Công nghệ ra-đa đang dần được áp dụng trên những mẫu xe mô tô, đặc biệt là những dòng cao cấp nhất của các hãng xe. Vậy nay mình sẽ cùng tìm hiểu xem hệ thống ra-đa trên mô tô sẽ hoạt động như thế nào nhé!

Thời gian gần đây, nổi trội nhất là hai chiếc mô tô mới là Ducati Multistrada V4 và BMW R 1250 RT đã có sẵn hệ thống ra-đa để cung cấp khả năng kiểm soát hành trình chủ động và các tính năng an toàn khác.





Điểm lại khái niệm về ra-đa, đây là một từ viết tắt của “Radio Direction And Ranging,” bắt nguồn từ những năm 1930.

bmw, ducati, Ducati Multistrada V4

Về cơ bản, hệ thống ra-đa trên xe sẽ gửi một đường truyền vô tuyến ngắn, sau đó thu thập xem chùm sóng vô tuyến đó có bị phản xạ trở lại bởi một đối tượng nào đó hay không. Việc này sẽ nhận biết đối tượng đang ở hướng nào và xác định khoảng cách đối tượng bằng cách mất bao lâu để phản xạ quay trở lại (trong phạm vi nhất định), có nghĩa là hệ thống có thể vẽ chính xác đối tượng đó đang ở đâu.

Phần mềm kết nối hiện đại


Ban đầu, ra-đa được dùng trong chiến tranh. Sau chiến tranh, ra-đa vẫn được ứng dụng và mục đích chính là để phục vụ quân sự. Nhưng đến thời hiện đại, nhiều sản phẩm được áp dụng công nghệ ra-đa, điển hình như là ngành công nghiệp sản xuất xe.

bmw, ducati, Ducati Multistrada V4

Từng xuất hiện nhiều trên những dòng xe ô tô cao cấp và mới đây, công nghệ này cũng đã gia nhập vào thế giới mô tô qua 2 dòng xe của Ducati và BMW.

Ra-đa là một phần của hệ thống ACC (Adaptive Cruise Control – tính năng kiểm soát hành trình) cho phép nhận biết chướng ngại vật, từ đó có cách điều khiển xe an toàn hơn.

Trong trường hợp này, ăng-ten của ra-đa được cố định, hướng thẳng về phía trước. Nó có thể đo khoảng cách giữa xe mình và vật cản, thường là một chiếc ô tô, mô tô khác hay người đi đường. Dữ liệu này sau đó được cung cấp đến hệ thống trên xe, hiển thị hình ảnh qua màn hình.

bmw, ducati, Ducati Multistrada V4

Một số trường hợp có thể va chạm, hệ thống sẽ điều chỉnh – giảm ga điện tử hoặc thậm chí can thiệp vào phanh để giảm tốc độ. Khi vật cản có dấu hiệu hoặc di chuyển ra khỏi làn đường, hệ thống cũng phát hiện ra và tiếp tục tăng dần theo tốc độ trước đó.


Công nghệ này đã tồn tại trên ô tô trong một vài năm, góp phần hạn chế rủi ro va chạm cũng như mang đến cảm giác tự tin hơn cho người lái. Nó cũng hỗ trợ nhiều hệ thống khác, từ cảnh báo làn đường bên cạnh bạn đang bị chiếm, đến phanh khẩn cấp tự động nếu bạn không nhận thấy xe cộ phía trước đang dừng.

Sự khác biệt trên xe mô tô

Mặc dù hoàn toàn an toàn trên ô tô, khi để ra-đa hỗ trợ kiểm soát ga và phanh trong các tình huống khẩn cấp, nhưng sẽ rất nguy hiểm đối với mô tô vì khó có thể cân bằng do do trọng tâm chỉ có 2 bánh.

Nếu như hệ thống đột ngột phanh gấp mà người lái không có sự chuẩn bị, khả năng bị ngã là rất cao.

bmw, ducati, Ducati Multistrada V4

Một giải pháp đưa ra cùng công nghệ này là sẽ hiển thị cảnh báo nhấp nháy lớn trên màn hình TFT để thu hút sự chú ý.

