Vừa được phân phối tại thị trường Việt Nam, CFMoto 300SR hướng đến đối thủ trực tiếp là Yamaha R3. Mẫu xe Trung Quốc có thực sự là đối thủ của R3?
Phân khúc sportbike 250-400 cc tại Việt Nam khá sôi động với các mẫu xe như Honda CBR250RR, Yamaha R3, Kawasaki Ninja 400 hay KTM RC 390. Tuy nhiên, nếu tính riêng nhóm xe 300 cc thì chỉ có đại diện duy nhất là Yamaha R3. Trước đây, nhóm sportbike 300 cc từng có sự hiện diện của Kawasaki Ninja 300 và Benelli 302R. Ninja 300 được thay thế bởi Ninja 400 trong khi Benelli 302R không còn phân phối tại Việt Nam.
Mới đây, CFMoto đã ra mắt mẫu xe thứ 6 của mình tại Việt Nam – chiếc 300SR. Như vậy, CFMoto 300SR sẽ là đối thủ duy nhất của Yamaha R3 trong phân khúc sportbike 300 cc tại Việt Nam. Mẫu môtô Trung Quốc có thật sự là đối thủ của R3?
Kiểu dáng 300SR ấn tượng hơn R3
Nhìn chung, kiểu dáng tổng thể của CFMoto 300SR và Yamaha R3 khá tương đồng. Các đường nét thiết kế của 2 xe cũng cùng xu hướng. Yamaha R3 hiện hành là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời, ra mắt hồi tháng 9/2018. Phải đến đầu năm 2020, R3 mới được mang về Việt Nam. CFMoto 300 SR ra mắt trễ hơn – tháng 3/2020 – và chỉ cần hơn 3 tháng là mẫu sportbike này có mặt tại Việt Nam.
Thừa hưởng cảm hứng thiết kế từ đàn anh R1, R3 có kiểu dáng gọn và mềm mại hơn phiên bản trước nâng cấp. Ở phía trước, R3 có đầu xe bo tròn hơn, nổi bật là hốc gió cỡ lớn đặt giữa hệ thống đèn pha. Hệ thống đèn chiếu sáng của R3 có thiết kế khá truyền thống.
Trong khi đó, CFMoto 300SR sở hữu kiểu dáng có phần hầm hố hơn. Quây gió 2 bên có nhiều đường cắt xẻ kết hợp với hệ thống đèn chiếu sáng được tạo hình phức tạp, lấy cảm hứng từ robot trong những bộ phim viễn tưởng.
Từ phần thân xe trở về sau, CFMoto 300SR cũng gây ấn tượng nhiều hơn R3. Bình xăng dung tích 17 lít có nhiều đường gân nổi. Đuôi xe nổi bật với yên sau thiết kế cao cùng 2 hốc gió khí động học lấy cảm hứng từ các mẫu superbike đình đám như Yamaha R1 hay Ducati Panigale V4.
Yamaha R3 có thiết kế hiền và đơn giản hơn. Đuôi xe không có điểm nhấn. Tuy nhiên, bình xăng 14 lít của R3 được khoét sâu, vừa tăng vẻ hầm hố vừa làm điểm bám cho 2 chân của người lái.
Yamaha R3 có các số đo dài x rộng x cao lần lượt là 2.090 x 720 x 1.135 (mm), trục cơ sở dài 1.380 mm, khoảng sáng gầm 160 mm, chiều cao yên 780 mm và cân nặng 169 kg. Trong khi đó, các thông số tương ứng trên CFMoto 300SR là 2.010 x 750 x 1.080 (mm), trục cơ sở dài 1.360 mm, khoảng sáng gầm 135 mm, chiều cao yên 780 mm và cân nặng 165 kg.
R3 chiếm lợi thế ở phần lớn các thông số kích thước. Mẫu xe Nhật dài hơn 300SR đến 80 mm ở chiều dài tổng thể, nhỉnh hơn 20 mm ở trục cơ sở. Khoảng sáng gầm và chiều cao của R3 cũng vượt đối thủ. 300SR chỉ có lợi thế ở chiều rộng và khối lượng nhẹ hơn R3. Cả 2 xe có cùng mức chiều cao yên 780 mm, phù hợp với thể trạng của phần lớn người Việt.
Dù được xếp vào nhóm xe sport-city, cả 300SR và R3 đều sở hữu ghi-đông hơi chồm về trước, tăng nét thể thao cho xe. Tuy nhiên, ghi-đông của 2 xe không quá chồm như những mẫu xe thuần sport. Do đó, người lái vẫn có tư thế ngồi tương đối thoải mái.
Cân bằng về trang bị và công nghệ
Là 2 sản phẩm chủ lực của hãng trong phân khúc, CFMoto 300SR và Yamaha R3 đều được trang bị khá đầy đủ. Cả 2 mẫu xe đều sở hữu hệ thống chiếu sáng hoàn toàn bằng LED ở cả trước và sau. Hệ thống đèn của 300SR được tạo hình đẹp và bắt mắt hơn.
Cả 300SR và R3 đều sở hữu bảng đồng hồ kỹ thuật số. Tuy nhiên, đồng hồ của mẫu môtô Trung Quốc sinh động hơn khi có thể hiển thị màu, kết nối với điện thoại và có đến 2 chế độ hiển thị. Trong khi đó, bảng đồng hồ của R3 chỉ là dạng đơn sắc.
Cả 2 xe đều sử dụng giảm xóc upside-down, giảm xóc của R3 được đánh giá cao hơn do đến từ thương hiệu KYB. Hệ thống phanh ABS 2 kênh là trang bị tiêu chuẩn trên 300SR và R3. Trên 300SR là đĩa phanh đơn 292 mm ở phía trước, 220 mm ở phía sau và trên R3 là 298 mm – 220 mm.
R3 áp đảo về sức mạnh
“Trái tim” của CFMoto 300SR là động cơ DOHC, xy-lanh đơn, dung tích 292,4 cc, sản sinh công suất 28,7 mã lực tại 8.750 vòng/phút và mô-men xoắn 25,3 Nm tại 7.250 vòng/phút.
Yamaha R3 sở hữu động cơ DOHC, xy-lanh đôi, dung tích 321 cc, sản sinh công suất 42 mã lực tại 10.750 vòng/phút và mô-men xoắn 29,6 Nm tại 9.000 vòng/phút. Về sức mạnh, 300SR hoàn toàn lép vế so với R3 khi kém đối thủ 13 mã lực. Sức kéo của 2 xe không quá chênh lệch.
300SR có nhiều lợi thế nhưng chưa đủ sức để đấu R3
CFMoto 300SR đang được phân phối với mức giá 115 triệu đồng trong khi Yamaha R3 có giá 129 triệu đồng.
Nếu đặt lên bàn cân, 300SR và R3 là 2 mẫu xe khá cân bằng. Mẫu xe Trung Quốc ghi điểm ở kiểu dáng hầm hố, hiện đại và mức giá dễ thở. Ở chiều ngược lại, R3 sẽ là mẫu xe cho người quan tâm đến sức mạnh và giá trị thương hiệu.
Dù rẻ hơn R3 đến 14 triệu đồng, 300SR vẫn khó có cơ hội để gây sức ép cho mẫu xe Nhật. Ngoài việc động cơ yếu hơn, cái mác “xe Trung Quốc” sẽ là rào cản lớn nhất ngăn 300SR đến gần hơn với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, thương hiệu này chỉ có một đại lý tại TP.HCM, rất khó khăn để bảo trì, bảo dưỡng đối với khách hàng ở các tỉnh thành khác.