Honda CBR1000RR-R Fireblade là một trong những cái tên sáng giá nhất trong làng Sport bike thế giới vừa ra mắt vào đầu năm 2020. Mẫu siêu mô tô thể thao được Honda đưa về Việt Nam bán chính thức từ tháng 8/2020 với mức giá 1 tỷ đồng khiến nhiều biker “nghiện” Sport bike phải đứng ngồi không yên. Không chỉ mang dáng vẻ đặc biệt, chiếc xe còn mang trên mình thứ DNA của mẫu mô tô trường đua RC213V danh tiếng. Hôm nay, hãy cùng Tinxe.vn trải nghiệm chiếc xe này trên một cung đường dài 160 km để khám phá khả năng vận hành của mẫu Super sport cao cấp này.
Video trải nghiệm Honda CBR1000RR-R Fireblade SP tại Việt Nam (Video: Hùng Đỗ)
Kiểu dáng và trang bị trên Honda CBR1000RR-R Fireblade SP
Trước khi trải nghiệm khả năng vận hành cũng như sức mạnh từ mẫu Sport bike cao cấp nhất của Honda, hãy cùng nhìn qua một số điểm ấn tượng của xe.
Như đã biết, Honda CBR1000RR-R Fireblade và Fireblade SP đều thừa hưởng ngôn ngữ thiết kế xe đua với ngoại hình gọn gàng, đường nét thiết kế mượt mà và cánh gió khí động học được tích hợp ngay trên dàn yếm của xe.
Nổi bật ở dàn đầu xe là cặp đèn pha chiếu sáng LED nhỏ gọn, được đặt đối xứng. Một đặc điểm đầy thu hút của chiếc siêu mô tô “Race Replica” này ở phần đầu xe là có thiết kế giấu đèn pha khá hay. Khi đứng đối diện với chiếc xe, mặt nạ trước sẽ cho cảm giác như xe đua khi không nhìn thấy cặp đèn pha LED.
Chính giữa đầu xe là bộ Ram Air – hốc gió cưỡng bức giúp tăng hiệu năng nạp gió vào động cơ khi chiếc xe đạt vận tốc lớn. Như đã biết, Ram Air càng có hiệu quả thì chiếc siêu mô tô càng có khả năng đạt vận tốc lớn hơn với hiệu năng động cơ cao hơn.
Cũng như nhiều mẫu Sport bike cao cấp thế hệ mới, chiếc Fireblade RR-R được trang bị cánh gió khí động học giúp tăng lực nén lên dàn đầu khi di chuyển ở tốc độ cao. Tuy nhiên, bộ cánh gió này được Honda bố trí rất gọn gàng, tích hợp chìm vào trong cánh yếm xe, khác với thiết kế choãi ra ngoài như các đối thủ cùng phân khúc.
Phiên bản mà chúng tôi được trải nghiệm là phiên bản cao cấp nhất của chiếc xe với hậu tố SP ở tên xe. Trên phiên bản SP này, Honda CBR1000RR-R Fireblade được trang bị sẵn hệ thống treo Ohlins cao cấp gồm cặp phuộc trước hành trình ngược NPX 43mm chỉnh điện đi kèm kẹp phanh Brembo Stylema và giảm xóc đơn TTX36 ở sau.
Phía trên, một bộ kính gió nối liền với mặt nạ đầu rất gọn gàng giúp chắn gió cho người lái. Cùng với đó là cặp gương quen thuộc tích hợp xi-nhan được làm đối xứng rất chắc chắn. Gương được điều chỉnh âm gống với nhiều mẫu gương xe hơi hiện đại.
Điều khiện kẹp phanh bộ cùm tay phanh Brembo với bình dầu rời khá lớn, được làm ở dạng cốc dầu trong suốt mang đến vẻ ngoài rất đẹp mắt. Thêm vào đó, bộ phận này được Honda tính toán và bố trí rất hợp lý, vì vậy dù cốc dầu khá cao nhưng cũng không hề có tình trạng bị cấn hay quẹt vào kính gió khi đánh lái.
Ở dàn điều khiển, cả Honda CBR1000RR-R Fireblade và Fireblade SP được trang bị hệ thống điều khiển IMU 6 trục của Bosch, trợ lực giảm chấn hệ thống lái điện tử 3 cấp độ HESD, 3 chế độ vận hành, hệ thống kiểm soát lực hãm động cơ, hệ thống kiểm soát độ hẫng bánh trước và hệ thống kiểm soát lực kéo HSTC. Thông tin của tất cả các hệ thống trên đều được hiển thị rõ ràng trên màn hình màu TFT 5 inch cùng bộ điều khiển đơn giản đặt bên cùm trái.
Honda CBR1000RR-R Fireblade SP có kích thước tổng thể bao gồm chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là 2.100 mm x 745 mm x1.140 mm. Khoảng cách giữa 2 trục bánh xe là 1.455 mm, chiều cao yên xe là 830 mm phù hợp với nhiều biker, khoảng sáng gầm xe 115 mm. Đặc biệt, tổng trọng lượng của chiếc siêu mô tô này chỉ là 201kg.
Trên phiên bản cao cấp SP, Honda CBR1000RR-R còn được trang bị hệ thống sang số nhanh QuickShifter nhằm hoàn thiện hệ thống hỗ trợ cao cấp trên xe.
Một trang bị đáng chú ý nữa trên Honda CBR1000RR-R chính là hệ thống ống xả độ Akrapovic, mang đến âm thanh mạnh mẽ và phấn khích hơn, đồng thời giúp tăng hiệu năng vận hành của mẫu siêu mô tô cao cấp nhất từ Honda.
Được biết, hệ thống xả Akrapovic trên mẫu Fireblade SP có 2 chế độ hoạt động khác nhau và tạo ra tiếng hú cũng hoàn toàn khác biệt khi sử dụng. Theo đó, khi động cơ hoạt động trong phạm vi khoảng 5.000 vòng/phút trở xuống, cổ pô nhỏ sẽ hoạt động cho âm thanh nhẹ nhàng và đầy lịch sự. Mặt khác, khi van pô thay đổi từ vòng tua 6.000 vòng/phút trở lên, một âm thanh “lực lưỡng” hoàn toàn khác biệt sẽ được thổi ra từ cổ lớn.
Nhìn chung, Honda CBR1000RR-R Fireblade SP có thể xem là mẫu xe đặc biệt bậc nhất của Honda. Với thiết kế đặc biệt và đậm chất xe đua, chiếc xe đã mang lại cho người lái cảm xúc hưng phấn với một “chiến mã” đẹp nổi bật trong màu sơn HRC. Thêm nữa, loạt trang bị hiện đại hàng đầu trong làng xe phân khối lớn cũng khiến chiếc xe trở nên đắt giá và đáng tiền hơn.
Ảnh chi tiết Honda CBR1000RR-R Fireblade SP
Động cơ Honda CBR1000RR-R Fireblade SP
Siêu mô tô thế hệ mới của Honda trang bị động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng, dung tích 999 phân khối, được phát triển với sự hỗ trợ từ chương trình phát triển xe đua MotoGP của đội đua HRC. Nhờ đó mà khối động cơ này sở hữu sức mạnh lên đến 212 mã lực tại tua máy 14.500 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 113 Nm tại tua máy 12.500 vòng/phút. Các thông số này đã giúp CBR1000RR-R Fireblade SP trở thành mẫu Sport bike thương mại mạnh nhất trong phân khúc.
Để đạt được những con số ấn tượng trên, đội ngũ kỹ sử của Honda đã áp dụng công nghệ đặc biệt cho động cơ, ví dụ như con đội xu-páp đều có thiết kế dạng cò mổ “finger-follower” thay cho dạng “bucket” truyền thống. Bên cạnh đó các chi tiết máy bên trong cũng được ứng dụng vật liệu chuyên dụng hơn như thanh truyền bằng titan và bộ quả pít-tông nhôm tương tự với siêu xe đua thương mại RC213V-S.
Trải nghiệm khối động cơ của Honda CBR1000RR-R Fireblade SP, người lái có thể cảm nhận được sự êm ái đặc biệt trên một khối động cơ 4 xy-lanh. Mượt mà và “hút” người chính là những ngôn từ để miêu tả khả năng hoạt động của cỗ máy này. Ở từng dải tua, khối động cơ có phản ứng khá khác biệt và đều cho ra lực kéo đúng, đủ với nhu cầu của người điều. Một điểm cộng cực lớn trong cỗ máy này là khả năng làm mát rất tốt.
Đánh giá khả năng vận hành Honda CBR1000RR-R Fireblade SP
Trong hành trình hơn 160 km, Honda CBR1000RR-R Fireblade SP đã đưa người lái từ hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.
Đầu tiên, dù sở hữu sức mạnh lên đến 212 mã lực nhưng chiếc Fireblade SP bất ngờ mang đến trải nghiệm rất mượt mà và nhẹ nhàng khi di chuyển trong phố. Khác biệt so với các đối thủ đến từ Châu Âu, Honda CBR1000RR-R Fireblade vẫn mang một “dòng máu” đậm chất Honda khi di chuyển dưới vòng tua 5.000 RPM. Ở dải tua này, chiếc xe mang đến cảm giác không khác nhiều so với người anh em Honda CBR650R, hết sức nhẹ nhàng, mượt mà cùng âm thanh ống xả vô cùng êm ái.
Thêm nữa, góc lái đủ rộng và tư thế ngồi không quá chồm về phía trước nên người lái đủ chiều cao vẫn có thể “vần” và luồn lách chiếc xe một cách dễ dàng trong phố. Đặc biệt, khi di chuyển vào đoạn đường đông đúc và phải “bò” đi ở số thấp, Fireblade RR-R vẫn giữ tốt phong độ khi cho nhiệt độ máy giữ vững ở khoảng từ 95 đến 98 độ C và không hề gây khó chịu cho người lái vì độ nóng của động cơ. Tất nhiên, chế độ lái thứ 3 nhẹ nhàng nhất được chọn cho khi di chuyển trong phố.
Khác với sự êm ái và mượt mà trong phố, Honda CBR1000RR-R Fireblade SP thực sự “hóa thú” khi di chuyển ở đường trường. Một con đường đẹp, thẳng và ít phương tiện sẽ là “đường bay” thực thụ dành cho “Lưỡi dao lửa” này. Vượt qua vòng tua 6.000 vòng/phút, chiếc Fireblade SP thực sự lột xác về cả âm thanh lẫn lực kéo.
Khi được mở van, Fireblade lao đi và đưa người lái đến một lực kéo đầy hấp dẫn. Chiếc xe lao nhanh tới con số 100 km/h chỉ trong vài giây và sau đó, mọi thứ mờ dần cùng con số “nhảy múa” trên bảng đồng hồ.
Ở tốc độ cao, chiếc xe đạt được độ đầm chắc khá lớn nhờ sự hỗ trợ của cánh gió khí động học ở yếm xe. Dàn chân với phuộc Ohlins, phanh Brembo hoạt động rất tốt, mang đến khả năng vận hành cân bằng và ổn định. Trong trường hãm tốc khẩn cấp ở tốc độ cao, hệ thống phanh hoạt động rất tốt, dìm được xe và có khả năng giảm tốc tuyệt vời.
Không chỉ có khả năng tăng tốc và đạt vận tốc lớn, chiếc Honda CBR1000RR-R SP cũng thể hiện được sự linh hoạt của mình trên những khúc cua uốn lượn của đường đèo Tam Đảo. Mới đầu, khi chưa quen với khả năng và kiểu dáng ôm caa của Sport bike, chiếc xe tỏ ra khá ương bướng. Thế nhưng, khi đã “vào dáng” thì thực sự cảm giác ôm cua đỉnh cao trên Sport bike mới thực sự làm cho người lái cảm thấy sung sướng.
Khả năng cân bằng hoàn hảo cùng lốp sau có kích thước lên tới 190 giúp xe bám đường rất tốt. Bên cạnh đó việc sắp xếp tỷ số truyền của từng cấp số bên trong động cơ cũng tạo nên lực máy hợp lý, dù ở số 3, 4 liên tục thì Honda CBR1000RR-R có thể leo đèo dốc một cách đơn giản và nhẹ nhàng. Cỗ máy mượt mà cũng là điểm cộng lớn cho chiếc xe khi vào cua, thoát cua một cách ổn định. Khi tăng ga sau khúc cua, chiếc xe không hề bị trượt bánh nhờ có sự can thiệp của công nghệ điện tử HSTC.
Về nhược điểm, việc di chuyển chiếc xe này trong các đoạn đường hỗn hợp thực sự không mấy thoải mái. Do hệ thống treo của xe khá cứng, yên mỏng nên không thể mang lại cho người lái cảm giác êm ái khi điều kiện đường liên tục thay đổi. Do đó, với chiếc Sport bike này cũng như hầu hết tất cả những siêu mô tô khác thì những con đường đẹp, vắng vẻ hoặc đường đua chuyên nghiệp của Đại Nam luôn là sự lựa chọn tối ưu.
Tổng kết
Siêu mô tô Honda CBR1000RR-R Fireblade SP là một trong những mẫu xe Sport bike rất đáng để trải nghiệm. Chiếc xe mang trên mình DNA của xe đua RC213V-S với thiết kế đẹp mắt, thể thao cùng màu sơn hút mắt và rỏ ta rất bền bỉ. Cùng hàng loạt trang bị hợp thời, “Lưỡi dao lửa ” của Honda cũng là một chiếc xe an toàn và mượt mà tuyệt đối. Dù mang sức mạnhe 212 mã lực nhưng mẫu xe này vẫn có thể sử dụng ở đường phố, đường trường hay các cung đường đèo có đường rộng, đẹp.
Hiện tại, giá xe Honda CBR1000RR-R tại Việt Nam đang được niêm yết ở mức 949 triệu đồng cho phiên bản thường và 1,049 tỷ đồng cho phiên bản SP (đã bao gồm VAT).
Kuro