Công nghệ an toàn là thế nhưng chắc chắn, một số người chơi sẽ cảm thấy các thiết bị hỗ trợ điện tử này sẽ làm giảm đi thú vui chạy xe. Tuy nhiên, nếu phong cách lái xe của bạn liên quan đến việc thường xuyên chạy đường trường với tốc độ cao thì hệ thống điều khiển hành trình chủ động này sẽ là một trang bị rất cần thiết.

Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Mô tô chỉ giới hạn 300 chiếc để vinh danh tay đua huyền thoại, Ducati Monster S4

Chiếc xe này nhằm vinh danh cho tay đua superbike trong những giải đua WSBK, đó là Carl Fogarty.

Xem chi tiết: Mô tô chỉ giới hạn 300 chiếc để vinh danh tay đua huyền thoại, Ducati Monster S4

Hé lộ diện mạo thực sự của xe máy điện BMW CE 04 với trang bị hiện đại

Mẫu xe ga điện đầu tiên của BMW được thiết kế dựa theo concept CE 04 chính thức được thử nghiệm ngoài đường phố. Dự báo chuẩn bị ra mắt trong năm 2021.

Xem chi tiết: Hé lộ diện mạo thực sự của xe máy điện BMW CE 04 với trang bị hiện đại

Fanpage BMW Thái Lan mất tiêu sau bình luận về Hoài Linh trên buổi livestream của bà Phương Hằng

Trong buổi livestream của bà Phương Hằng mới đây, cộng đồng mạng khá bất ngờ khi thấy fanpage mang tên BMW Thailand lại bình luận bằng tiếng Việt.

Xem chi tiết: Fanpage BMW Thái Lan mất tiêu sau bình luận về Hoài Linh trên buổi livestream của bà Phương Hằng

Ducati SuperSport 950 2021 chính thức lộ diện với vẻ đẹp đậm chất “quỷ đỏ”

Ducati ra mắt phiên bản 2021 cho dòng xe Ducati Supersport 950 với độ hoàn thiện cực cao trên tông màu đỏ đầy mê hoặc của hãng xe Ý.

Xem chi tiết: Ducati SuperSport 950 2021 chính thức lộ diện với vẻ đẹp đậm chất “quỷ đỏ”

Chiếc xe đua cổ Ducati 1098R chỉ giới hạn 450 chiếc trên thế giới

Đây là chiếc xe đã có từ năm 2008, để đáp ứng các yêu cầu tương đồng của World Superbike, Ducati đã sản xuất 450 chiếc Ducati 1098R có ngoại hình lạ này.

Xem chi tiết: Chiếc xe đua cổ Ducati 1098R chỉ giới hạn 450 chiếc trên thế giới

Siêu xe MotoGP Suter-BMW hàng hiếm có một không hai trên thế giới

Tay đua xe mô tô Grand Prix người Thụy Sĩ Eskil Suter đã thành lập Suter Racing Technology (SRT) vào năm 1996 khi anh vẫn đang thi đấu ở hạng 250cc.

Xem chi tiết: Siêu xe MotoGP Suter-BMW hàng hiếm có một không hai trên thế giới

Ducati Hypermotard 950 SP chính thức ra mắt phiên bản 2022 với bộ màu trường đua tuyệt đẹp

Mô tô hiệu năng cao sở hữu kiểu dáng Supermoto Ducati Hypermotard 950 chính thức có phiên bản 2022 với một số thay đổi khiến xe mượt mà và thu hút hơn trước.

Xem chi tiết: Ducati Hypermotard 950 SP chính thức ra mắt phiên bản 2022 với bộ màu trường đua tuyệt đẹp

Ducati Hypermotard 950 2022 trình làng, tem xe đua nâng cấp hộp số

Nhà sản xuất Ý vừa tung ra chiếc Hypermotard 950 2022 với những điều chỉnh về thông số kỹ thuật chứ không chỉ đơn giản là thay đổi màu sắc xe, để đáp ứng được các quy định của Châu Âu.

Xem chi tiết: Ducati Hypermotard 950 2022 trình làng, tem xe đua nâng cấp hộp số

Latest News Around The World Verified News Explorer Channel Network Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất