Nhớt đặc trong bài viết này mình muốn nói đến những loại có cấp nhớt lớn hơn nhà sản xuất khuyên dùng (ví dụ: Honda Winner được khuyên dùng cấp nhớt W30 thì anh em lại đổ cấp nhớt W40 hay W50 thì gọi là đổ nhớt đặc).
Rất nhiều anh em khi mới mua xe về liền đặt ra vô số câu hỏi liên quan đến nhớt xe, thay loại nào cho tốt xe chạy êm bốc và mát máy, vâng vâng.
Và thực tế là có nhiều anh em đã sử dụng nhớt đặc mặc dù xe mới mua và chạy chưa được bao lâu, điều này có thể dẫn đến những ảnh hưởng xấu đến động cơ.
Anh em phải hiểu, một khối động cơ mới thì khe hở giữa các chi tiết bên trong động cơ là rất nhỏ, việc sử dụng cấp nhớt đặc hơn nhà sản xuất khuyến cáo có thể dẫn đến một số chi tiết không được bôi trơn hiệu quả.
Đặc biệt là khi anh em còn không biết cách cho máy khởi động trước, cứ đề máy lên là tăng ga chạy, lúc này nhớt đặc nên chưa được bơm lên kịp làm các chi tiết nhanh gặp hư hỏng.
Theo mình anh em chỉ nên sử dụng cấp nhớt cao hơn nhà sản xuất khuyến cáo khi xe đã sử dụng lâu (trên 30.000 hay 40.000 km chẳng hạn), hoặc có nhu cầu chạy đường dài nhiều.
Khi động cơ sử dụng lâu ngày các khe hở lớn dần tạo ra tiếng kêu lớn khi hoạt động, lúc này việc sử dụng nhớt đặc sẽ giúp động cơ hoạt động êm ái hơn, tăng hiệu quả bôi trơn.
Còn khi chạy đường dài nhớt đặc sẽ giúp máy đỡ bị xào và đảm bảo độ bôi trơn khi động cơ quá nóng.
Chú ý, khi sử dụng nhớt đặc cho xe mới anh em phải khởi động máy trước tầm 30 giây để nhớt được bơm đều lên các chi tiết trước khi tăng ga chạy, đảm bảo độ bền cho động cơ. Và anh em cũng chỉ nên sử dụng nhớt có độ đặc hơn 1 cấp theo khuyến cáo.
Tóm lại, với xe mới tốt nhất anh em cứ dùng loại nhớt có độ đặc theo như khuyến cáo của hãng cho chắc, còn thường xuyên chạy đường dài thì đổ nhớt có độ đặc hơn 1 cấp vẫn được nhưng phải chú ý khởi động xe 30 giây trước khi tăng ga chạy.
Xe chỉ bền và mạnh khi anh em biết bảo dưỡng đúng cách, tin vào “thợ đểu” đổ nhớt xịn nhưng cấp nhớt lại không phù hợp thì động cơ chẳng thể nào bền và mạnh được.