Mọi người cần biết, trong quá trình sản xuất mâm xe không hoàn được phân bổ đều trọng lượng và ngay cả lốp xe cũng thế, dẫn đến sẽ có một vị trí bị nặng hơn các chỗ còn lại.
Nói cách khác, cả mâm và lốp đều không tròn tuyệt đối, không đồng nhất về trọng lượng ở các vị trí khiến cho trọng tâm lệch khỏi trục quay của bánh.
Chính vì không được cân bằng nên khi hoạt động bánh xe sẽ không được ổn định, nhất là khi chạy ở tốc độ cao xe sẽ bị rung lắc gây trở ngại cho người lái và làm lốp xe mòn không đều.
Thậm chí với xe ô tô, khi trọng tâm bánh xe không cân bằng nó còn làm hư vòng bi, trục bánh xe, thước lái và nhiều các chi tiết liên quan sẽ rơ nhão gây biến dạng hoặc mòn.
Lúc này, chì cân mâm sẽ được lắp vào những vị trí nhẹ hơn trên mâm xe để giúp bánh xe được cân bằng lại, không gây ra các ảnh hưởng xấu khi sử dụng.
Đương nhiên, bánh xe sẽ được đo độ cân bằng sau đó một lượng chì phù hợp sẽ được lắp vào đúng vị trí cần thiết, chứ không phải muốn lắp thế nào cũng được
Thông thường anh em chỉ thấy sự xuất hiện của chì cân mâm ở những dòng xe thể thao, xe phân khối lớn hoặc xe ô tô, mà rất hiếm khi thấy nó được lắp trên bánh xe máy.
Không phải vì bánh xe máy đã cân bằng sẵn mà do xe máy thường không chạy ở tốc độ cao đến mức khiến bánh xe không cân bằng gây ảnh hưởng đến người lái. Nên các nhà sản xuất cũng ít cân lại mâm cho xe máy.
Đối với những anh em đang sử dụng xe mô tô hay ô tô thì nên lưu ý, sau khi thay lốp hay tháo lốp ra để vá thì cũng cần đưa xe đi cân mâm lại. Bởi lúc này khả năng cao mâm xe đã không còn được cân bằng nữa.
Nhớ nhé anh em!