Công nghệ ra-đa đang dần được áp dụng trên những mẫu xe mô tô, đặc biệt là những dòng cao cấp nhất của các hãng xe. Vậy nay mình sẽ cùng tìm hiểu xem hệ thống ra-đa trên mô tô sẽ hoạt động như thế nào nhé!

Thời gian gần đây, nổi trội nhất là hai chiếc mô tô mới là Ducati Multistrada V4 và BMW R 1250 RT đã có sẵn hệ thống ra-đa để cung cấp khả năng kiểm soát hành trình chủ động và các tính năng an toàn khác.

Điểm lại khái niệm về ra-đa, đây là một từ viết tắt của “Radio Direction And Ranging,” bắt nguồn từ những năm 1930.

bmw, ducati, Ducati Multistrada V4

Về cơ bản, hệ thống ra-đa trên xe sẽ gửi một đường truyền vô tuyến ngắn, sau đó thu thập xem chùm sóng vô tuyến đó có bị phản xạ trở lại bởi một đối tượng nào đó hay không. Việc này sẽ nhận biết đối tượng đang ở hướng nào và xác định khoảng cách đối tượng bằng cách mất bao lâu để phản xạ quay trở lại (trong phạm vi nhất định), có nghĩa là hệ thống có thể vẽ chính xác đối tượng đó đang ở đâu.

Phần mềm kết nối hiện đại

Ban đầu, ra-đa được dùng trong chiến tranh. Sau chiến tranh, ra-đa vẫn được ứng dụng và mục đích chính là để phục vụ quân sự. Nhưng đến thời hiện đại, nhiều sản phẩm được áp dụng công nghệ ra-đa, điển hình như là ngành công nghiệp sản xuất xe.

bmw, ducati, Ducati Multistrada V4

Từng xuất hiện nhiều trên những dòng xe ô tô cao cấp và mới đây, công nghệ này cũng đã gia nhập vào thế giới mô tô qua 2 dòng xe của Ducati và BMW.

Ra-đa là một phần của hệ thống ACC (Adaptive Cruise Control – tính năng kiểm soát hành trình) cho phép nhận biết chướng ngại vật, từ đó có cách điều khiển xe an toàn hơn.

Trong trường hợp này, ăng-ten của ra-đa được cố định, hướng thẳng về phía trước. Nó có thể đo khoảng cách giữa xe mình và vật cản, thường là một chiếc ô tô, mô tô khác hay người đi đường. Dữ liệu này sau đó được cung cấp đến hệ thống trên xe, hiển thị hình ảnh qua màn hình.

bmw, ducati, Ducati Multistrada V4

Một số trường hợp có thể va chạm, hệ thống sẽ điều chỉnh – giảm ga điện tử hoặc thậm chí can thiệp vào phanh để giảm tốc độ. Khi vật cản có dấu hiệu hoặc di chuyển ra khỏi làn đường, hệ thống cũng phát hiện ra và tiếp tục tăng dần theo tốc độ trước đó.

Công nghệ này đã tồn tại trên ô tô trong một vài năm, góp phần hạn chế rủi ro va chạm cũng như mang đến cảm giác tự tin hơn cho người lái. Nó cũng hỗ trợ nhiều hệ thống khác, từ cảnh báo làn đường bên cạnh bạn đang bị chiếm, đến phanh khẩn cấp tự động nếu bạn không nhận thấy xe cộ phía trước đang dừng.

Sự khác biệt trên xe mô tô

Mặc dù hoàn toàn an toàn trên ô tô, khi để ra-đa hỗ trợ kiểm soát ga và phanh trong các tình huống khẩn cấp, nhưng sẽ rất nguy hiểm đối với mô tô vì khó có thể cân bằng do do trọng tâm chỉ có 2 bánh.

Nếu như hệ thống đột ngột phanh gấp mà người lái không có sự chuẩn bị, khả năng bị ngã là rất cao.

bmw, ducati, Ducati Multistrada V4

Một giải pháp đưa ra cùng công nghệ này là sẽ hiển thị cảnh báo nhấp nháy lớn trên màn hình TFT để thu hút sự chú ý.

Công nghệ an toàn là thế nhưng chắc chắn, một số người chơi sẽ cảm thấy các thiết bị hỗ trợ điện tử này sẽ làm giảm đi thú vui chạy xe. Tuy nhiên, nếu phong cách lái xe của bạn liên quan đến việc thường xuyên chạy đường trường với tốc độ cao thì hệ thống điều khiển hành trình chủ động này sẽ là một trang bị rất cần thiết.

TIN LIÊN QUAN

BMW R nine T phiên bản độ rô bốt cực dị, có cho cũng không dám chạy

Thành quả được tạo ra là chiếc BMW R nine T cực dị khiến chúng ta liên tưởng đến bộ phim khoa học viễn tưởng Blade Runner, với thiết kế mang đậm nét “vươn tầm vũ trụ”.

Xem chi tiết: BMW R nine T phiên bản độ rô bốt cực dị, có cho cũng không dám chạy

Sau BMW S1000R 2021, mô tô cỡ nhỏ BMW G310R cũng có phiên bản mới với nhiều cải tiến

BMW G310R 2021 chính thức ra mắt cùng với đàn anh BMW S1000R 2021. Sở hữu một số thay đổi tích cực khiến chiếc xe trở nên hiện đại và bắt mắt hơn.

Xem chi tiết: Sau BMW S1000R 2021, mô tô cỡ nhỏ BMW G310R cũng có phiên bản mới với nhiều cải tiến

Ducati SuperSport 950 thế hệ mới trình làng, mang vẻ “đẹp trai” của Panigale cùng công nghệ mới

Ducati Supersport chính thức có phiên bản mới với hậu tố 950 và 950S trong cái tên của mình, mẫu xe mang nhiều nét đẹp giống với đàn anh Panigale V4 cùng nhiều thay đổi đáng tiền trong phiên bản 2021.

Xem chi tiết: Ducati SuperSport 950 thế hệ mới trình làng, mang vẻ “đẹp trai” của Panigale cùng công nghệ mới

Cuối cùng ngày này cũng đến, BMW S1000R 2021 chính thức lộ diện với diện mạo và sức mạnh hoàn toàn mới

BMW S1000R 2021 thừa hưởng khung sườn và nhiều trang bị của siêu mô tô S1000RR, nhưng mang vẻ ngoài hoàn toàn mới mẻ.

Xem chi tiết: Cuối cùng ngày này cũng đến, BMW S1000R 2021 chính thức lộ diện với diện mạo và sức mạnh hoàn toàn mới

Sẵn sàng ra mắt trong tháng 11, naked bike đỉnh cao BMW S1000R 2021 có gì mới?

Naked bike hàng "khủng" của nhà BMW với cái tên S1000R 2021 sẽ có nhiều khả năng được ra mắt trong tháng 11 này với nhiều thay đổi tích cực từ ngoại hình cho đến nội công.

Xem chi tiết: Sẵn sàng ra mắt trong tháng 11, naked bike đỉnh cao BMW S1000R 2021 có gì mới?

BMW S 1000 R 2021 ra mắt, phần đầu xe gây thất vọng

Cuộc chiến naked bike sôi động trở lại khi BMW công bố mẫu S 1000 R hoàn toàn mới, mặc dù thiết kế của xe lại quá hiền so với thế hệ trước.

Xem chi tiết: BMW S 1000 R 2021 ra mắt, phần đầu xe gây thất vọng

Ducati SuperSport 950 2021 mới ra mắt, vẫn sẽ khó bán tại Việt Nam

SuperSport 950 là phiên bản mới của dòng SuperSport trước đây vừa được Ducati ra mắt. kiểu dáng lấy cảm hứng từ Panigale V4 và đã được trang bị trục đo lường quán tính 6 trục.

Xem chi tiết: Ducati SuperSport 950 2021 mới ra mắt, vẫn sẽ khó bán tại Việt Nam

Ducati Panigale V4 SP với nhiều trang bị carbon và khối động cơ mạnh mẽ

Một chiếc Panigale V4 mới sắp được ra mắt và mục tiêu của Ducati khi tạo ra nó sẽ là một chiếc xe đua tuyệt vời giúp đưa sức mạnh quản lý vào tay những người nghiệp dư, đó là phiên bản Ducati Panigale V4 SP.

Xem chi tiết: Ducati Panigale V4 SP với nhiều trang bị carbon và khối động cơ mạnh mẽ