Trong những ngày nắng nóng gay gắt, việc chống nóng cho xe và bảo dưỡng xe như thế nào để đảm bảo an toàn là vấn đề cần được lưu ý.





Chống nóng mùa hè và bảo dưỡng xe máy - những lưu ý quan trọng - Hình 1

Nơi lý tưởng nhất để tránh “chảo lửa” là cho xe vào nhà để xe hoặc hoặc để xe dưới bóng mát. Ảnh: Phú Vinh/BNEWS/TTXVN

Để khắc phục “chảo lửa” trên yên xe, nơi lý tưởng nhất là cho xe vào hầm để xe hoặc dưới bóng mát hay tòa nhà. Trong trường hợp không có nơi lý tưởng này, người sử dụng xe có thể sử dụng giấy báo, bìa các tông hoặc tấm bạt phủ lên yên xe để che nắng.

Chống nóng mùa hè và bảo dưỡng xe máy - những lưu ý quan trọng - Hình 2

Tấm chống nóng cho xe máy có giá bán từ 10.000 đến 20.000 đồng/tấm. Ảnh: Phú Vinh/BNEWS/TTXVN


Đặc biệt, hiện nay trên thị trường đang bán các loại tấm bọc yên rời, tấm lót chống nắng, chống nóng cho yên xe máy các loại. Các loại chống nóng này được làm bằng chất liệu ni lông tráng bạc có giá bán từ 10.000 đến 20.000 đồng/tấm. Sản phẩm nhẹ, dễ gấp gọn và cất trong cốp xe, tiện mang ra dùng bất cứ khi nào.

Chống nóng mùa hè và bảo dưỡng xe máy - những lưu ý quan trọng - Hình 3

Lưới bọc yên xe máy thông gió đa chiều giúp cách nhiệt, chống nóng có giá bán từ 50.000 đồng đến hơn 100.000đồng/chiếc. Ảnh: Phú Vinh/BNEWS/TTXVN

Bên cạnh đó, thị trường cũng có các loại lưới bọc yên xe máy được làm từ sợi bạc tản xạ nhiệt dày 10mm thông gió đa chiều và có tính đàn hồi cao giúp cách nhiệt, chống nóng cho xe với giá bán từ 50.000 đồng đến 145.000đồng/chiếc. Người sử dụng chỉ cần lật yên lồng vào, kéo căng cho dây chằng co dãn ôm chặt lấy yên xe là xong.

Chống nóng mùa hè và bảo dưỡng xe máy - những lưu ý quan trọng - Hình 4

Trùm xe máy Full Size đáp ứng đủ các loại xe số và xe tay ga. Ảnh: Phú Vinh/BNEWS/TTXVN

Cùng với đó, người dùng cũng có thể lựa chọn tấm hạt gỗ lót yên xe máy ở nhiều cửa hàng chống nóng với giá bán từ 70.000 đồng đến 100.000 đồng/tấm, tùy loại xe lớn nhỏ. Bộ sàn phẩm gồm 1 tấm hạt gỗ lót yên xe máy và 2 sợi dây thun, tiện ích của sản phẩm là tháo ra và lắp vào lúc nào cũng được.


Chống nóng mùa hè và bảo dưỡng xe máy - những lưu ý quan trọng - Hình 5

Che nắng cho yên xe máy bằng bìa các tông. Ảnh: Phú Vinh/BNEWS/TTXVN

Ngoài ra, thị trường còn bán các loại áo trùm xe máy Full Size đáp ứng đủ các loại xe với chất liệu bằng vải dù, vải bạt chống nóng, chống thấm có giá bán từ 65.000 đến 200.000 đồng/chiếc…

Chống nóng mùa hè và bảo dưỡng xe máy - những lưu ý quan trọng - Hình 6

Không chỉ bìa các tông, chiếc ô xinh xắn này cũng được tận dụng để che nắng cho yên xe. Ảnh: Phú Vinh/BNEWS/TTXVN

Tuy nhiên, theo các nhà sản xuất, việc giải nhiệt cho bề mặt yên như trên mới chỉ là giải pháp tạm thời, việc bảo dưỡng xe mới là bước quan trọng nhằm phát hiện và sửa chữa kịp thời vấn đề hư hỏng.

Chống nóng mùa hè và bảo dưỡng xe máy - những lưu ý quan trọng - Hình 7

Bảo dưỡng xe máy định kỳ giúp xe luôn hoạt động trong trạng thái tốt nhất. Ảnh: YMM

Qua đó, giúp chiếc xe đảm bản an toàn trong quá trình vận hành, loại trừ trường hợp phải dắt xe, đặc biệt biệt là trong những ngày hè nắng nóng gay gắt như hiện nay.

Nếu không am hiểu về việc bảo dưỡng xe máy, cũng như hiểu rõ các phụ tùng cần thiết, phần lớn người tiêu dùng rất dễ bị thợ sửa xe “moi tiền” hoặc “hét giá”.

Sau đây là các lý do bạn nên bảo dưỡng xe máy định kỳ theo hướng dẫn và thực tế sử dụng theo gợi ý của nhà sản xuất xe Yamaha:

Đảm bảo xe hoạt động tốt nhất: Sau một thời gian hoạt động, nhiều bộ phận trên xe máy dần trở nên hao mòn, không đảm bảo chức năng.

Để tránh tình trạng xe “chết máy” hoặc phát sinh trục trặc khi đang đi đường, nhà sản xuất xe khuyến cáo khách hàng nên bảo dưỡng xe máy định kỳ 4 tháng/lần (đối với xe sử dụng mức độ bình thường).

Chống nóng mùa hè và bảo dưỡng xe máy - những lưu ý quan trọng - Hình 8

Cần thay nhớt cho xe theo định kỳ khoảng 2.000-3.000 km một lần. Ảnh: YMM

Tăng tuổi thọ sử dụng xe: Các hoạt động bảo trì như thay dầu, bảo dưỡng chế hoà khí, rửa bầu lọc khí, chỉnh chế độ nhiên liệu, vệ sinh bugi, điều chỉnh côn, đổ thêm nước nạp ắc quy… Khi bảo dưỡng xe định kỳ, kỹ thuật viên sẽ kiểm tra, vệ sinh, tra nhớt để các chi tiết hoạt động trong điều kiện tốt nhất.

Qua đó, các kỹ thuật viên cũng sẽ kịp thời phát hiện và thay thế các chi tiết bị hư hỏng (nếu có) để không ảnh hưởng đến các chi tiết liên quan, qua đó tăng tuổi thọ của xe, tiết kiệm chi phí sửa chữa sau này cho khách hàng.

An toàn cho người sử dụng xe: Tâm lý chúng ta thường cảm thấy an tâm khi điều khiển một chiếc xe đã được bảo dưỡng cẩn thận, đặc biệt là trong những chuyến đi đường dài và dưới thời tiết nắng nóng gay gắt như hiện nay.

Các chi tiết liên quan đến an toàn khi vận hành xe như: lốp, má phanh, nhông xích, cổ phốt… cũng cần được thay thế định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Quy trình bảo dưỡng xe máy

Để đảm bảo an toàn, tránh những bệnh lặt vặt, xe máy cần được bảo dưỡng định kỳ mỗi 4 tháng. Khi xe chạy từ 2.000 – 3.000 km, bạn nên thay dầu nhớt, hoặc thay nước.

* Quy trình bảo dưỡng xe máy:

Phần khung sườn: kiểm tra vành xe, nan hoa, bảo dưỡng cổ phuốc, bảo dưỡng giảm sóc trước/sau, bảo dưỡng phanh trước, bảo dưỡng các loại dây cáp, bôi trơn các chi tiết chuyển động, bảo dưỡng tra dầu tay ga cũng như dây ga.

Phần động cơ: bảo dưỡng chế hoà khí, rửa bầu lọc khí, chỉnh chế độ nhiên liệu, vệ sinh bugi, căn chỉnh xúp páp, điều chỉnh côn, đổ thêm nước nạp ắc quy, (kiểm tra) thay dầu máy.

Đối với xe phun xăng điện tử, cần kiểm tra và vệ sinh vòi phun, kiểm tra, thay thế lọc bơm xăng (nếu cần), kiểm tra hoạt động các cảm biến, các chi tiết trong hệ thống phụ xăng.

Hệ thống truyền lực: bảo dưỡng nhông xích tải, bảo dưỡng phanh sau, tra mỡ trục càng sau, kiểm tra cần khởi động, giàn để chân, xiết lại toàn bộ ốc trên hệ thống khung xe và công đoạn cuối cùng là rửa xe.

* Các bộ phận xe máy cần bảo dưỡng và thay thế định kỳ

Thay dầu nhớt:

Theo thời gian, dầu nhớt trong xe trở nên kém chất lượng làm giảm khả năng bôi trơn. Do vậy, bạn cần thay nhớt cho xe theo định kỳ khoảng 2.000-3.000 km một lần – đây là một trong những việc cần thiết để xe luôn vận hành êm ái. Để xe được thay nhớt với chất lượng tốt nhất, bạn nên thay dầu theo đúng tiêu chuẩn được hãng xe đề nghị. Ngoài ra, cũng nên thay nhớt xe máy sau khi xe bị ngập nước.

Thay má phanh

Má phanh là bộ phận chuyển động năng thành nhiệt năng, giúp xe giảm tốc, do đó sẽ mòn dần theo thời gian. Má phanh mòn là một trong những nguyên nhân gây vênh đĩa phanh. Về lâu dài nếu không thay má phanh mới, trường hợp nặng bạn sẽ phải thay luôn cả đĩa phanh với chi phí tốn nhiều hơn.

Chống nóng mùa hè và bảo dưỡng xe máy - những lưu ý quan trọng - Hình 9

Khách hàng sẽ luôn yên tâm khi thay má phanh đạt chuẩn của nhà sản xuất tại các đại lý chính hãng. Ảnh: YMM

Bên cạnh đó, dầu phanh có thể bị nhiễm tạp chất sinh ra bọt khí trong quá trình hoạt động, làm giảm hiệu quả phanh hoặc làm phanh cứng, giật. Do đó, bạn nên kiểm tra, thay mới má phanh, thay dầu phanh sau mỗi 15.000 – 20.000 km.

Kiểm tra Bugi

Bugi là bộ phận đánh lửa đốt cháy nhiên liệu và sinh công suất cho xe. Đầu bugi mòn sẽ gây hiện tượng đánh lửa không đều, động cơ hụt hơi, hao xăng.

Chống nóng mùa hè và bảo dưỡng xe máy - những lưu ý quan trọng - Hình 10

Nên kiểm tra và thay bugi định kỳ 10.000 km/lần. Ảnh: YMM

Mặc dù bugi là một bộ phận có độ bền cao nhưng bạn cũng nên kiểm tra và thay thế định kỳ 10.000 km/lần để xe luôn vận hành tốt nhất. Nên kiểm tra và thay bugi định kỳ 10.000 km/lần.

Dầu láp

Dầu láp ít hao mòn hơn so với dầu nhớt. Tuy nhiên người sử dụng cũng nên lưu ý thay dầu láp theo định kỳ, cứ 3 lần thay dầu máy thì nên thay dầu láp 1 lần. Bởi khi dầu láp khô, nhiễm bẩn sẽ gây tiếng ồn lớn, giảm hiệu quả của hệ thống truyền động. Nếu tình trạng nặng hơn có thể gây vỡ láp, mất truyền động.

Lọc gió

Nhiệm vụ của lọc gió là đưa luồng không khí sạch vào khoang nhiên liệu trước khi đốt cháy. Lọc gió bẩn sẽ khiến xe chạy yếu, không đốt cháy hết nhiên liệu, hao xăng.

Chống nóng mùa hè và bảo dưỡng xe máy - những lưu ý quan trọng - Hình 11

Thay lọc gió để giúp xe vận hành bền bỉ hơn. Ảnh: YMM

Tùy vào loại lọc gió của mỗi dòng xe mà kỹ thuật viên sẽ vệ sinh hoặc thay mới nhưng tốt hơn hết bạn nên kiểm tra lọc gió theo định kỳ 10.000 km.

Dây cu-roa

Dây cu – roa là bộ phận truyền động chính của xe, thường xuyên chịu lực căng lớn vì vậy rất dễ mòn dẫn đến xe ì ạch, nóng máy.

Chống nóng mùa hè và bảo dưỡng xe máy - những lưu ý quan trọng - Hình 12

Nếu dây quá mòn có thể bị đứt, gây mất truyền động, người sử dụng xe sẽ phải dắt xe dọc đường. Ảnh: YMM

Nếu dây quá mòn có thể bị đứt, gây mất truyền động. Do đó người sử dụng xe cần phải tiến hành kiểm tra thường xuyên và thay thế ngay khi dây có dấu hiệu bị nứt.

Nước làm mát

Hầu hết xe tay ga hiện nay đều sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Nếu xe mất quá nhiều nước mát sẽ khiến xe nóng máy, nghiêm trọng có thể vỡ lốc máy. Do đó bạn cũng nên kiểm tra nước làm mát cho xe, định kỳ khoảng 10.000 km/lần, đặc biệt sau những chuyến đi dài, đèo dốc…/.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Xe tay ga phong cách 5 anh em siêu nhân SYM DRG 158 đã được ra mắt

Hãng xe Đài Loan SYM vừa chính thức ra mắt mẫu xe tay ga mới mang tên DRG 158 phiên bản 2021 với ngoại hình khá cuốn hút, hướng đến giới trẻ.

Xem chi tiết: Xe tay ga phong cách 5 anh em siêu nhân SYM DRG 158 đã được ra mắt

Không tắt được đèn tưởng là bước tiến, nào ngờ là bước đi lùi của Honda

Như các bố cũng biết, hầu như những dòng xe của Honda ra mắt gần đầy đều đã loại bỏ công tắc đèn. Việc này có thể giúp người dùng tránh quên bật đèn cũng như giảm thiểu khả năng bật pha nhưng thực tế, cũng gây ra không ít sự phiền toái.

Xem chi tiết: Không tắt được đèn tưởng là bước tiến, nào ngờ là bước đi lùi của Honda

Honda ra mắt kết nối Bluetooth cho nhiều mẫu xe tay ga, xe côn tay

Xe máy giờ đây không chỉ dùng để di chuyển, ngày càng nhiều công nghệ được áp dụng khiến cho loại phương tiện này dần trở nên thông minh hơn và hỗ trợ nhiều thứ hơn cho người dùng.

Xem chi tiết: Honda ra mắt kết nối Bluetooth cho nhiều mẫu xe tay ga, xe côn tay

Tôi đã phải hối hận vì không thay thế bugi định kỳ

‘Xe đang chạy ngon lành tự nhiên tắt máy, dắt bộ mãi mới có cái tiệm sửa xe, tưởng bị gì nặng lắm ai nhè hư bugi. Cay thật’ đó là dòng tâm sự mình mới nghe được từ một người bạn.

Xem chi tiết: Tôi đã phải hối hận vì không thay thế bugi định kỳ

Exciter nhỏ độ kiểng vẫn thực sự hấp dẫn anh em chơi xe

Chiếc Yamaha Exciter đời 2010 độ kiểng được một tay chơi ở Bình Phước đầu tư nhiều phụ tùng cao cấp, đắt tiền.

Xem chi tiết: Exciter nhỏ độ kiểng vẫn thực sự hấp dẫn anh em chơi xe

Ảo tưởng CSGT không dí theo mô tô hay xe côn tay vì xe không mạnh bằng

Nhiều anh em thấy mấy đoạn video trên mạng hay nghe một số thanh niên khoe khoang là vừa “thông chốt” mà không bị CSGT dí, lại tưởng rằng do xe bồ câu yếu nên dí không kịp. Điều này có thể đúng một phần nhưng đừng ảo tưởng mà cố tình vi phạm nhé!

Xem chi tiết: Ảo tưởng CSGT không dí theo mô tô hay xe côn tay vì xe không mạnh bằng

10 mẫu xe huyền thoại tốt nhất mọi thời đại của Honda

Danh sách 10 mẫu xe huyền thoại này được bình chọn từ Hotcars, trong đó có 2 mẫu đang được bán tại Việt Nam, mời anh em cùng theo dõi.

Xem chi tiết: 10 mẫu xe huyền thoại tốt nhất mọi thời đại của Honda

Kính chắn gió có nhiều tác dụng hơn những gì anh em đang nghĩ

Nếu chỉ nghĩ đơn thuần kính chắn gió chỉ để cản bớt gió tạt vào người thì anh em chưa hoàn toàn đúng, nó có nhiều công dụng hơn thế.

Xem chi tiết: Kính chắn gió có nhiều tác dụng hơn những gì anh em đang nghĩ

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất