Xe 2 thì là những dòng xe chưa bao giờ hết nổi tại thị trường Việt Nam do giá cả đắt đỏ và độ hiếm của chúng. Nhưng sau khi tìm hiểu thì mình dường như bị 'vỡ mộng' bởi vì biết được quy trình bảo dưỡng quá 'hành xác' của những dòng xe 2 thì.

Bảo dưỡng xe 2 thì có ‘cực’ không?

Bảo dưỡng xe 2 thì có ‘cực’ không?

Cầu kì từ khâu thay nhớt

Bảo dưỡng xe 2 thì có ‘cực’ không?

Một chiếc xe hai thì thường sử dụng hai loại nhớt chính đó chính là nhớt máy và nhớt pha xăng. Nhớt máy thì cũng đơn giản, có thể sử dụng chung với những dòng xe 4 thì như Exciter, Winner, Raider,… đều được.
Và nhớt máy thì chủ nhân sẽ phải canh theo đúng thời gian mà thay, trung bình sẽ rơi vào mốc từ 3000 đến 6500 km. Nguyên nhân xe 2 thì dùng nhớt máy lâu hơn xe 4 thì là do nhớt máy trên 2 thì chỉ để 'nuôi' hộp số và bộ nồi, chứ không có can thiệp trực tiếp vào quá trình vận hành của piston và tản nhiệt của động cơ.

Bảo dưỡng xe 2 thì có ‘cực’ không?

Còn nhớt pha xăng thì thường được đổ vào ở vị trí gần bình xăng lớn và được chứa bằng một chiếc bình lớn bằng nhựa có màu trắng đục.

Bảo dưỡng xe 2 thì có ‘cực’ không?

Với công dụng là hòa tan với xăng để bôi trơn cho buồng đốt, nhớt pha xăng khi cạn sẽ rất dễ dẫn đến nguy cơ lúp pê cho chiếc xe của bạn.
Bởi vậy những nhà sản xuất đã tính tới chuyện đó, họ thiết kế ra những đèn báo hiệu với kí hiệu trên mặt đồng hồ như: Turn-Oil (trên Suzuki RGV), Turn (trên Honda Nova Dash), Bình dầu (trên Yamaha 125ZR),… Những đèn báo hiệu này sẽ nhấp nháy khi mà lượng nhớt pha xăng bị cạn.
Nếu mà kí hiệu này nhấp nháy thì mình khuyên các bạn chỉ nên chạy tiếp từ 5 đến 10 km. Nếu cố chấp chạy tiếp thì lúp pê như chơi!

Lúc bảo dưỡng máy móc trục trặc, dựng một chỗ mấy tháng để kiếm đồ về thay

Bảo dưỡng xe 2 thì có ‘cực’ không?

Cái hiểu lầm lớn nhất của những người mới bắt đầu chơi 2 thì đó chính là nghĩ những dòng xe này không có cam, cò, van nạp xả,… thì bảo dưỡng sẽ phần nào đó dễ hơn những dòng xe 4 thì.
Nhưng cuộc đời đâu như là mơ… Vì liên tục sinh công nên động cơ 2 thì sẽ tỏa ra nhiệt lượng cao hơn hẳn động cơ 4 thì. Vì vậy mà những chi tiết trong động cơ sẽ bị bào mòn nhanh hơn, khi mà bung máy ra kiểm tra thì bắt buộc phải thay thế rất nhiều chi tiết.
Nếu không có đồ thay thì buộc lòng phải đặt hàng từ những nước nước như: Campuchia, Thái Lan, Indonesia, Malaysia,… Đồ 2 thì rất hiếm do những dòng xe này đa phần đều dừng sản xuất đã lâu, nếu không thể đặt hàng về thì bắt buộc phải tự vác thân đi mà tìm.

Bảo dưỡng xe 2 thì có ‘cực’ không?

Đôi lúc những chi tiết nhỏ như: Lá bố, lá sắt, ron (gioăng) nồi,… Chỉ có số tiền nhỏ từ vài trăm cho đến vài triệu. Nhưng khi kiếm đồ ở nước ngoài sẽ có nhiều chi phí bị đội lên rất cao.
Bởi vậy một khi bảo dưỡng 2 thì, không làm thì thôi chứ đã làm thì phải chuẩn bị sẵn tâm lý trước. Nếu muốn bung máy ra thì mình khuyên các bạn nên thủ sẵn trong túi vài chục triệu để đề phòng trường hợp xấu nhất.

Kiếm đồ thì như mò kim đáy biển, kiếm thợ thì như tìm hạt muối giữa đại dương
Bảo dưỡng xe 2 thì có ‘cực’ không?

Mình nghĩ các bạn nên dựa vào những yếu tố dưới đây để có thể tìm được một người thợ đủ uy tín để giao cho họ chiếc xe 2 thì.

  • Phải có tuổi đời dày dặn và kinh nghiệm, giống như các bạn không thể nào nhờ một anh thợ sinh năm 1995 mà có thể sửa được một chiếc Suzuki RGV đời 1998-1999 được.
  • Nếu không lớn tuổi thì phải cọ sát với nhiều dòng xe hoặc đã từng chơi qua, những người này sẽ hiểu rõ nhất về cấu trúc của từng chiếc xe. Từ đó rút ra kinh nghiệm để sửa chiếc xe của bạn.
  • Có hậu mãi tốt, một người thợ máy sau khi khách hàng quay lại do trục trặc thì tốt nhất đừng nên sử dụng 'bộ tứ' tại – bị – thì – là! Như vậy sẽ phản ánh anh ấy là người thiếu trách nhiệm và không giữ đúng cam kết ngay từ ban đầu.
Có phải mình đang khuyên các bạn đừng nên chơi 2 thì?

Bảo dưỡng xe 2 thì có ‘cực’ không?

Thật ra không phải như vậy, những chia sẻ trên mình chỉ muốn gửi gắm đến những bạn chuẩn bị và sắp bước vào sân chơi 2 thì. Để các bạn không bị ngỡ ngàng cũng như quá bối rối vì chiếc xe của mình gặp phải vấn đề.

Bảo dưỡng xe 2 thì có ‘cực’ không?

Chơi xe 2 thì cũng có nhiều cái vui và phấn khích. Phấn khích ở chỗ âm thanh hùng hổ mà cây pô cho ra. Vui ở chỗ lúc ngắm nhìn chiếc xe, mình có thể thấy được hình ảnh những thế hệ đi trước ở quá khứ và nhớ lại bản thân ở những năm tháng tuổi thơ.
Đàn ông chúng ta đúng là những đứa trẻ không bao giờ lớn, chỉ có những món đồ chơi của chúng ta lớn hơn qua thời gian thôi…

TIN LIÊN QUAN

Lầm tưởng lớn về việc độ hệ thống phanh đĩa

Nhiều anh em có suy nghĩ phanh tiêu chuẩn nguyên bản của xe không đủ mạnh nên đã nâng cấp, thay thế cùm phanh và kẹp phanh,…nhằm rút ngắn quãng đường phanh ngắn nhất của xe? Liệu thực thế như vậy có chính xác hay không? Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này trong bài […]

Xem chi tiết: Lầm tưởng lớn về việc độ hệ thống phanh đĩa

Chở bạn gái hay vợ đi phượt anh em và các ba thông thái nên nhớ 3 điều này

Thường xuyên nói chuyện Việc thường xuyên nói chuyện với chị em ngồi phía sau có rất nhiều lợi ích. Đầu tiên là giúp chị em không bị buồn ngủ. Nói thật kể cả là anh em thì số đông cũng dễ buồn ngủ khi ngồi phía sau xe, thường xuyên bắt chuyện là một […]

Xem chi tiết: Chở bạn gái hay vợ đi phượt anh em và các ba thông thái nên nhớ 3 điều này

6 cách chống trộm đơn giản giúp các bố bảo vệ xe máy tốt hơn

Gắn thêm khóa bí mật Một việc khá đơn giản đó là anh em có thể lắp thêm công tắc bí mật, thường được bố trí ở nơi không ai biết ngoài chủ xe. Chỉ cần nhấn nút ngắt điện vào hệ thống khởi động, dù cho xe có bật chìa khóa hay dùng dụng […]

Xem chi tiết: 6 cách chống trộm đơn giản giúp các bố bảo vệ xe máy tốt hơn

Hyosung ra mắt xe cổ điển dáng Harley mang tên Aquila GV300S tại Thái Lan

Hyosung ra mắt xe mô tô cổ điển dáng đẹp chưa hoàn hảo tại triển lãm xe Thái Lan. Aquila GV300S với động cơ V-twin, dáng bobber được bán với mức 120 triệu đồng tại thị trường nước bạn.

Xem chi tiết: Hyosung ra mắt xe cổ điển dáng Harley mang tên Aquila GV300S tại Thái Lan

Phiên bản Touring đường trường của xe Cruiser BMW R18 sẽ có tên là Transcontinental

Phiên bản mới BMW R18 Transcontinental mang thiết kế Touring đường trường đồ sộ và dự kiến sẽ trang bị tính năng giám sát hành trình với cảm biến rađa.

Xem chi tiết: Phiên bản Touring đường trường của xe Cruiser BMW R18 sẽ có tên là Transcontinental

16 lý do các ông bố tương lai sẽ yêu mô tô hơn vợ

Hiện tại là vậy, anh em còn độc thân hay thậm chí có bồ đi nữa cũng sẽ có nhiều thời gian để chăm sóc “vợ hai” – là chiếc xe cưng của mình. Nhưng tương lai khi đã có gia đình, sự bận rộn sẽ ngày một nhiều hơn và quỹ thời gian cũng […]

Xem chi tiết: 16 lý do các ông bố tương lai sẽ yêu mô tô hơn vợ

Ducati Monster 2021 lộ diện: Giảm cân thành công, mất đi vẻ cơ bắp khiến nhiều người thất vọng

Khác với phiên bản cũ, Ducati Monster 821 2021 đã phần nào mất đi vẻ bệ vệ và cứng cáp do sử dụng khung sườn và thiết kế hoàn toàn mới, cũng nhờ đó mà xe giảm được 18 kg trọng lượng.

Xem chi tiết: Ducati Monster 2021 lộ diện: Giảm cân thành công, mất đi vẻ cơ bắp khiến nhiều người thất vọng

Xe máy muốn an toàn thì chớ dại chạy kế bên xe tải

Khi chạy xe máy trên đường anh em sẽ chẳng thể nào tránh khỏi việc chạy chung với xe tải, tuy nhiên với những lý do dưới đây mình khuyên anh em nên hạn chế chạy gần với những chiếc xe chở hàng này.

Xem chi tiết: Xe máy muốn an toàn thì chớ dại chạy kế bên xe tải