Yếm xe (bửng) là một bộ phận quan trọng của dàn áo nhưng lại có rất nhiều anh em thích tháo luôn cặp yếm ra để cho gọn hoặc đẹp. Nhưng nói thật thì mình thấy chuyện đó quá phi lí, không những không có ích mà nó còn ảnh hướng xấu đến chiếc xe của bạn!
Chuyện tháo yếm (bửng) xe – Nhẹ xe hay là trò ngu?
Nguồn gốc của chuyện tháo yếm
Nói chung thì kiểu chơi tháo yếm này đã xuất hiện ở Việt Nam vào đầu những năm 2000 do các tay chơi Wave và Dream khởi xướng.
Những chiếc xe này thường chạy ở tốc độ không cao nên việc tháo yếm cũng không ảnh hưởng xe nhiều. Tuy nhiên khi chạy nhanh thì người lái sẽ có cảm giác gió tạt vào người rất mạnh.
Chú thích :
- Màu xanh lá : Lượng gió do bánh xe tạo ra
- Màu xanh biển : Lượng gió đã được phân bố
Hai bên yếm (bửng) của một chiếc xe khi ghép lại sẽ tạo ra một phần mỏ cày, phần mỏ cày này sẽ hấp thu hết lượng gió do bánh trước tạo ra khi di chuyển.
Lượng gió này sẽ được sử dụng 80% tập trung vào cục máy để hổ trợ quá trình tản nhiệt. Phần còn lại sẽ được phân bố sang phần hốc gió của chiếc xe. Tăng sự ổn định của chiếc xe, đây gọi là thiết kế khí động học.
Khi tháo yếm (bửng) ra, không thể chối cãi rằng nó sẽ giúp cho phần tản nhiệt của máy tốt hơn nhưng đồng thời chiếc xe của bạn chắc chắn cũng sẽ 'bay bổng' hơn rất nhiều.
Ở tốc độ cao, bạn sẽ cảm thấy chiếc xe mất đi sự ổn định do nhiều luồng gió tác động. Nếu người lái không cứng thì trường hợp té xe là một điều rất khó tránh khỏi.
Khi chạy ở tốc độ cao chắc chắn các bạn sẽ rất khó tránh né những cục đá nhỏ văng vào vị trí phần máy. Nó càng nguy hiểm hơn khi không có sự che chắn của cặp yếm (bửng).
Thật sự với một cục đá nhỏ tưởng chừng như vô hại nhưng ở những dãy tốc độ trên 100km/h nó lại là một viên đạn đích thật. Những 'viên đạn' này sẽ rất dễ làm phần đầu nòng bị xước, tệ hơn thì làm cho xe bị lúp pê bởi vì áp lực từ những cục đá này.
Cặp yếm (bửng) của một chiếc xe không những làm đẹp mà nó còn có công dụng tối ưu hóa khí động học và che chắn cho phần máy. Vậy nên đừng có dại khờ mà đột nhiên tháo bửng ra anh em nhé!