Qua tìm hiểu mình được biết, ngày 7/10 vừa qua ông Khuất Việt Hùng là Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGTQG cho hay:
Ông sẽ soạn dự thảo chỉ thị đúc nổi dòng chữ “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” trên mũ lên xin ý kiến của các Bộ, ngành trong đó có Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Bộ Công thương, Bộ Công an, đặc biệt là Cảnh sát giao thông, để đưa vào Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm.
Nguyên nhân là để cho CSGT dễ nhận thấy khi xử lý vi phạm về việc đội mũ bảo hiểm của người chạy mô tô, xe máy và xe đạp điện, cũng nhằm ngăn ngừa hàng giả, hàng kém chất lượng.
Ông Khuất Việt Hùng cũng nêu thêm 3 lý do làm ông có đề xuất này như sau:
Đầu tiên, là quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm với người đi mô tô, xe máy khi tham gia giao thông trong khi trên thị trường có rất nhiều loại mũ bảo hiểm cho các mục đích bảo hộ khác nhau (kể cả mũ bảo hộ lao động).
Thứ hai, quy định hiện nay trên mũ hoặc trong mũ phải có 1 tem ghi là “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy”. Nhưng cái tem này thường dán bên trong mũ, dễ bong, dễ mờ.
Cuối cùng, CSGT thường rất ngại xử lý những người đội các loại mũ bảo hiểm không ghi rõ thông tin “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” vì dễ gây tranh cãi khi làm nhiệm vụ. Thế nên tỷ lệ đội mũ lưỡi trai, mũ bảo hộ lao động khi đi xe máy ngày càng tăng.
Như vậy, có thể hiểu việc đúc nổi chữ “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” là để khẳng định đây là mũ bảo hiểm vì nếu không có chữ “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” thì chưa chắc đây là Mũ Bảo Hiểm.
Vì vậy cần chữ “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” để khẳng định rằng, cái mũ đang đội chỉ có thể là mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô, xe máy, chứ không phải là các loại mũ không được xếp vào loại mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô, xe máy.
Nếu đề xuất này được thông qua và áp dụng vậy thì mũ fullface, mũ 3/4 tem rồng tem rùa các kiểu đều sẽ được in chữ “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” lên trên.
Mình không dám tưởng tượng cái mũ bảo hiểm sẽ như thế nào nữa anh em à.