Xe tay ga đang dần trở thành phương tiện phổ biến trên các đường phố tuy nhiên nhiều người vẫn mắc những sai lầm nghiêm trọng khi điều khiển xe ga. Những thói quen này không chỉ khiến xe tốn xăng, giảm “tuổi thọ” động cơ mà còn làm ảnh hưởng đến độ an toàn khi tham gia giao thông





Đi xe ga như xe số

Thực hiện những cú “ga thốc” cho xe vọt nhanh rồi sau đó phanh gấp sẽ khiến cụm côn ly hợp và dây cô roa truyền động nhanh bị hỏng hơn. Ngoài ra, khi thực hiện kiểu “ga thốc” và phanh liên tục cũng đồng nghĩa với việc bạn đang “ném” từng “cốc” xăng của mình đi một cách vô ích.

Khi thốc ga, chiếc xe cung cấp cho bạn một gia tốc lớn và mạnh để có thể di chuyển dài hơn. Thế nhưng khi bóp phanh gấp, xe giảm tốc độ đột ngột khiến bạn sẽ phải tiếp tục “nạp” một lượng xăng tương ứng để đi tiếp. Hãy luôn giữ tốc độ và tay ga được đều nhất có thể, điều này sẽ mang lại độ bền cho bộ ly hợp, dây cua-roa và tiết kiệm nhiên liệu hơn.


Vừa ga vừa phanh

Khi chờ đèn đỏ, người lái xe thường có thói quen vừa phanh xe vừa ga. Tuy nhiên đây lại là một thói quen xấu gây hại cho xe bởi khi đó guốc côn sẽ nhanh bị cháy và tình trạng này diễn ra thường xuyên sẽ khiến chuông côn của xe giật, không bốc và sẽ tiêu tốn xăng.

Cảnh báo những sai lầm gây họa khi đi xe ga - Hình 1

Đề nổ máy và vận hành ngay

Thói quen đề nổ và vận hành xe máy tay ga ngay rất nhiều người mắc phải. Thói quen này có sức “tàn phá” lớn hơn nhiều. Thông thường, xe tay ga luôn có vòng tua máy cao hơn so với kiểu xe số.


Chính vì vậy tại thời điểm khởi động, nếu không áp dụng phương pháp nổ galanti chờ ban đầu, những tiếng động lách cách hoặc thậm chí “rào rào” phát ra từ hệ thống supap của động cơ sẽ khiến chủ xe phải tốn khoản tiền khá lớn để khiến chiếc xe nổ êm trở lại.

Lạm dụng phanh trước

Với thói quen thuận tay phải, rất nhiều chủ xe quen thực hiện thao tác bóp phanh trước khi bị giật mình. Việc sử dụng phanh trước với xe ga xảy đến rất nhiều nguy hiểm do đường kính vành xe nhỏ, hành trình giảm xóc ngắn. Hãy luôn sử dụng đồng thời hai phanh sau và trước để đảm bảo an toàn nhất. Trên một số loại xe ga đời mới, hệ thống phanh đồng thời CBS luôn cho phép người sử dụng chỉ cần dùng một phanh trái là có thể dừng xe bằng cả hai phanh.

Không tắt máy khi dừng xe

Khi động cơ hoạt động thì sẽ khiến nhiêu liệu bị tiêu tốn nhiều hơn vì vậy người lái xe nên chủ động tắt máy khi dừng xe, việc này không chỉ giúp tiết kiệm xăng mà còn giúp bảo vệ môi trường.

Cảnh báo những sai lầm gây họa khi đi xe ga - Hình 2

Không vệ sinh chế hòa khí và thay lọc gió

Chế hòa khí và lọc gió là 2 bộ phận ảnh hưởng lớn tới mức độ tiêu hao nhiên liệu của xe. Khi chế hòa khí bị bám nhiều bụi bẩn sẽ khiến xe không thể chạy bốc và tốn xăng còn lọc gió bị tắc thì sẽ khiến động cơ phải làm việc trong môi trường thiếu khí, gây yếu và tốn xăng.

Với loại lọc gió màng giấy khô có thể vệ sinh nhiều lần nhưng tuổi thọ không quá 12000 km. Màng giấy tẩm dầu tùy từng loại xe nhưng thường có tuổi thọ từ 8000 đến 16000 km là cần thay thế.

Dùng dầu nào cũng được

Với tâm lý “dầu nào rẻ thì thay” và “dầu nào cũng là dầu” của nhiều chủ xe sẽ khiến cho động cơ hay gặp trục trặc và độ bền giảm đi. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại dầu được bày bán với công dụng và tính năng khác biệt. Vì vậy, lựa chọn đúng loại dầu sử dụng cho xe ga là điều quan trọng.

Có nhiều cách để tìm đúng loại dầu cho xe mình, cách tốt nhất là hãy đọc kỹ loại dầu sử dụng cho xe được ghi trong sách hướng dẫn sử dụng mỗi khi mua xe mới. Khi thay dầu xe, hãy đừng “tiếc tiền” bởi dầu xe ga luôn đắt hơn xe số thông thường. Hãy hỏi kỹ loại dầu dùng cho xe ga trước khi thay dầu. Cách đơn giản nhất, trên mỗi chai dầu dùng cho xe ga luôn có chữ “scooter” ghi trên nhãn hộp.

Đi quá chậm làm hỏng két nước

Đa phần tầng lớp thanh niên và phụ nữ cũng như người lớn tuổi đều “thích” vận hành xe ga một cách chậm rãi để có thể nói chuyện, “ngắm phố phường” hoặc để an toàn. Tuy nhiên, với những chiếc xe ga sử dụng két nước, điều này vô tình gây ra tình trạng nhiệt độ xe tăng cao và xe tốn nhiên liệu hơn.

Không chú ý tới việc bơm căng lốp xe

Ít ai biết rằng độ căng của lốp xe cũng ảnh hưởng nhiều tới việc tiêu tốn nhiên liệu. Nếu lốp xe non hơi sẽ khiến lốp tăng ma sát trong quá trình xe chạy như vậy động cơ xe hoạt động nhiều hơn nên tốn xăng hơn. Thậm chí một thử nghiệm thực tế cũng chứng minh rằng nếu độ căng của lốp xe giảm 20% sẽ khiến xăng tốn thêm 10%. Tuy nhiên nếu lốp xe quá căng cũng sẽ khiến xe bị xóc.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Chiêm ngưỡng bản độ KTM 790 Adventure hóa thành chiến mã đa địa hình cổ điển đẹp mắt

Mẫu xe Adventure to lớn đến từ KTM được xưởng độ Mỹ "đập đi xây lại" thành một mẫu xe cổ điển mang đậm chất lính nhưng vẫn mang đầy đủ khả năng vận hành đỉnh cao của KTM 790 Adventure.

Xem chi tiết: Chiêm ngưỡng bản độ KTM 790 Adventure hóa thành chiến mã đa địa hình cổ điển đẹp mắt

Hút hồn với siêu phẩm Ducati X Diavel độ "hết bài" tuyệt đẹp mang tên DXD

Giật mình với bản độ full carbon cùng loạt đồ hàng hiệu trên Ducati X Diavel. Bản độ với cái tên DXD và kiểu dáng Drag Racer tuyệt đẹp sẽ khiến bất kỳ biker nào cũng phải thèm thuồng.

Xem chi tiết: Hút hồn với siêu phẩm Ducati X Diavel độ "hết bài" tuyệt đẹp mang tên DXD

Chiếc Mazda MX-5 Miata độ gầm cao, lắp động cơ Subaru và AWD này là cỗ máy đi được mọi nơi

Từ một chiếc xe thể thao tao nhã, chiếc Mazda MX-5 Miata ở đây đã được biến đổi thành một cỗ máy chuyên off-road.

Xem chi tiết: Chiếc Mazda MX-5 Miata độ gầm cao, lắp động cơ Subaru và AWD này là cỗ máy đi được mọi nơi

Đua drag: Ford Mustang “Hoonicorn” độ 1.400 mã lực đối đầu Mazda RX-7 độ 1.240 mã lực

Chiếc Mazda RX-7 độ 1.240 mã lực của Rob Dahm có lẽ là đối thủ khó chịu mà Ken Block cùng chiếc Mustang “Hoonicorn” từng gặp phải.

Xem chi tiết: Đua drag: Ford Mustang “Hoonicorn” độ 1.400 mã lực đối đầu Mazda RX-7 độ 1.240 mã lực

Chiếc Mini cổ điển độ động cơ Honda Civic Type R này xứng đáng được gọi là "tên lửa tí hon"

Dưới bàn tay độ của Z Cars: Classics Reimagined, chiếc Mini cổ điển này có thể mang tới trải nghiệm lái cực kỳ vui thú.

Xem chi tiết: Chiếc Mini cổ điển độ động cơ Honda Civic Type R này xứng đáng được gọi là "tên lửa tí hon"

Upside-Down Camaro - Chiếc xe đua "thân vỏ lật ngửa" kỳ quái nhất trên đời

Một chiếc xe đua lật ngửa nhưng vẫn chạy tốt? Nghe đúng như một trò đùa những lại hoàn toàn là thật.

Xem chi tiết: Upside-Down Camaro - Chiếc xe đua "thân vỏ lật ngửa" kỳ quái nhất trên đời

Mitsuoka Buddy - Chiếc Toyota RAV4 đội lốt "SUV Mỹ thập niên 1980-90"

Một lần nữa, công ty độ xe Mitsuoka đến từ Nhật Bản lại khiến mọi người ngã ngửa với sản phẩm của mình.

Xem chi tiết: Mitsuoka Buddy - Chiếc Toyota RAV4 đội lốt "SUV Mỹ thập niên 1980-90"

Rolls-Royce Cullinan Sports Line Black Bison Edition - Bản độ táo bạo dành cho những ông trùm

Với màu sơn đen tuyền và bộ body kit táo bạo, Rolls-Royce Cullinan Sports Line Black Bison Edition là chiếc SUV khiến người nhìn vừa ngưỡng mộ vừa kiêng nể.

Xem chi tiết: Rolls-Royce Cullinan Sports Line Black Bison Edition - Bản độ táo bạo dành cho những ông trùm

SYM VF3i 185 Pro V3 được nâng cấp động cơ, đối đầu với Yamaha Exciter

Top 5 xe tay ga rẻ đẹp, đáng mua nhất hiện nay tại Việt Nam

Doanh số bán xe máy tại Việt Nam tiếp đà sụt giảm

Bảng giá Honda Air Blade tháng 10/2020, giảm 1,7 triệu đồng

Ảnh hưởng dịch COVID-19, Honda Việt Nam sụt giảm mạnh trong nửa đầu năm tài khoá 2021

Bảng giá xe ga Honda tháng 10/2020: Rẻ nhất 29,99 triệu đồng

Trình làng BMW G310R: Giá chỉ 78 triệu đồng, đẹp hút mắt!

Những sai lầm cần tuyệt đối tránh khi sử dụng xe ga

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network