Có nhiều ý kiến cho rằng nếu lắp đèn nhận diện ban ngày trên xe máy sẽ làm tăng nhiệt độ môi trường, hại ắc-quy xe máy và gây chói mắt.





Đèn nhận diện ban ngày xe máy có gây chói mắt, tăng nhiệt, hại ắc-quy? - Hình 1

Nhiều mẫu xe máy tại Việt Nam đã được trang bị đèn nhận diện ban ngày

Trong nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông, mới đây, dự thảo Luật GTĐB sửa đổi quy định xe mô tô, xe máy phải bật đèn tín hiệu nhận diện ban ngày khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, đề xuất này hiện nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều như gây chói mắt, nóng nực, khó chịu cho người đi đường; thành “rừng đèn giữa phố” gây ô nhiễm ánh sáng, ảnh hưởng tuổi thọ bình ắc-quy, hệ thống điện

Về các vấn đề trên, chuyên gia Vũ Anh Tuấn, Đại học Việt Đức (TP.HCM) cho hay, về những ý kiến loại đèn này gây chói mắt là không có căn cứ. Bởi đặc điểm thiết kế kỹ thuật của đèn nhận diện ban ngày là chiếu gần, không phải chiếu xa nên không gây chói mắt. Với đèn nhận diện ban ngày, cường độ rọi thấp hơn, lắp ở vị trí dưới đèn chiếu sáng phía trước sẽ giảm chiếu sáng không cần thiết. Kích thước không nên làm quá nhỏ. Như vậy độ sáng và độ rọi vừa phải nên không gây chói mắt.


Bên cạnh đó, ông Suqiyama Motoyuki, chuyên gia Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) thông tin thêm, bóng đèn có 2 dạng nguồn sáng chính là nguồn sáng LED, tuổi thọ khoảng 5.000 giờ và nguồn sáng Halogen khoảng 1.000 giờ. Theo nghiên cứu của trường đại học Việt Đức, một ngày người dân Việt Nam di chuyển trung bình khoảng 20,7 km. Với tốc độ di chuyển trung bình khoảng 28 km/h thì trung bình 1 ngày sử dụng khoảng 1 giờ. Do đó, đối với nguồn sáng LED thì có thể sử dụng được trong 5.000 ngày (xấp xỉ 14 năm) và đối với nguồn sáng Halogen có thể sử dụng được trong 1.000 ngày (xấp xỉ 3 năm). Với chi phí trung bình của bóng đèn trên thị trường dao động trong khoảng từ vài chục đến vài trăm ngàn cho từng loại bóng đèn thì chi phí thay thế là không đáng kể so với thời gian sử dụng.

Đèn nhận diện ban ngày xe máy có gây chói mắt, tăng nhiệt, hại ắc-quy? - Hình 2

Ông Suqiyama Motoyuki, chuyên gia Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM)

Còn quan ngại tăng nhiệt, chuyên gia Vũ Anh Tuấn cho biết đèn xe sử dụng 3 công nghệ là LED, Xenon và sợi đốt. Đèn LED gần đây đưa vào ứng dụng trên xe có năng lượng sử dụng bằng 1/10 đèn sợ đốt, nhiệt không đáng kể. Nếu 4 triệu xe máy cùng bật 45 phút thì theo tính toán thì chỉ tăng 0,1% nhiệt độ (tăng chưa đến 0,5 độ C)

Về thắc mắc sử dụng đèn này có giảm tuổi thọ ắc-quy thì về bản chất, chuyên gia cho hay ắc-quy chỉ sử dụng đề đề xe, tiếp năng lượng cho các thiết bị điện tử trên ô tô. Còn đèn nhận diện ban ngày sử dụng điện từ mô-tơ của động cơ, đông cơ chạy thì mô-tơ chạy, sáng đèn nên không ảnh hưởng đến tuổi thọ ắc quy.

Cũng theo ông Tuấn, mức tiêu hao năng lượng theo tính toán mỗi 100.000 km chạy xe máy sẽ tiêu tốn từ 2 – 6 lít xăng cho việc bật đèn nhận diện ban ngày. Như vậy chi phí không quá tốn kém, không đáng gì.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Xe tay ga phong cách 5 anh em siêu nhân SYM DRG 158 đã được ra mắt

Hãng xe Đài Loan SYM vừa chính thức ra mắt mẫu xe tay ga mới mang tên DRG 158 phiên bản 2021 với ngoại hình khá cuốn hút, hướng đến giới trẻ.

Xem chi tiết: Xe tay ga phong cách 5 anh em siêu nhân SYM DRG 158 đã được ra mắt

Không tắt được đèn tưởng là bước tiến, nào ngờ là bước đi lùi của Honda

Như các bố cũng biết, hầu như những dòng xe của Honda ra mắt gần đầy đều đã loại bỏ công tắc đèn. Việc này có thể giúp người dùng tránh quên bật đèn cũng như giảm thiểu khả năng bật pha nhưng thực tế, cũng gây ra không ít sự phiền toái.

Xem chi tiết: Không tắt được đèn tưởng là bước tiến, nào ngờ là bước đi lùi của Honda

Honda ra mắt kết nối Bluetooth cho nhiều mẫu xe tay ga, xe côn tay

Xe máy giờ đây không chỉ dùng để di chuyển, ngày càng nhiều công nghệ được áp dụng khiến cho loại phương tiện này dần trở nên thông minh hơn và hỗ trợ nhiều thứ hơn cho người dùng.

Xem chi tiết: Honda ra mắt kết nối Bluetooth cho nhiều mẫu xe tay ga, xe côn tay

Tôi đã phải hối hận vì không thay thế bugi định kỳ

‘Xe đang chạy ngon lành tự nhiên tắt máy, dắt bộ mãi mới có cái tiệm sửa xe, tưởng bị gì nặng lắm ai nhè hư bugi. Cay thật’ đó là dòng tâm sự mình mới nghe được từ một người bạn.

Xem chi tiết: Tôi đã phải hối hận vì không thay thế bugi định kỳ

Exciter nhỏ độ kiểng vẫn thực sự hấp dẫn anh em chơi xe

Chiếc Yamaha Exciter đời 2010 độ kiểng được một tay chơi ở Bình Phước đầu tư nhiều phụ tùng cao cấp, đắt tiền.

Xem chi tiết: Exciter nhỏ độ kiểng vẫn thực sự hấp dẫn anh em chơi xe

Ảo tưởng CSGT không dí theo mô tô hay xe côn tay vì xe không mạnh bằng

Nhiều anh em thấy mấy đoạn video trên mạng hay nghe một số thanh niên khoe khoang là vừa “thông chốt” mà không bị CSGT dí, lại tưởng rằng do xe bồ câu yếu nên dí không kịp. Điều này có thể đúng một phần nhưng đừng ảo tưởng mà cố tình vi phạm nhé!

Xem chi tiết: Ảo tưởng CSGT không dí theo mô tô hay xe côn tay vì xe không mạnh bằng

10 mẫu xe huyền thoại tốt nhất mọi thời đại của Honda

Danh sách 10 mẫu xe huyền thoại này được bình chọn từ Hotcars, trong đó có 2 mẫu đang được bán tại Việt Nam, mời anh em cùng theo dõi.

Xem chi tiết: 10 mẫu xe huyền thoại tốt nhất mọi thời đại của Honda

Kính chắn gió có nhiều tác dụng hơn những gì anh em đang nghĩ

Nếu chỉ nghĩ đơn thuần kính chắn gió chỉ để cản bớt gió tạt vào người thì anh em chưa hoàn toàn đúng, nó có nhiều công dụng hơn thế.

Xem chi tiết: Kính chắn gió có nhiều tác dụng hơn những gì anh em đang nghĩ

Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch