Bảo tàng Vespa Muzej Srbija được thành lập bởi các thành viên CLB Vespa Serbia, sưu tầm các mẫu xe cổ của nhà sản xuất xe tay ga nổi tiếng ở Ý.
Bảo tàng Vespa nảy sinh từ mong muốn giới thiệu mọi phiên bản xưa nay của loại xe máy đặc trưng của nước Ý này chỉ trong một địa điểm.
Mặc dù được thực hiện trong vài năm trước đó, nhưng ý tưởng về bảo tàng Vespa đã không thành hiện thực, cho đến năm 2012, sau khi một cuộc triển lãm kỷ niệm chiếc xe thu hút được sự quan tâm lớn.
Bảo tàng Vespa, số 2 Brzakova ở Senjak, Belgrade, Serbia, giới thiệu từ mẫu xe đầu tiên được chế tạo trong những năm 1940 đến Vespa PX – mẫu xe cuối cùng của thế kỷ 20 sử dụng hộp số sàn (hộp số tay).
Không giống như các bảo tàng xe máy khác, Bảo tàng Vespa chỉ tập trung vào xe tay ga. Các chuyến thăm phải được đặt trước.
Bên cạnh các loại xe khác nhau được trưng bày, du khách cũng có thể mang những chiếc Vespa của mình đi sửa chữa, vì bảo tàng nằm trong một garage tư nhân dưới lòng đất. Chủ nơi này là Vladan Konstantinov Stalet, một tín đồ của Vespa. Tình yêu của ông dành cho những động cơ này đã hơn nửa thế kỷ.
Khi còn là một thiếu niên, ông đã mơ ước có một chiếc Vespa và mong ước đó nhanh chóng được thực hiện. Vespa vẫn là phương tiện duy nhất mà ông sử dụng.
Vì công việc của ông có liên quan đến Ý, quê hương của những chiếc xe máy yêu thích của ông, từ cuối những năm 80 và đầu những năm 90, ông đã sửa chữa rất nhiều chiếc xe Vespa. Ông đã tìm thấy các động cơ đã xóa sổ ở Serbia và Nam Tư cũ, trong các bãi rác, chất thải, gác xép, tầng hầm.
Ông khôi phục lại tất cả và trả chúng về tình trạng ban đầu. Tuy nhiên, chính ông đã đổi mới một số theo ý mình, nhưng chỉ liên quan đến màu sắc.
Tất cả các xe trong Bảo tàng Vespa vẫn có thể hoạt động và mỗi xe đều có thùng carton riêng. Ở mặt sau, nó cho biết thời điểm nó được lái lần cuối, những gì cần phải sửa chữa, các đặc tính kỹ thuật cơ bản, phân khối, đường kính bánh xe, công suất và những thông số khác. Vào những ngày cuối tuần, khi thành phố ít xe cộ hơn, ông còn đưa cầm lái chúng rong ruổi trên đường.
Vespa được thiết kế thích hợp cho việc di chuyển và vận chuyển hàng hóa qua các con phố hẹp của nước Ý. Nó đã trở thành phương tiện đi lại hàng ngày qua nhiều thế hệ không chỉ ở nước Ý mà trên toàn thế giới.
Người Việt Nam coi Vespa là một biểu tượng của đời sống sang chảnh, một biểu tượng văn hóa chứ không chỉ đơn thuần là một chiếc phương tiện vận chuyển. Bí ẩn về diện mạo, âm thanh và thông điệp của thứ phương tiện biểu tượng này giờ gói gọn trên 120 m2 diện tích của Bảo tàng Vespa Serbia.
Một số mẫu xe trong bảo tàng Vespa:
Vespa V 12 1949 125 phân khối, tốc độ tối đa 70km/h.
Vespa V 31 đời 1951 125 phân khối, tốc độ tối đa 70km/h.
Vespa Hoffmann C 1954 125 125 phân khối, tốc độ tối đa 70km/h.
VL 3 Side car 1956 145,6 phân khối, tốc độ tối đa 83km/h.
Vespa VBB1 1959 145 phân khối, tốc độ tối đa 85km/h.
Vespa VSX 1 – P 200 E 1982 198 phân khối, tốc độ tối đa 95km/h.
VS 3 – VSX 1 GS 150 – PX 200 198 phân khối, tốc độ tối đa 122km/h.
Vespa VLB1 – Sprint 2 1970 145 phân khối, tốc độ tối đa 94km/h.