Với trên 91% tán thành. ủy ban nhân dân Hà Nội đã chính thức thông qua nghị quyết từ năm 2030.
Tại phiên làm việc ngày 7/12, HĐND Hà Nội đã không qua nghị quyết quản lý các phương tiện tham gia giao thông nhằm giải quyết các vấn đề về ùn tắc cũng như tình trạng ô nhiễm môi trường ở địạ bàn thành phố Hà Nội. Phó chủ tịch HĐND Hà Nội ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng đây là một quyết định mang tính chất lịch sử và là một trong những cột mốc trong sự phát triển của thủ đô.
Cụ thể theo nghị quyết, thành phố Hà Nội sẽ cấm xe máy hoạt động ở các khu vực nội thành Hà Nội, phân vùng hạn chế hoạt động của từng loại xe, niên hạn, chủng loại sao cho phù hợp với cơ sở hạ tầng và mức độ đáp ứng được các phương tiện giao thông ở khu vực đó.
Ngoài ra để quản lý số lượng phương tiện tham gia giao thông, Hà Nội sẽ thực hiện đồng bộ hóa các giải pháp, trong đó có việc lập và quy hoạch vận tải hành khách bằng những phương tiện công cộng theo lộ trình 2017-2025.
Việc cấm xe máy sẽ giúp người dân văn minh hơn
Đại biểu Nguyễn Thanh Bình cho rằng việc cấm sẽ máy sẽ giúp người dân có những thói quen tốt cho sức khỏe vì phải đi bộ đến những nơi có phương tiện giao thông công cộng. Hơn thế nữa người dân sẽ có thói quen đọc sách, học tập khi có thời gian rảnh trên đường đi.
Để tạo thói quen đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng đại biểu Phạm Đình Đoàn đã kiến nghị lên HĐND Hà Nội miến phí đi xe buýt và các tuyến trong một thời gian dài. Theo thống kê, mỗi năm số tiền đốt cho việc khắc phục ô nhiễm môi trường và ùn tắc lên tới 500 triệu USD, vì thế tiền miễn phí đi lại cho người dân cũng không phải là quá lớn.
Theo lộ trình sẽ được chia thành 3 giai đoạn:
– 2017-2018: Tập trung quản lý các phương tiện giao thông
– 2018-2020: Tập trung thực hiện giải pháp quản lý số lượng cũng như chất lượng các phương tiện tham gia giao thông và phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng.
– 2020-2025: Triển khai đồng bộ hóa các nhóm giải pháp đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng, bố trí giao thông tĩnh hợp lý để phục vụ việc kết nối công cộng.