.

Xem chi tiết: CSGT Tân Sơn Nhất bị tố không chứng minh được lỗi nhưng lại giữ giấy tờ xe

Phạt nặng những xe dùng biển số giả, anh em cần lưu ý

Chỉ cần vài thao tác đơn giản là nhiều người có thể thay đổi biển số đăng ký theo xe thành một biển số khác như ý muốn. Hành động này dù là với bất kỳ lý do gì cũng sẽ bị phạt rất nặng.

Xem chi tiết: Phạt nặng những xe dùng biển số giả, anh em cần lưu ý

Hướng dẫn tra cứu phạt nguội đơn giản cho xe máy và ôtô

Các bố khi cần tìm hiểu thông tin phạt nguội, để biết xe mình có vi phạm hay không thì có thể thông qua các phần mềm tra cứu của Cục CSGT, Sở GTVT,…

Xem chi tiết: Hướng dẫn tra cứu phạt nguội đơn giản cho xe máy và ôtô

Cao điểm ra quân dịp lễ 30/4, CSGT kiểm tra toàn diện các loại phương tiện

Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bảo vệ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) vừa bắt đầu cao điểm ra quân từ nay đến dịp lễ 30/4, 1/5.

Xem chi tiết: Cao điểm ra quân dịp lễ 30/4, CSGT kiểm tra toàn diện các loại phương tiện

Tổng mức phạt 15,6 tỷ đồng sau 3 tuần CSGT TP.HCM kiểm tra nồng độ cồn

Bắt đầu từ 15-3, PC08 TP.HCM đã kiểm soát nồng độ cồn và chất kích thích đối với hơn 24.000 phương tiện.

Xem chi tiết: Tổng mức phạt 15,6 tỷ đồng sau 3 tuần CSGT TP.HCM kiểm tra nồng độ cồn

16 lỗi phạt dưới 200 nghìn mà anh em chạy mô tô xe máy phải nhớ

Dưới đây là các lỗi vi phạm có mức xử phạt thấp nhất dành cho người điều khiển mô tô, xe máy, anh em nên nhớ vì rất hay gặp phải

Xem chi tiết: 16 lỗi phạt dưới 200 nghìn mà anh em chạy mô tô xe máy phải nhớ

Biển báo cấm khiến tài xế và CSGT tranh cãi vừa qua, Sở GTVT TP HCM cũng đã lên tiếng

Việc biển báo cấm được đặt khi qua hầm Thủ Thiêm được các tài xế cho là khó quan sát, khiến cho nhiều cuộc tranh cãi gay gắt giữa CSGT và tài xế đã xảy ra.

Xem chi tiết: Biển báo cấm khiến tài xế và CSGT tranh cãi vừa qua, Sở GTVT TP HCM cũng đã lên tiếng

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất