Với những nơi đông xe, các phương tiện phải di chuyển sát nhau và đôi khi xe trước đột ngột phanh gấp không phải là điều hiếm gặp. Tất nhiên, người chạy phía sau mà không kịp xử lý hoặc không đủ khoảng cách an toàn thì rất dễ húc vào xe trước.
Các quy định hiện hành cũng nêu rõ khoảng cách an toàn giữa các xe. Cụ thể, tại điều 11 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải có quy định:
Trong điều kiện mặt đường khô ráo, khoảng cách an toàn ứng với tốc độ của xe
– Tốc độ dưới 60 km/giờ: Người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình; khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn;
– Tốc độ 60 km/giờ: Khoảng cách an toàn tối thiểu là 35 m;
– Tốc độ trên 60 đến 80 km/giờ: Khoảng cách an toàn tối thiểu là 50 m;
– Tốc độ từ trên 80 đến 100 km/giờ: Khoảng cách an toàn tối thiểu là 70m;
– Tốc độ từ trên 100 đến 120 km/giờ: Khoảng cách an toàn tối thiểu là 100m.
Các bố có thể thấy với tốc độ 60 km/giờ, dù không có mức tối thiểu để xử phạt, chủ yếu đến từ ý thức của người điều khiển. Vì vậy, sự bình tĩnh là điều cần thiết, nhất là những lúc kẹt xe, đông xe.
Đối với nơi có biển báo “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”.
Một số nơi có biển báo “Cự ly tối thiểu giữa hai xe” thì các bố phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn trị số ghi trên biển báo.
Theo Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT có hiệu lực từ 01/7/2020, biển số P.121 với nội dung “Cự ly tối thiểu giữa hai xe” để báo xe ô tô phải đi cách nhau một khoảng tối thiểu bằng trị số ghi trên biển.
Biển P.121 có hiệu lực cấm các xe ô tô kể cả xe được ưu tiên theo quy định đi cách nhau một cự ly nhỏ hơn trị số ghi trên biển báo. Biển này hết hiệu lực khi hết khoảng cách cấm ghi trên biển phụ số S.501 hoặc đến vị trí đặt biển số DP.135 “Hết tất cả các lệnh cấm”.
Cũng theo điều 11 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT: “Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, tầm nhìn hạn chế, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn,…”
Tất nhiên, việc không giữ khoảng cách phù hợp không chỉ gây mất an toàn mà còn bị xử phạt rất nặng.
Quy tắc “3 giây” thần thánh
Đây là mẹo nhỏ được nhiều lái xe có kinh nghiệm hay dùng để giữ khoảng cách an toàn, tránh va chạm.
Quy tắc 3 giây cũng dựa trên quá trình nghiên cứu các tính toán tổng hợp về tốc độ phản xạ của người lái, quán tính của xe sau khi phanh để dừng lại mà không xảy ra va chạm với các phương tiện phía trước và xung quanh.
Và cũng theo nhiều chuyên gia, 3 giây cũng là thời gian cần thiết để tài xe dừng xe an toàn sau khi đạp phanh, dù là phanh gấp.
Việc điều khiển và giữ khoảng cách theo quy định là điều cần thiết, quan trọng nhất là các bố phải thật tập trung để kịp thời phản xạ với các tình huống bất ngờ trên đường.