Do được chưng cất lại từ nhớt thải nên tính bôi trơn của những loại nhớt giả rất kém, chỉ sau khoảng 100 – 200 km sử dụng xe nhớt đã xuống cấp và mất nhiều khả năng bôi trơn.

Lúc này động cơ sẽ có hiện tượng gào máy, nóng máy và chạy không còn bốc. Màu nhớt cũng rất nhanh bị đen đi, loãng và có mùi khét.
Nếu không phát hiện sớm và thay thế, nhớt giả sẽ làm nhiều chi tiết của động cơ gặp hư hỏng do không đủ độ bôi trơn khi hoạt động. Các chi tiết ma sát mạnh với nhau tạo ra nhiệt độ cao cho động cơ.

Anh em và các ba thông thái cũng có thể nhận ra nhớt giả trước khi đổ vào động cơ nếu tinh tế để ý những điểm sau.
Nhớt giả được chưng cất bằng hóa chất và tẩy màu nên màu nhớt sẽ hơi đậm và có mùi khét, trong khi nhớt thật sẽ có màu nhìn rất sáng và có cả hương thơm của nhiên liệu.

Do được tái sử dụng nhiều lần nên vỏ chai nhớt giả thường cũ và nắp đóng chai không được tinh tế, khi cầm trên tay chai nhớt cũng không được căng do được đóng chai một cách thủ công.
Một số loại nhớt giả sẽ sản xuất và đóng chai bằng một loại vỏ tương tự, tuy nhiên các hình ảnh được in trên chai sẽ không được sắc nét, vỏ chai cũng không được làm chuẩn được như hàng thật.
Nhà sản xuất cũng đã có làm những ký hiệu hoặc tem chống giả để người dùng phân biệt. Hãy tìm hiểu trước khi mua và sử dụng.

Khi phát hiện xe đổ nhầm nhớt giả (nhớt kém chất lượng) thì phải lập tức đưa xe đi thay nhớt mới để hạn chế tối đa những hư hỏng đến động cơ.
Mong những nội dung phía trên có thể giúp anh em và các ba thông thái tránh được những chai nhớt giả trên thị trường, bảo vệ và sử dụng chiếc xe của mình bền nhất có thể.