Những điều tưởng chừng đúng nhưng lại là sai lầm nghiêm trọng khi đi xe máy dưới trời nắng nóng sẽ khiến bạn phải trả giá đắt.





Gần đây, liên tiếp các vụ xe khách cháy xảy ra và nguyên nhân phần lớn là do thời tiết quá khắc nghiệt, kết hợp với việc xe phải hoạt động liên tục. Đây chính là hồi chuông cảnh tỉnh cho cả những người đi xe máy bởi đây là phương tiện không có các thiết bị bảo vệ, và nhiều người như shipper, lái xe ôm…gần như phải hoạt động liên tục ngay cả dưới thời điểm nóng nhất (từ 11-15h).

Dẫu rằng thiết kế tiêu chuẩn của các xe máy đều đảm bảo xe an toàn khi hoạt động dưới thời tiết nắng nóng, tuy nhiên việc sử dụng xe không đúng, và kết hợp các yếu tố thì tình trạng cháy nổ hoàn toàn có thể xảy ra. Để hạn chế điều này, người đi xe máy cần lưu ý các vấn đề sau:

1. Không để smartphone và các thiết bị điện tử trong cốp xe


Đây là những thói quen phá hủy xe máy vào những ngày nắng nóng: Bạn có mắc phải? - Hình 1

Là nơi bí nóng, đặc biệt là khi di chuyển dưới trời nắng nóng thì nhiệt độ cốp xe còn tăng cao hơn, vì thế việc để smartphone hoặc các thiết bị điện tử trong môi trường đó rất dễ gây tình trạng cháy nổ.

Trong khi, nhiều xe máy trên thị trường, bao gồm cả xe máy số và xe tay ga còn đặt bình xăng cạnh cốp xe, nếu các thiết bị trong cốp xe phát nổ thì việc cháy lan sang bình xăng là không tránh khỏi.

Một số xe máy tay ga còn tích hợp cổng sạc đặt trong cốp, tuy nhiên người sử dụng không nên vừa sạc vừa đi xe bởi khi sạc, nhiệt độ của thiết bị sẽ tăng cao, kết hợp với việc thời tiết nắng nóng càng dễ xảy ra cháy nổ. Do đó, cần hạn chế tối đa việc sạc thiết bị trong cốp xe, nếu cần, bạn nên dừng xe, mở cốp xe và sạc trong khi mở cốp để đảm bảo.

2. Sai lầm khi bơm lốp xe quá căng vào mùa hè


Đây là những thói quen phá hủy xe máy vào những ngày nắng nóng: Bạn có mắc phải? - Hình 2

Là bộ phận tiếp xúc với mặt đường, lốp xe là chi tiết bị ảnh hưởng nhiều nhất. Thời tiết nắng nóng tầm 39-40 độ C thì nhiệt độ mặt đường có thể lên tới 70-80 độ C, mức mà người ta nói rằng “rán trứng không cần mỡ”. Đây chính là lý do mà nhiều người khuyên nhau nên bơm căng lốp hết cỡ vì khi lốp căng thì diện tích tiếp xúc với mặt đường ít hơn, lốp bớt mòn hơn. Tuy nhiên đây là quan niệm không hoàn toàn đúng.

Nguyên nhân là do khi bơm lốp quá căng, mọi khoảng trống trong lốp (săm đối với lốp có săm) đã bị lấp đầy không khí. Tuy nhiên, khi di chuyển dưới trời nắng nóng, nhiệt độ cao khiến không khí nở ra, điều này khiến tăng áp suất lốp và dẫn tới nổ lốp hoặc vỡ săm. Điều này đặc biệt nguy hiểm khi bạn đang di chuyển.

Do đó, khi trời nắng nóng, bạn chỉ nên bơm căng vừa đủ, không quá non cũng không vượt quá mức khuyến cáo của nhà sản xuất.

3. Tuyệt đối không dội nước để “hạ nhiệt” cho xe máy

Đây là những thói quen phá hủy xe máy vào những ngày nắng nóng: Bạn có mắc phải? - Hình 3

Nhiều người có thói quen khi vừa đi quãng đường dài dưới trời nắng nóng thì thường dừng ở quán nước ven đường nào đó uống nước đồng thời dội nước lên xe để giải nhiệt cho động cơ, tuy nhiên đây là hành động rất sai lầm.

Cụ thể, khi máy đang nóng, các vật liệu của máy cũng dãn nở theo nhiệt độ, vì thế việc dội nước sẽ khiến nhiệt giảm đột ngột, điều này sẽ khiến các vật liệu cấu thành máy dễ bị nứt vỡ, gây ảnh hưởng đến vận hành về sau.

Chính vì thế, để hạ nhiệt cho xe máy, bạn chỉ cần tắt máy và dựng xe vào nơi râm mát để máy hạ nhiệt từ từ.

4. Đừng quên thường xuyên bảo dưỡng xe máy khi trời nắng nóng

Đây là những thói quen phá hủy xe máy vào những ngày nắng nóng: Bạn có mắc phải? - Hình 4

Thường thì trời mưa đất cát bám lên thì chúng ta sẽ chăm rửa xe máy hơn, còn khi trời nắng nóng thì sẽ ít đi rửa hơn. Một phần cũng do trờ nắng nóng nên chúng ta cũng ngại tới quán rửa xe hơn.

Tuy nhiên, khi máy bám bụi bẩn sẽ khiến khả năng thoát nhiệt kém, gây hại cho động cơ và các bộ phận bên trong. Nên bạn cần lưu ý thường xuyên rửa xe để đảm bảo xe luôn ở trạng thái hoạt động tốt nhất. Bên cạnh đó, người sử dụng cũng cần lưu ý định kỳ thay nhớt, dầu mát cho xe để đảm bảo các chức năng hoạt động luôn ổn định.

Cùng với các lưu ý trên thì khi đỗ xe bạn cũng nên để xe trong bóng râm, hoặc không có bóng râm thì nên mua áo chùm chống nắng cho xe để đảm bảo các chi tiết nhựa và sơn trên máy luôn ổn định.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Xe tay ga phong cách 5 anh em siêu nhân SYM DRG 158 đã được ra mắt

Hãng xe Đài Loan SYM vừa chính thức ra mắt mẫu xe tay ga mới mang tên DRG 158 phiên bản 2021 với ngoại hình khá cuốn hút, hướng đến giới trẻ.

Xem chi tiết: Xe tay ga phong cách 5 anh em siêu nhân SYM DRG 158 đã được ra mắt

Không tắt được đèn tưởng là bước tiến, nào ngờ là bước đi lùi của Honda

Như các bố cũng biết, hầu như những dòng xe của Honda ra mắt gần đầy đều đã loại bỏ công tắc đèn. Việc này có thể giúp người dùng tránh quên bật đèn cũng như giảm thiểu khả năng bật pha nhưng thực tế, cũng gây ra không ít sự phiền toái.

Xem chi tiết: Không tắt được đèn tưởng là bước tiến, nào ngờ là bước đi lùi của Honda

Honda ra mắt kết nối Bluetooth cho nhiều mẫu xe tay ga, xe côn tay

Xe máy giờ đây không chỉ dùng để di chuyển, ngày càng nhiều công nghệ được áp dụng khiến cho loại phương tiện này dần trở nên thông minh hơn và hỗ trợ nhiều thứ hơn cho người dùng.

Xem chi tiết: Honda ra mắt kết nối Bluetooth cho nhiều mẫu xe tay ga, xe côn tay

Tôi đã phải hối hận vì không thay thế bugi định kỳ

‘Xe đang chạy ngon lành tự nhiên tắt máy, dắt bộ mãi mới có cái tiệm sửa xe, tưởng bị gì nặng lắm ai nhè hư bugi. Cay thật’ đó là dòng tâm sự mình mới nghe được từ một người bạn.

Xem chi tiết: Tôi đã phải hối hận vì không thay thế bugi định kỳ

Exciter nhỏ độ kiểng vẫn thực sự hấp dẫn anh em chơi xe

Chiếc Yamaha Exciter đời 2010 độ kiểng được một tay chơi ở Bình Phước đầu tư nhiều phụ tùng cao cấp, đắt tiền.

Xem chi tiết: Exciter nhỏ độ kiểng vẫn thực sự hấp dẫn anh em chơi xe

Ảo tưởng CSGT không dí theo mô tô hay xe côn tay vì xe không mạnh bằng

Nhiều anh em thấy mấy đoạn video trên mạng hay nghe một số thanh niên khoe khoang là vừa “thông chốt” mà không bị CSGT dí, lại tưởng rằng do xe bồ câu yếu nên dí không kịp. Điều này có thể đúng một phần nhưng đừng ảo tưởng mà cố tình vi phạm nhé!

Xem chi tiết: Ảo tưởng CSGT không dí theo mô tô hay xe côn tay vì xe không mạnh bằng

10 mẫu xe huyền thoại tốt nhất mọi thời đại của Honda

Danh sách 10 mẫu xe huyền thoại này được bình chọn từ Hotcars, trong đó có 2 mẫu đang được bán tại Việt Nam, mời anh em cùng theo dõi.

Xem chi tiết: 10 mẫu xe huyền thoại tốt nhất mọi thời đại của Honda

Kính chắn gió có nhiều tác dụng hơn những gì anh em đang nghĩ

Nếu chỉ nghĩ đơn thuần kính chắn gió chỉ để cản bớt gió tạt vào người thì anh em chưa hoàn toàn đúng, nó có nhiều công dụng hơn thế.

Xem chi tiết: Kính chắn gió có nhiều tác dụng hơn những gì anh em đang nghĩ

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất