Lịch sử của ngành sản xuất nón bảo hiểm đã đi một chặng đường rất dài kể từ khi bắt đầu những cuộc đua với chiếc nón có loại vỏ mềm, về cơ bản chỉ để bảo vệ khỏi côn trùng.





Vào đầu những năm 30, mọi người đã thấy sự thay thế của vải mềm bằng da nhưng chắc chắn vẫn không đủ để bảo vệ đầu của người lái khi có va chạm.

day-la-cach-non-bao-hiem-cho-biker-phat-trien-trong-100-nam-qua

Dần dần, nón bảo hiểm đã được phát triển và mang một lớp vỏ cứng giúp chống va đập mạnh.

Kính bảo hộ cũng được bổ sung sau đó cung cấp khả năng bảo vệ mắt cũng như khuôn mặt.


Vào đầu những năm 60, DuPont đã phát triển loại vật liệu meta-aramide chịu nhiệt được gọi là ‘Nomex’, được bán ra thị trường lần đầu tiên vào năm 1967.

day-la-cach-non-bao-hiem-cho-biker-phat-trien-trong-100-nam-qua-1

Những vật liệu này cũng tạo nên nền tảng của nón bảo hiểm chống cháy mà các tay đua hiện nay sử dụng. Với những rủi ro trong cuộc đua, nghiên cứu này rất quan trọng đối với sự an toàn của các tay đua.

Những năm 70, nón fullface lần đầu được giới thiệu và lớp lót được gắn vào mặt dưới của nón để bảo vệ cổ khỏi bụi bẩn và lửa.

day-la-cach-non-bao-hiem-cho-biker-phat-trien-trong-100-nam-qua-2

Vào cuối những năm 80, hệ thống liên lạc đã được thêm vào để cho phép người điều khiển nói chuyện với mọi người tại các điểm dừng.

day-la-cach-non-bao-hiem-cho-biker-phat-trien-trong-100-nam-qua-3

Tính khí động học của nón bảo hiểm được tập trung phát triển vào đầu những năm 90, có thiết kế mỏng hơn và giảm lực cản của không khí.


Những năm 2000, vật liệu nhẹ, bền và chắc chắn bắt đầu được ứng dụng trong việc chế tạo nón bảo hiểm.

Miếng tear-off trên kính rất hữu ích để tăng khả năng quan sát nhưng các tay đua F1 không được phép ném trên đường đua hoặc trong làn đường pit. FIA chỉ cho phép họ tháo ra ở pit stop hoặc đặt vào khoang lái của xe.

day-la-cach-non-bao-hiem-cho-biker-phat-trien-trong-100-nam-qua-4

Thiết bị Hỗ trợ Đầu và Cổ (HANS) làm chủ yếu bằng sợi carbon đã được giới thiệu và hiện là phụ kiện bắt buộc mà các tay đua phải đeo.

Ống dẫn khí là một tính năng khác của nón bảo hiểm cho đua xe hiện đại, cung cấp cho người lái nguồn không khí sạch, tránh hít phải nhiều lượng khí thải từ những chiếc xe đua.

Nón bảo hiểm hiện tại được sử dụng trong giải đua F1 hầu hết được làm từ sự kết hợp của sợi carbon và vật liệu kevlar.

Công dụng của vật liệu này là giữ cho trọng lượng nhẹ, khoảng 1,25 kg và đồng thời gia tăng sự cứng cáp để bảo vệ tốt hơn. Nón bảo hiểm quá nặng cũng không được phép vì sẽ ảnh hưởng đến sự thoải mái của tay đua.

day-la-cach-non-bao-hiem-cho-biker-phat-trien-trong-100-nam-qua-5

Các tay đua F1 phải chọn lọc trong việc lựa chọn kiểu dáng nón bảo hiểm vì FIA chỉ cho phép một lần thay đổi qua mỗi mùa.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Hiện nay, nhiều siêu xe với tốc độ khủng đã được ra mắt nhưng Bugatti Super Sport 300+ vẫn được coi là một trong những chiếc xe nhanh nhất trên trái đất.

Xem chi tiết: 4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Suzuki GSX-R1000R thế hệ thứ 5 hiện tại đã ở cuối vòng đời và có vẻ như nhà sản xuất Nhật Bản đang thực hiện một cuộc cải tiến lớn cho chiếc xe mang biệt danh 'cá heo' này.

Xem chi tiết: Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Harley-Davidson Pan America 1250 Special chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam có những trang bị và hiệu năng như thế nào để tương xứng mức giá gần 1 tỷ đồng?

Xem chi tiết: Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Đây là bản đồ giúp bố và anh em ra đường tránh được ‘cô vi’

Trong bản đồ này có thể hiện rõ nơi nào có ca dương tính, vùng cách ly, điểm phong tỏa, và cả điểm dịch tễ… để mọi người khi đi ra đường có thể tránh xa. Mình sẽ giải thích rõ các thuật ngữ trên để bố và anh em dễ hiểu ngay sau đây: […]

Xem chi tiết: Đây là bản đồ giúp bố và anh em ra đường tránh được ‘cô vi’

Tổng hợp mô tô bồ câu tại Việt Nam khiến anh em biker phải sợ

Như anh em cũng biết, thời gian gần đây lực lượng CSGT tại Việt Nam đã được trang bị hàng loạt phương tiện mô tô PKL để thực hiện nhiệm vụ, trong số đó có cả những chiếc mô tô trên 1000 phân khối.

Xem chi tiết: Tổng hợp mô tô bồ câu tại Việt Nam khiến anh em biker phải sợ

Honda cấp bằng sáng chế cho động cơ V4 sử dụng công nghệ V2 Tech

Một số chuyên trang tại nước ngoài cho hay, Honda có thể đang thúc đẩy kế hoạch phát triển một động cơ V4 mới thông minh. Nghe có vẻ hấp dẫn đấy anh em.

Xem chi tiết: Honda cấp bằng sáng chế cho động cơ V4 sử dụng công nghệ V2 Tech

Tìm hiểu tính năng an toàn, Cảnh báo giao thông phía sau

Tính năng RCTA này là một số thiết bị được thiết kế để giúp tài xế có được thông tin về các đối tượng chuyển động phía sau xe.

Xem chi tiết: Tìm hiểu tính năng an toàn, Cảnh báo giao thông phía sau

Moto Morini X-Cape 650 ra mắt, thách thức các mẫu ADV tầm trung

Moto Morini là một thương hiệu Ý có lịch sử lâu đời, sau khi về tay nhà đầu tư Trung Quốc vào năm ngoái thì mới đây hãng xe này đã tung ra chiếc X-Cape 650, thuộc phân khúc ADV tầm trung giá rẻ.

Xem chi tiết: Moto Morini X-Cape 650 ra mắt, thách thức các mẫu ADV tầm trung

Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch