Lịch sử của ngành sản xuất nón bảo hiểm đã đi một chặng đường rất dài kể từ khi bắt đầu những cuộc đua với chiếc nón có loại vỏ mềm, về cơ bản chỉ để bảo vệ khỏi côn trùng.

Vào đầu những năm 30, mọi người đã thấy sự thay thế của vải mềm bằng da nhưng chắc chắn vẫn không đủ để bảo vệ đầu của người lái khi có va chạm.

day-la-cach-non-bao-hiem-cho-biker-phat-trien-trong-100-nam-qua

Dần dần, nón bảo hiểm đã được phát triển và mang một lớp vỏ cứng giúp chống va đập mạnh.

Kính bảo hộ cũng được bổ sung sau đó cung cấp khả năng bảo vệ mắt cũng như khuôn mặt.

Vào đầu những năm 60, DuPont đã phát triển loại vật liệu meta-aramide chịu nhiệt được gọi là ‘Nomex’, được bán ra thị trường lần đầu tiên vào năm 1967.

day-la-cach-non-bao-hiem-cho-biker-phat-trien-trong-100-nam-qua-1

Những vật liệu này cũng tạo nên nền tảng của nón bảo hiểm chống cháy mà các tay đua hiện nay sử dụng. Với những rủi ro trong cuộc đua, nghiên cứu này rất quan trọng đối với sự an toàn của các tay đua.

Những năm 70, nón fullface lần đầu được giới thiệu và lớp lót được gắn vào mặt dưới của nón để bảo vệ cổ khỏi bụi bẩn và lửa.

day-la-cach-non-bao-hiem-cho-biker-phat-trien-trong-100-nam-qua-2

Vào cuối những năm 80, hệ thống liên lạc đã được thêm vào để cho phép người điều khiển nói chuyện với mọi người tại các điểm dừng.

day-la-cach-non-bao-hiem-cho-biker-phat-trien-trong-100-nam-qua-3

Tính khí động học của nón bảo hiểm được tập trung phát triển vào đầu những năm 90, có thiết kế mỏng hơn và giảm lực cản của không khí.

Những năm 2000, vật liệu nhẹ, bền và chắc chắn bắt đầu được ứng dụng trong việc chế tạo nón bảo hiểm.

Miếng tear-off trên kính rất hữu ích để tăng khả năng quan sát nhưng các tay đua F1 không được phép ném trên đường đua hoặc trong làn đường pit. FIA chỉ cho phép họ tháo ra ở pit stop hoặc đặt vào khoang lái của xe.

day-la-cach-non-bao-hiem-cho-biker-phat-trien-trong-100-nam-qua-4

Thiết bị Hỗ trợ Đầu và Cổ (HANS) làm chủ yếu bằng sợi carbon đã được giới thiệu và hiện là phụ kiện bắt buộc mà các tay đua phải đeo.

Ống dẫn khí là một tính năng khác của nón bảo hiểm cho đua xe hiện đại, cung cấp cho người lái nguồn không khí sạch, tránh hít phải nhiều lượng khí thải từ những chiếc xe đua.

Nón bảo hiểm hiện tại được sử dụng trong giải đua F1 hầu hết được làm từ sự kết hợp của sợi carbon và vật liệu kevlar.

Công dụng của vật liệu này là giữ cho trọng lượng nhẹ, khoảng 1,25 kg và đồng thời gia tăng sự cứng cáp để bảo vệ tốt hơn. Nón bảo hiểm quá nặng cũng không được phép vì sẽ ảnh hưởng đến sự thoải mái của tay đua.

day-la-cach-non-bao-hiem-cho-biker-phat-trien-trong-100-nam-qua-5

Các tay đua F1 phải chọn lọc trong việc lựa chọn kiểu dáng nón bảo hiểm vì FIA chỉ cho phép một lần thay đổi qua mỗi mùa.

TIN LIÊN QUAN

Thử nghiệm rửa xe dưới cái lạnh âm 40 độ C và kết quả bất ngờ

Dùng vòi nước để xịt xe dưới thời tiết lạnh âm 40 độ C, việc này chắc chắn sẽ không bao giờ có thể làm được ở Việt Nam.

Xem chi tiết: Thử nghiệm rửa xe dưới cái lạnh âm 40 độ C và kết quả bất ngờ

Yamaha Vixion 2021 ra mắt làm anh em thất vọng

Theo mình được biết, Vixion 2021 vừa được Yamaha tung ra ở thị trường Indonesia, có nhiều dự đoán cho rằng phiên bản mới sẽ được thay đổi thiết kế và nâng cấp thêm công nghệ nhưng rất tiếc phiên bản mới chẳng có gì thay đổi ngoài màu sắc của xe.

Xem chi tiết: Yamaha Vixion 2021 ra mắt làm anh em thất vọng

Honda Wave 125 2021 – Chiếc xe xịn vô đối nhưng giá bán lại rất hạt dẻ

Wave 125 2021 là dòng xe đang được rất nhiều người quan tâm và tìm kiếm bởi vì vẻ ngoài trung tính và lịch lãm của nó. Ở phiên bản mới, Honda lại không làm người hâm mộ thất vọng khi bổ sung thêm nhiều màu sắc mới để nhấn mạnh sự sang trọng cho […]

Xem chi tiết: Honda Wave 125 2021 – Chiếc xe xịn vô đối nhưng giá bán lại rất hạt dẻ

Động cơ xe nóng một cách bất thường, bố nên biết điều này

Lý do dễ dẫn đến động cơ xe bị quá nhiệt là do bị thiếu nhớt, dù xe tản nhiệt bằng két nước hay bằng gió thì chỉ cần bị hụt nhớt động cơ xe sẽ rất nhanh bị nóng quá mức khi hoạt động. Vì khi nhớt đã bị hụt một số chi tiết […]

Xem chi tiết: Động cơ xe nóng một cách bất thường, bố nên biết điều này

Wave 125 vẻ đẹp bất bại tồn tại đến hôm nay

Nếu là Fan của xe số Honda thì dòng xe Future 2 không còn lạ lẫm gì với các bạn, dòng này nổi tiếng bởi động cơ êm ái, nhẹ nhàng, cùng vẻ đẹp đơn giản khiến cho nó vẫn được lòng anh em chơi xe cho đến tận ngày hôm nay. Wave 125 vẻ […]

Xem chi tiết: Wave 125 vẻ đẹp bất bại tồn tại đến hôm nay

Chiếc Sirius độ biển ngũ quý và những trang bị độc đáo không đụng hàng!

Ngày hôm nay anh em chúng ta sẽ cùng nhau mổ xẻ một chiếc sở hữu hàng tá trang bị độc đáo và mới lạ ít người biết đến. Chưa hết, nó hiện tại còn đang đeo trên mình một chiếc biển số ngũ quý siêu khủng khiến bao người mơ ước! Chiếc Sirius độ […]

Xem chi tiết: Chiếc Sirius độ biển ngũ quý và những trang bị độc đáo không đụng hàng!

Exciter độ khoe đầy hàng nóng trong diện mạo 'trần như nhộng'

Chiếc dưới đây hiện đang thuộc sở hữu của Nhật Hào, một người có niềm đam mê lớn với việc chinh phục những ngưỡng tốc độ cao. Bởi vậy mà bạn ấy đã tiến hành những nâng cấp mạnh mẽ cho khối động cơ của chiếc xế cưng. Đồng thời cũng cân nhắc, trang bị […]

Xem chi tiết: Exciter độ khoe đầy hàng nóng trong diện mạo 'trần như nhộng'

Radar trên Ducati Multistrada V4S có nhiều tính năng hơn anh em tưởng

Ngoài khối động cơ V4 mới có mặt trên xe, Multistrada V4S còn được nhiều anh em quan tâm bởi hệ chức năng kiểm soát hành trình thích ứng và điểm mù sử dụng hệ thống radar, được xem là bước tiến mới trên mô tô 2 bánh.

Xem chi tiết: Radar trên Ducati Multistrada V4S có nhiều tính năng hơn anh em tưởng