Thời gian gần đây, nổi trội nhất là hai chiếc mô tô mới là Ducati Multistrada V4 và BMW R 1250 RT đã có sẵn hệ thống ra-đa để cung cấp khả năng kiểm soát hành trình chủ động và các tính năng an toàn khác.
Điểm lại khái niệm về ra-đa, đây là một từ viết tắt của “Radio Direction And Ranging,” bắt nguồn từ những năm 1930.
Về cơ bản, hệ thống ra-đa trên xe sẽ gửi một đường truyền vô tuyến ngắn, sau đó thu thập xem chùm sóng vô tuyến đó có bị phản xạ trở lại bởi một đối tượng nào đó hay không. Việc này sẽ nhận biết đối tượng đang ở hướng nào và xác định khoảng cách đối tượng bằng cách mất bao lâu để phản xạ quay trở lại (trong phạm vi nhất định), có nghĩa là hệ thống có thể vẽ chính xác đối tượng đó đang ở đâu.
Phần mềm kết nối hiện đại
Ban đầu, ra-đa được dùng trong chiến tranh. Sau chiến tranh, ra-đa vẫn được ứng dụng và mục đích chính là để phục vụ quân sự. Nhưng đến thời hiện đại, nhiều sản phẩm được áp dụng công nghệ ra-đa, điển hình như là ngành công nghiệp sản xuất xe.
Từng xuất hiện nhiều trên những dòng xe ô tô cao cấp và mới đây, công nghệ này cũng đã gia nhập vào thế giới mô tô qua 2 dòng xe của Ducati và BMW.
Ra-đa là một phần của hệ thống ACC (Adaptive Cruise Control – tính năng kiểm soát hành trình) cho phép nhận biết chướng ngại vật, từ đó có cách điều khiển xe an toàn hơn.
Trong trường hợp này, ăng-ten của ra-đa được cố định, hướng thẳng về phía trước. Nó có thể đo khoảng cách giữa xe mình và vật cản, thường là một chiếc ô tô, mô tô khác hay người đi đường. Dữ liệu này sau đó được cung cấp đến hệ thống trên xe, hiển thị hình ảnh qua màn hình.
Một số trường hợp có thể va chạm, hệ thống sẽ điều chỉnh – giảm ga điện tử hoặc thậm chí can thiệp vào phanh để giảm tốc độ. Khi vật cản có dấu hiệu hoặc di chuyển ra khỏi làn đường, hệ thống cũng phát hiện ra và tiếp tục tăng dần theo tốc độ trước đó.
Công nghệ này đã tồn tại trên ô tô trong một vài năm, góp phần hạn chế rủi ro va chạm cũng như mang đến cảm giác tự tin hơn cho người lái. Nó cũng hỗ trợ nhiều hệ thống khác, từ cảnh báo làn đường bên cạnh bạn đang bị chiếm, đến phanh khẩn cấp tự động nếu bạn không nhận thấy xe cộ phía trước đang dừng.
Sự khác biệt trên xe mô tô
Mặc dù hoàn toàn an toàn trên ô tô, khi để ra-đa hỗ trợ kiểm soát ga và phanh trong các tình huống khẩn cấp, nhưng sẽ rất nguy hiểm đối với mô tô vì khó có thể cân bằng do do trọng tâm chỉ có 2 bánh.
Nếu như hệ thống đột ngột phanh gấp mà người lái không có sự chuẩn bị, khả năng bị ngã là rất cao.
Một giải pháp đưa ra cùng công nghệ này là sẽ hiển thị cảnh báo nhấp nháy lớn trên màn hình TFT để thu hút sự chú ý.
Công nghệ an toàn là thế nhưng chắc chắn, một số người chơi sẽ cảm thấy các thiết bị hỗ trợ điện tử này sẽ làm giảm đi thú vui chạy xe. Tuy nhiên, nếu phong cách lái xe của bạn liên quan đến việc thường xuyên chạy đường trường với tốc độ cao thì hệ thống điều khiển hành trình chủ động này sẽ là một trang bị rất cần thiết.