Bảo tàng Vespa Muzej Srbija được thành lập bởi các thành viên CLB Vespa Serbia, sưu tầm các mẫu xe cổ của nhà sản xuất xe tay ga nổi tiếng ở Ý.

Bảo tàng Vespa nảy sinh từ mong muốn giới thiệu mọi phiên bản xưa nay của loại xe máy đặc trưng của nước Ý này chỉ trong một địa điểm.

Mặc dù được thực hiện trong vài năm trước đó, nhưng ý tưởng về bảo tàng Vespa đã không thành hiện thực, cho đến năm 2012, sau khi một cuộc triển lãm kỷ niệm chiếc xe thu hút được sự quan tâm lớn.

Bảo tàng Vespa đặc biệt tập hợp những mẫu quý hiếm nhất từ trước đến nay - Hình 1

Bảo tàng Vespa, số 2 Brzakova ở Senjak, Belgrade, Serbia, giới thiệu từ mẫu xe đầu tiên được chế tạo trong những năm 1940 đến Vespa PX – mẫu xe cuối cùng của thế kỷ 20 sử dụng hộp số sàn (hộp số tay).

Không giống như các bảo tàng xe máy khác, Bảo tàng Vespa chỉ tập trung vào xe tay ga. Các chuyến thăm phải được đặt trước.

Bảo tàng Vespa đặc biệt tập hợp những mẫu quý hiếm nhất từ trước đến nay - Hình 2

Bên cạnh các loại xe khác nhau được trưng bày, du khách cũng có thể mang những chiếc Vespa của mình đi sửa chữa, vì bảo tàng nằm trong một garage tư nhân dưới lòng đất. Chủ nơi này là Vladan Konstantinov Stalet, một tín đồ của Vespa. Tình yêu của ông dành cho những động cơ này đã hơn nửa thế kỷ.

Khi còn là một thiếu niên, ông đã mơ ước có một chiếc Vespa và mong ước đó nhanh chóng được thực hiện. Vespa vẫn là phương tiện duy nhất mà ông sử dụng.

Bảo tàng Vespa đặc biệt tập hợp những mẫu quý hiếm nhất từ trước đến nay - Hình 3

Vì công việc của ông có liên quan đến Ý, quê hương của những chiếc xe máy yêu thích của ông, từ cuối những năm 80 và đầu những năm 90, ông đã sửa chữa rất nhiều chiếc xe Vespa. Ông đã tìm thấy các động cơ đã xóa sổ ở Serbia và Nam Tư cũ, trong các bãi rác, chất thải, gác xép, tầng hầm.

Ông khôi phục lại tất cả và trả chúng về tình trạng ban đầu. Tuy nhiên, chính ông đã đổi mới một số theo ý mình, nhưng chỉ liên quan đến màu sắc.

Tất cả các xe trong Bảo tàng Vespa vẫn có thể hoạt động và mỗi xe đều có thùng carton riêng. Ở mặt sau, nó cho biết thời điểm nó được lái lần cuối, những gì cần phải sửa chữa, các đặc tính kỹ thuật cơ bản, phân khối, đường kính bánh xe, công suất và những thông số khác. Vào những ngày cuối tuần, khi thành phố ít xe cộ hơn, ông còn đưa cầm lái chúng rong ruổi trên đường.

Vespa được thiết kế thích hợp cho việc di chuyển và vận chuyển hàng hóa qua các con phố hẹp của nước Ý. Nó đã trở thành phương tiện đi lại hàng ngày qua nhiều thế hệ không chỉ ở nước Ý mà trên toàn thế giới.

Người Việt Nam coi Vespa là một biểu tượng của đời sống sang chảnh, một biểu tượng văn hóa chứ không chỉ đơn thuần là một chiếc phương tiện vận chuyển. Bí ẩn về diện mạo, âm thanh và thông điệp của thứ phương tiện biểu tượng này giờ gói gọn trên 120 m2 diện tích của Bảo tàng Vespa Serbia.

Một số mẫu xe trong bảo tàng Vespa:

Bảo tàng Vespa đặc biệt tập hợp những mẫu quý hiếm nhất từ trước đến nay - Hình 4

Vespa V 12 1949 125 phân khối, tốc độ tối đa 70km/h.

Bảo tàng Vespa đặc biệt tập hợp những mẫu quý hiếm nhất từ trước đến nay - Hình 5

Vespa V 31 đời 1951 125 phân khối, tốc độ tối đa 70km/h.

Bảo tàng Vespa đặc biệt tập hợp những mẫu quý hiếm nhất từ trước đến nay - Hình 6

Vespa Hoffmann C 1954 125 125 phân khối, tốc độ tối đa 70km/h.

Bảo tàng Vespa đặc biệt tập hợp những mẫu quý hiếm nhất từ trước đến nay - Hình 7

VL 3 Side car 1956 145,6 phân khối, tốc độ tối đa 83km/h.

Bảo tàng Vespa đặc biệt tập hợp những mẫu quý hiếm nhất từ trước đến nay - Hình 8

Vespa VBB1 1959 145 phân khối, tốc độ tối đa 85km/h.

Bảo tàng Vespa đặc biệt tập hợp những mẫu quý hiếm nhất từ trước đến nay - Hình 9

Vespa VSX 1 – P 200 E 1982 198 phân khối, tốc độ tối đa 95km/h.

Bảo tàng Vespa đặc biệt tập hợp những mẫu quý hiếm nhất từ trước đến nay - Hình 10

VS 3 – VSX 1 GS 150 – PX 200 198 phân khối, tốc độ tối đa 122km/h.

Bảo tàng Vespa đặc biệt tập hợp những mẫu quý hiếm nhất từ trước đến nay - Hình 11

Vespa VLB1 – Sprint 2 1970 145 phân khối, tốc độ tối đa 94km/h.

TIN LIÊN QUAN

5 mẫu xe tay ga thường dùng để đi phượt

Hầu như các mẫu xe tay ga đều có thể dùng để đi phượt được hết nhưng dưới đây là 5 mẫu xe tay ga mình thấy được sử dụng nhiều nhất, cũng có lý do để những chiếc xe này mới được ưa chuộng như vậy.

Xem chi tiết: 5 mẫu xe tay ga thường dùng để đi phượt

Kỹ năng đổ đèo dốc an toàn với xe tay ga

Khi chạy xe tay ga xuống đèo dốc, ngoài sử dụng 2 phanh để giảm tốc độ xe lại anh em vẫn có thể sử dụng lực hãm của động cơ để giảm tốc độ của một chiếc xe tay ga.

Xem chi tiết: Kỹ năng đổ đèo dốc an toàn với xe tay ga

Xe máy và xe gắn máy, khái niệm anh em đang nhầm lẫn

Mình biết đang có nhiều anh em nhầm lẫn xe máy cũng là xe gắn máy, dẫn đến nhiều tranh cãi cũng như hiểu sai cả biển báo giao thông.

Xem chi tiết: Xe máy và xe gắn máy, khái niệm anh em đang nhầm lẫn

Honda New Click 150i 2020 sắp về Việt Nam

Mẫu xe tay ga đã quá quen thuộc với anh em biker ở Việt Nam, Click 150i nay đã có phiên bản mới với động cơ ESP cùng nhiều chức năng vượt trội, được giới thiệu tại Thái Lan vừa qua.

Xem chi tiết: Honda New Click 150i 2020 sắp về Việt Nam

Đừng lo khi dùng xe tay ga để vừa đi phố lại vừa đi phượt

Khác với trước kia, các mẫu xe tay ga hiện tại đang được nâng cấp lên rất nhiều về động cơ cũng như những tiện ích trên xe. Nhưng với những thay đổi đó, chọn xe tay ga để vừa đi phố vừa đi phượt thì có những ưu khuyết điểm gì?

Xem chi tiết: Đừng lo khi dùng xe tay ga để vừa đi phố lại vừa đi phượt

Nữ phượt thủ chia sẻ kinh nghiệm chạy xe tay ga đi phượt gây nhiều tranh cãi

Nhiều anh em phượt thủ chắc cũng có suy nghĩ này, khi cứ cho rằng chạy tay ga đi phượt là nguy hiểm, không an toàn.

Xem chi tiết: Nữ phượt thủ chia sẻ kinh nghiệm chạy xe tay ga đi phượt gây nhiều tranh cãi

SYM VF3i 185 Pro V3 được nâng cấp động cơ, đối đầu với Yamaha Exciter

Mẫu xe côn tay SYM VF3i 185 Pro V3 đời 2021 được cập nhật màu sơn và nâng cấp sức mạnh động cơ. Sau khi giới thiệu VF3i 185 LE, SYM tiếp tục ra mắt VF3i 185 Pro V3 đời 2021 tại Malaysia. Hiện tại, SYM VF3i 185 là mẫu xe underbone có dung tích […]

Xem chi tiết: SYM VF3i 185 Pro V3 được nâng cấp động cơ, đối đầu với Yamaha Exciter

Top 5 xe tay ga rẻ đẹp, đáng mua nhất hiện nay tại Việt Nam

Giá bán dao động từ 28-33 triệu đồng, thiết kế lại đẹp, trang bị hiện đại và tiện ích, những mẫu xe tay ga dưới đây đáng lọt vào tầm ngắm của nhiều người. 1. Yamaha Janus Yamaha Janus, một dòng xe tay ga có mặt ở Việt Nam từ năm 2016 đến nay, luôn […]

Xem chi tiết: Top 5 xe tay ga rẻ đẹp, đáng mua nhất hiện nay tại Việt Nam