Như đã biết, mẫu xe Adventure nổi tiếng nhà Ducati với cái tên Multistrada đang chuẩn bị được ra mắt phiên bản mới nhất của mình sử dụng động cơ V4. Mới đây, Ducati Multistrada V4 đã được đi vào sản xuất và sẽ sớm có mặt trên thị trường vào ngày 4/11 tới đây. Thêm vào đó, hãng xe Ý đã tiết lộ thêm một số điều khá hay ho trên khối động cơ V4 đặc biệt được trang bị cho mẫu Adventure Touring thế hệ mới này.
Khối động cơ sẽ thay đổi rất nhiều trên Ducati Multistrada V4
Động cơ của Multistrada V4 sẽ được phát triển dựa trên động cơ siêu mô tô Panigale V4. Tuy nhiên, khối động cơ này đã được điều chỉnh để phù hợp với xe Adventure, tăng dung tích xy-lanh từ 1.103 cc lên 1.158 cc. Giữ nguyên hành trình piston 53.5mm và mở rộng đường kính piston từ 81 mm lên 83 mm.
Ngoài ra, Ducati đã tăng kích thước của họng nạp và xả, giảm kích thước van tiết lưu tất cả giúp chiếc Adventure tập trung mô-men xoắn ở vòng tua thấp hơn. Ngoài ra, thiết kế của trục khuỷu, ly hợp, thanh truyền, piston… tất cả đều được làm mới phù hợp hơn với đặc điểm của Ducati Multistrada V4.
Hệ van hút nạp xả sẽ có nhiều thay đổi giúp xe bền bỉ hơn
Điểm đặc biệt nhất trong khối động cơ mới chính là quyết định cho cơ chế truyền động van nạp xả Desmodromic “về hưu”. Sau một thời gian dài, cuối cùng thì Ducati cũng phải quay sang cơ cấu van như các động cơ phổ thông hiện nay giống với cách người Nhật Bản làm xe. Điều này sẽ khiến giảm chi phí sản xuất, đơn giản hóa việc bảo trì và giảm tỷ lệ hư hỏng của các chi tiết trong thời gian dài sử dụng. Từ đó, thời hạn “Desmo” của chiếc xe mới này sẽ dài hơn rất nhiều so với các dòng xe trước đây.
Khối động cơ V4 nhỏ gọn hơn cả L-twin trên Panigale V2
Ducati còn khẳng định rằng động cơ V4 này trên Multistrada sẽ thậm chí còn nhỏ gọn hơn L-Twin trên Panigale V2 với kích thước chiều dài ngắn hơn 8.5 cm, chiều cao giảm 9.5 cm và chiều rộng tăng 2 cm, trọng lượng giảm 1.2 kg.
Hãy đón chờ một mẫu xe Adventure hoàn hảo hơn, bền bỉ và mát mẻ hơn đến từ Ducati vào ngày 4/11 tới đây!
Kuro