Royal Enfield Himalayan là một trong những mẫu xe có kiểu dáng và thiết kế đặc biệt nhất của hãng xe Ấn Độ mang gốc Anh Quốc. Xe sinh ra để chinh phục các cung đường hiểm trở khi mang tên của dãy núi cao nhất thế giới Himalaya.
Được xếp vào dòng xe Adventure tầm trung, Royal Enfield Himalayan đã gây sốt từ khi ra mắt ngay tại thị trường Ấn Độ cũng như một số thị trường lân cận nhờ giá thành rẻ cùng thiết kế đậm chất việt dã. Các khu vực đường đèo trên dãy núi cao Himalayan cũng là nơi mà các tour du lịch sử dụng xe gắn máy thăm quan, vượt đèo nổi tiếng thế giới. Những con đèo có độ cao hơn 5000m so với mặt nước biển cùng nhiều loại đường hỗn hợp này được rất nhiều người ưa mạo hiểm chinh phục trên những mẫu xe của Royal Enfield.
Thế nhưng, trong thời gian gần đây thì hàng loạt tai nạn liên quan đến mẫu xe này khiến nhiều biker đang sở hữu Himalayan không khỏi lo lắng. Theo đó, khi chiếc xe “dã chiến” này đang vận hành thì có hiện tượng nứt gãy và thậm chí là đứt rời khung ở vị trí cổ phốt của xe và đã gây tai nạn đáng tiếc cho nhiều chủ xe cũng như người thuê xe.
Dưới đây là một đoạn video clip được một biker Ấn Độ chia sẻ khi chiếc Royal Enfield Himalayan của anh bị gãy rời cổ phốt ra khỏi khung xe gây tai nạn.
Video clip Royal Enfield Himalayan gãy rời cổ phốt tại Ấn Độ
Được chia sẻ từ ngày hôm qua 27/8 bởi một biker Ấn Độ, đoạn video clip đã được chia sẻ mạnh mẽ trên cộng đồng biker và đặc biệt là hội nhóm người dùng xe Royal Enfield. Đi kèm video là dòng chia sẻ rằng với một dòng xe có doanh số tốt như Himalayan cùng mức giá cao hơn người anh em Classic hay Bullet 350 thì chất lượng khung của Royal Enfield Himalayan tỏ ra rất kém.
Tìm hiểu thêm về vấn đề này, trên Youtube đã xuất hiện một đoạn video clip phỏng vấn thợ sửa xe lâu năm tại Ấn Độ đã được đưa lên từ 22/7/2019.
Đoạn video clip phỏng vấn một thợ sửa xe lâu năm tại Ấn Độ về Royal Enfield Himalayan
Trong đoạn video clip trên, người thợ sửa xe tại Ladakh – Ấn Độ với xưởng sửa xe khá lớn mang tên Tashi Workshop đã ghi nhận trong thời gian gần đây đã có đến 8 hoặc 9 trường hợp xe Royal Enfield Himalayan có vấn đề liên quan đến khung càng và hầu hết các xe đến đây đều bị ở khu vực cổ phốt.
Hiện tượng như nứt gãy và hoen rỉ các bộ phận khung càng xảy ra khiến các biker sở hữu Himalayan rất lo lắng về chiếc xe của mình. Người thợ này còn bổ sung thêm là các mẫu xe trước đây như dòng Bullet hay Classic 350, 500 đều không có tình trạng này.
Có thể thấy, phần cổ nguyên bản của mẫu Royal Enfield Himalayan trông khá mỏng manh và yếu ớt so với cân nặng cũng như sự đồ sộ của chiếc xe
Theo như nhận định, đa số các trường hợp gãy nứt ở khu vực cổ phốt đều nằm ngay ở vị trí mối hàn giữa khung chính và cổ. Có thể quan sát thấy, chi tiết này đều được hàn khá mỏng và không kín gây ra hiện tượng rỉ sét ở bên trong. Tình trạng này cùng với việc thường xuyên đi vào các cung đường off-road khiến các mối hàn sẽ rất dễ bung ra khỏi vị trí và ảnh hưởng nghiêm trọng đến người điều khiển. Trên các đoạn video clip được chia sẻ, rất nhiều người đã tỏ ra bất bình và lo lắng về chiếc xe cũng như hoài nghi việc những bộ khung được gia công, hoàn thiện tại Trung Quốc.
Hiện tại, Royal Enfield vẫn chưa có kết luận và thông báo gì cho các trường hợp như trên. Hy vọng, hãng xe Ấn Độ sẽ sớm kiểm tra lại khung gầm xe Adventure nổi tiếng của mình và có câu trả lời cũng như giải pháp dành cho mẫu Royal Enfield Himalayan nói chung và những mẫu xe sau này của hãng nói riêng.
Kuro