Chơi mô-tô phân khối lớn là cả một kỳ công, không chỉ vì nó đòi hỏi tiền bạc, thời gian mà người chơi cũng phải trang bị cho mình những vốn kiến thức và hiểu biết đầy đủ. Nếu là người lần đầu mua mô-tô phân khối lớn, bạn đừng bỏ qua những lời khuyên sau.

1. Không mua xe phân phố quá lớn

Một sai lầm lớn nhất và phổ biến nhất của những người mới tập tọe chơi xe máy phân khối lớn đó là mua xe có hiệu suất vượt quá khả năng điều khiển và xử lý của bản thân. Với những ai mới lần đầu mua xe, không nên chọn xe có động cơ vượt quá 600cc. Những chiếc xe như vậy chỉ phù hợp với những tay đua chuyên nghiệp hoặc những người giàu kinh nghiệm về xe mô-tô.





 

Vậy nên, lời khuyên cho bạn là hãy chọn những xe phân khối thấp, đủ sức điều khiển. Khi nào bạn tích lũy đủ kinh nghiệm và trở thành một biker lão luyện, hãy nghĩ đến chuyện nâng cấp lên các loại xe phân khối lớn hơn.

2. Cân nhắc nhu cầu bản thân

Hãy xem xét thật kỹ lượng đoạn đường và khoảng cách mà bạn sẽ chạy xe phân khối lớn. Do đó, hãy đặt câu hỏi: Đoạn đường bạn đi có đông xe hay không? Quãng đường di chuyển bao xa? địa hình quãng đường như thế nào?


Tiếp đó, bạn cần phải biết rằng mô-tô cũng phân thành nhiều loại với hình dáng và kích thước khác nhau, do đó hãy xem bản thân phù hợp nhất với loại nào trước khi lựa chọn. Hãy lên mạng tìm hiểu về các loại xe, hoặc tìm hỏi những người có kinh nghiệm.

Ngoài ra, cũng cần phải tính đến việc bạn sẽ sử dụng xe như thế nào và dùng vào việc gì. Nếu để đi xa hoặc off-road, phượt, bạn sẽ cần một chiếc xe khỏe, nếu bạn chỉ dùng nó như một vật trang trí cho bản thân, hãy chọn một chiếc xe có vẻ ngoài hào nhoáng.

3. Chọn loại xe

Như đã nói ở trên, xe máy phân phố lớn được chia làm nhiều loại, mỗi loại lại có mục đích sử dụng khác nhau.

Hiện nay, xe phân khối lớn được chia là 9 loại chủ yếu là: Adventure-bike; Cruiser-bike, Off-road, Dual-purpose, Electric-bike, Scooter, Sportbike, Standard và Touring-bike.

Chọn loại xe (ảnh minh họa)

4. Chọn kích thước xe

 

Đây là vấn đề thường xuyên bị những người mới chơi xe bỏ qua. Nhìn chung, các loại xe phân khối lớn được chia thành nhiều loại kích cỡ, và độ chênh lệch khác đáng kể, đem lại cho người đi xe những trải nghiệm khác nhau.

Kích thước xe mô tô quá dài (ảnh minh họa)


Chẳng hạn, nếu chọn một chiếc Sportbike quá to so với bản thân, bạn sẽ phải nằm bò ra để lái xe. Nếu lái quá lâu, bạn sẽ thấy cổ tay mình đau rần, chưa kể một chiếc xe to như vậy sẽ khiến bạn điều khiển cực kỳ khó khăn khi đi trên những con phố đông đúc. Ngược lại, với một chiếc Cruiser-bike với dáng ngồi thẳng, bạn sẽ phải vươn tay cao và rất nhanh mỏi, chưa kể việc xe cũng sẽ rất khó điều khiển.

5. Mua xe mới hay đã qua sử dụng

Không thể nói chọn xe mới hau xe cũ cái nào sẽ đúng hơn bởi nó tùy thuộc vào quyết định và quyết định cá nhân (chưa kể đến vấn đề tài chính).

Tuy nhiên, lựa chọn giữa xe cũ và xe mới sẽ buộc bạn phải đánh đổi nhiều thứ. Chẳng hạn, mua xe mới sẽ kèm theo sự an tâm về chất lượng cùng chế độ bảo hành, song đồng nghĩa bạn cũng sẽ phải trẻ một số tiền không nhỏ để đổi lấy sự an tâm đó.

Xe cũ có ưu điểm là rất phù hợp với người mới tập chơi xe, bởi họ là những người ít lo lắng về những hỏng hóc hoặc những trục trặc nhỏ. Hơn nữa, xe cũ giá cũng rất rẻ vì chúng đã bị khấu hao đi rất nhiều. Tuy nhiên, về chất lượng, rõ ràng xe cũ không thể nào đáng tin cậy bằng xe mới, chưa kể có thể còn có những hỏng hóc, thế nên chi phí cho xe cũ về lâu dài sẽ đắt hơn so với xe mới.

6. Cân nhắc ngân sách dài hạn

Mua xe xong không có nghĩa là mọi thứ liên quan đến tài chính đã chấm dứt, ngược lại bạn sẽ phải lo thêm cả đống tiền để nuôi “xế yêu” của mình, từ tiền xăng, bảo dưỡng, bảo hiểm cho đến sửa chữa hỏng hóc, mà thông thường đồ sửa dành cho xe phân khối lớn đắt gấp nhiều lần so với xe thường. Chưa kể đến việc bạn phải sắm hàng loạt thứ đi kèm như mũ bảo hiểm, áo khoác, găng tay, đồ bảo hộ, quần áo chuyên dụng, ngần ấy thứ khiến chi phí của bạn bị đội lên rất nhiều.

 

Chính vì vậy, khi mua xe, hãy xem xét xem ngân sách dài hạn của bạn có đủ để nuôi một chiếc xe như thế hay không. Và nếu đã mua, hãy chuẩn bị sẵn một khoản chi phí đủ để dành cho những tình huống khẩn cấp.

7. Đừng vội vàng, hãy bình tĩnh

Chắc chắn khi nghĩ đến việc được cưỡi trên một chiếc xe phân khối lớn vi vu trên các con phố, nhiều người sẽ phát cuồng lên và muốn mua ngay lập tức. Tuy nhiên, bạn nên dành thời gian để cân nhắc tất cả các lời khuyên trên đây, sau đó hãy đi cùng một thợ máy có trình độ và am hiểu xe phân khối lớn đi cùng để kiểm tra mọi chi tiết của chiếc xe.

8. Nên chọn xe của hãng nào?

Ngoài 3 cái tên Honda, Yamaha, Suzuki đã quá to lớn ở Việt Nam ra còn có thêm 2 lựa chọn tốt khác là Kawasaki và KTM (của Áo). Những hãng xe lớn khác như Ducati, BMW hay Harley-Davidson chỉ có xe lớn (>700cc) nên không đề cập trong bài viết này.

Phần “nên chọn hãng nào” này chỉ dùng để tham khảo, bạn không cần phải nghiêm trọng về nó vì quan trọng nhất là “nên chọn xe nào” mà mình sẽ viết bên dưới. Cái này đọc chơi thôi nhé anh em:

·         Honda: xe bền, thương hiệu tốt, gắn bó với dân VN từ lâu, kiểu dáng hiền lành.

·         Yamaha: xe mạnh, thường bốc hơn so với xe Honda, kiểu dáng lúc nào cũng mạnh mẽ, thể thao và nam tính.

·         Suzuki: xe bền nhưng ở VN thương hiệu không mạnh bằng 2 hãng kia, kiểu dáng của những xe dưới 400cc thì bình thường, đi theo hướng xe cổ điển nên không thu hút được nhiều giới trẻ.

·         Kawasaki: kiểu dáng đẹp và mạnh mẽ không kém gì Yamaha tuy nhiên giá bán xe tại Việt Nam quá mắc.

·         KTM: xe nhẹ, dễ lái, có đại lý chính hãng, giá thành khá tốt đối với xe phân khối lớn.

9. Hãng nào có đại lý mô tô chính thức?


Honda mặc dù rất phổ biến ở Việt Nam nhưng lại không có bất kỳ một sản phẩm mô tô hay PKL chính thức nào, những chiếc như CBR150, Fortune hay RR150 toàn là xe nhập khẩu qua cửa hàng đại lý chứ không phải thông qua chính hãng. Yamaha thì đỡ hơn một chút vì có một mẫu FZ150i. Khi có đại lý chính hãng thì việc mua xe, bảo trì và bảo hành xe sẽ dễ dàng hơn so với việc mua xe nhập khẩu thông qua các đại lý, trong đó quan trọng nhất là phần bảo hành và bảo trì miễn phí thời gian đầu.

  • Yamaha: có (FZ150i).
  • Suzuki: có (EN150-A, GZ150-A).
  • KTM: có (Duke).
  • Honda: không có.
  • Kawasaki: không có.

10. Nên chọn bao nhiêu phân khối là đủ?

Dưới 400cc có các mức phổ biến như sau: 125, 150, 200, 250, 300 và 400cc. Đừng nghĩ xe mô tô sẽ mạnh hơn xe số và xe ga vì nói về mạnh thì phải coi đến 2 thông số mã lực (HP) và momen xoắn (Nm). Nm càng cao thì xe càng bốc, HP càng cao thì vận tốc tối đa càng lớn. Đối với điều kiện đường sá ở VN thì bạn nên coi trọng thông số Nm hơn vì ít khi nào bạn phải chạy trên 100 km/h lắm, cho nên Nm sẽ có nhiều ý nghĩa hơn là HP. Việc đề pa nhanh giúp bạn mau chóng tách ra khỏi đám đông và vượt lên phía trên sẽ tạo ra nhiều phấn khích và vui vẻ hơn là chạy 100km/h trên con đường nhiều ổ gà, vi phạm luật và nhận cúp lư hương cấp quốc gia.

125cc

  • Khá yếu, không nên mua 125cc nếu bạn là người thích đề pa ngon và mạnh (ngoại trừ những chiếc sử dụng động cơ 2-thì bá đạo).
  • Dễ chạy, dễ lái.
  • Thích hợp cho những ai có túi tiền eo hẹp nhưng vẫn thích cảm giác chạy mô tô.

150cc

  • Dòng này cực kỳ phổ biến ở VN (Honda CBR150, Yamaha R15, FZ150i, EN150-A…).
  • Xe vừa đủ mạnh, dễ chạy, nhiều kiểu dáng để lựa chọn từ Sport, Naked cho đến Classic cổ điển. 150cc có thể chạy thoải mái hơn 100km/h, riêng CBR150 với sức mạnh 17 mã lực có thể lên tới hơn 150km/h.
  • Giá tiền nằm trong mức chấp nhận được, từ 50 triệu cho đến hơn 100 triệu đồng.
  • Không yêu cầu có bằng lái A2.

200cc

  • Từ mức 200cc trở lên là xe đã bắt đầu mạnh, có khả năng đề pa ngon hơn xe ga và xe số thông thường.
  • Phổ biến nhất và có lẽ duy nhất ở phân khúc này đó là mẫu xe Duke 200 của KTM.
  • Duke 200 nhẹ, dễ lái, động cơ mạnh.
  • Máy của Duke 200 rất nóng.
  • Yêu cầu có bằng lái A2.

250cc

  • Ít lựa chọn và không mấy phổ biến (CBR250, R25, Z250, Inazuma).
  • Xe mạnh và bốc.
  • Yêu cầu có bằng lái A2.

300cc

  • Ít lựa chọn và cũng chưa phổ biến nhiều (CBR300, Kawasaki Ninja 300).
  • Yêu cầu có bằng lái A2.

400cc

  • Xe rất mạnh.
  • Không có nhiều lựa chọn (CB400 Super Four, KTM Duke 390, Kawasaki Ninja 400…).
  • Kích thước xe không to hơn quá nhiều so với xe thường.
  • Xe dễ lái, một số xe sử dụng 4 xy-lanh ví dụ như CB400 Super Four có trọng lượng khá nặng.
  • Yêu cầu có bằng lái A2.

Nếu bạn mua xe với mục đích đi làm nhẹ nhàng, cafe dạo phố, tiết kiệm tiền thì có thể chọn 125cc hoặc 150cc cho phù hợp. Thích xe mạnh mẽ nhưng không có bằng A2 thì chọn CBR150, FZ150i hay R15. Nếu đã có bằng A2 thì có thể xem xét thêm các lựa chọn PKL như 300cc hoặc 400cc. Không nên chọn 250cc vì nhiều khả năng mua xong bạn sẽ muốn mua tiếp một chiếc khác mạnh hơn trong khi giá tiền không chênh lệch quá lớn.

Dưới 400cc đa phần là các xe sử dụng động cơ 1 xy-lanh hoặc 2 xy-lanh, do đó xe sẽ không quá nặng, nó nặng hơn các xe số thông thường nhưng vẫn ở trong mức chấp nhận được, dễ điều khiển, dễ lái, dễ quay đầu xe, kích thước của xe cũng lớn hơn không bao nhiêu.

11. Nên chọn Naked hay Sport?

Sport là dạng xe thể thao ngồi chuối người về phía trước còn Naked thì ngồi thẳng hơn, hay người ta còn gọi là ngồi chồm lở.

Naked

  • Kiểu dáng không ngầu bằng Sport nhưng cũng rất đẹp.
  • Tư thế ngồi thoải mái, xe thường nhẹ hơn Sport.
  • Thích hợp cho ai hay đi xa, đi nhiều, đi phượt.
  • Người ngồi sau cũng thoải mái vì không phải chồm lên trước nhiều.
  • Giá thường rẻ hơn Sport.
  • Ngoại hình gọn gàng, gầm xe cao, dễ leo lề, leo dốc, băng rừng lội suối vô tư.

Sport

  • Kiểu dáng thể thao, ngầu, đẹp.
  • Tư thế ngồi của cả 2 người thường chuối về trước khá nhiều gây cảm giác mỏi mệt.
  • Yên sau có diện tích nhỏ, người ngồi sau có cảm giác không chắc chắn và thoải mái như Naked.
  • Thích hợp đi gần hơn là đi xa.
  • Giá thường mắc hơn Naked.
  • Có thiết kế khí động học tốt hơn Naked nên khả năng tăng tốc thường là cao hơn và vận tốc tối đa cũng lớn hơn (xét trên cùng một phân khối).

Nếu bạn chỉ chạy lòng vòng trong thành phố thì có thể chọn Sport, chạy quen rồi thì cũng ít thấy mỏi tay và lưng hơn. Còn đi xa vài chục cây số mỗi ngày hoặc đi phượt vài trăm cây số thì mình khuyên nên chọn Naked cho dễ đi, dễ ngồi và dễ lái. Naked phù hợp với cả đi trong thành phố lẫn ngoại thành và kiểu dáng cũng gọn nhẹ.

12. 1 xy-lanh, 2 xy-lanh hay 4 xy-lanh?
Xe càng có nhiều xy-lanh thì càng mạnh, tiếng pô càng hay nhưng xe sẽ nặng hơn, cồng kềnh và hao xăng hơn. Cùng một mức phân khối nhưng xe có nhiều xy-lanh hơn thường có công suất (HP) cao hơn.

1 xy-lanh

  • Tức là động cơ chỉ có 1 máy.
  • Được trang bị trên đa số các xe phân khối nhỏ và một vài xe PKL.
  • Giúp xe nhẹ hơn, gọn gàng hơn.
  • Tiết kiệm nhiên liệu hơn.
  • Chi phí sửa chữa và bảo trì thấp.
  • Tiếng pô không hay.

2 xy-lanh

  • Tiếng pô nghe đều và hay hơn 1 xy-lanh một chút.
  • Hiệu suất cao hơn so với xe 1 xy-lanh.

4 xy-lanh

  • Động cơ gầm rú hay nhất, tiếng ấm nhất, phấn khích nhất.
  • Trọng lượng xe nặng nhất.
  • Hiệu suất hoạt động rất cao.
  • Hao xăng nhất.
  • Chi phí bảo trì cũng khá cao.
Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Hiện nay, nhiều siêu xe với tốc độ khủng đã được ra mắt nhưng Bugatti Super Sport 300+ vẫn được coi là một trong những chiếc xe nhanh nhất trên trái đất.

Xem chi tiết: 4 huyền thoại của Bugatti gặp nhau, mời anh em cùng chiêm ngưỡng

Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Suzuki GSX-R1000R thế hệ thứ 5 hiện tại đã ở cuối vòng đời và có vẻ như nhà sản xuất Nhật Bản đang thực hiện một cuộc cải tiến lớn cho chiếc xe mang biệt danh 'cá heo' này.

Xem chi tiết: Anh em có thể sẽ được thấy một chiếc Suzuki GSX-R1000R hoàn toàn mới vào cuối năm

Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Harley-Davidson Pan America 1250 Special chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam có những trang bị và hiệu năng như thế nào để tương xứng mức giá gần 1 tỷ đồng?

Xem chi tiết: Đánh giá nhanh Harley-Davidson Pan America 1250: “Đứa con” mang tính cách đặc biệt đến từ Mỹ

Đây là bản đồ giúp bố và anh em ra đường tránh được ‘cô vi’

Trong bản đồ này có thể hiện rõ nơi nào có ca dương tính, vùng cách ly, điểm phong tỏa, và cả điểm dịch tễ… để mọi người khi đi ra đường có thể tránh xa. Mình sẽ giải thích rõ các thuật ngữ trên để bố và anh em dễ hiểu ngay sau đây: […]

Xem chi tiết: Đây là bản đồ giúp bố và anh em ra đường tránh được ‘cô vi’

Tổng hợp mô tô bồ câu tại Việt Nam khiến anh em biker phải sợ

Như anh em cũng biết, thời gian gần đây lực lượng CSGT tại Việt Nam đã được trang bị hàng loạt phương tiện mô tô PKL để thực hiện nhiệm vụ, trong số đó có cả những chiếc mô tô trên 1000 phân khối.

Xem chi tiết: Tổng hợp mô tô bồ câu tại Việt Nam khiến anh em biker phải sợ

Honda cấp bằng sáng chế cho động cơ V4 sử dụng công nghệ V2 Tech

Một số chuyên trang tại nước ngoài cho hay, Honda có thể đang thúc đẩy kế hoạch phát triển một động cơ V4 mới thông minh. Nghe có vẻ hấp dẫn đấy anh em.

Xem chi tiết: Honda cấp bằng sáng chế cho động cơ V4 sử dụng công nghệ V2 Tech

Tìm hiểu tính năng an toàn, Cảnh báo giao thông phía sau

Tính năng RCTA này là một số thiết bị được thiết kế để giúp tài xế có được thông tin về các đối tượng chuyển động phía sau xe.

Xem chi tiết: Tìm hiểu tính năng an toàn, Cảnh báo giao thông phía sau

Moto Morini X-Cape 650 ra mắt, thách thức các mẫu ADV tầm trung

Moto Morini là một thương hiệu Ý có lịch sử lâu đời, sau khi về tay nhà đầu tư Trung Quốc vào năm ngoái thì mới đây hãng xe này đã tung ra chiếc X-Cape 650, thuộc phân khúc ADV tầm trung giá rẻ.

Xem chi tiết: Moto Morini X-Cape 650 ra mắt, thách thức các mẫu ADV tầm trung

Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch