Những ví dụ cụ thể về sportbike và nakedbike của một số nhà sản xuất như trên Honda là CBR650R và CB650R, Kawasaki Z650 và Kawasaki Ninja 650 hay KTM Duke 390 và KTM RC390 cùng một số hãng khác.
Với cùng một năm sản xuất, hai dòng xe mô tô cùng phân khúc, cùng hãng thường sử dụng chung công nghệ.
Các bố thường nghĩ nakedbike không chỉ là một chiếc sportbike bị loại bỏ bộ quây. Mặt khác, một chiếc sportbike không chỉ mang động cơ và các tính năng như nakedbike.
Giữa hai loại xe sẽ có những điểm khác biệt khá lớn và cơ bản, Chuẩn Xe mời anh em cùng tìm hiểu nhé!
Nguồn gốc xuất hiện
Một số người thích cảm giác đua như một chiếc sportbike nhưng số khác lại thấy rằng vẻ đẹp thực sự của một chiếc mô tô nằm ở động cơ và không nên che giấu trong bộ quây – đó là nakedbike.
Tuy nhiên, tính khí động học trên một chiếc sportbike phục vụ mục đích rất quan trọng, đặc biệt là khi đua – để giảm lực cản của gió và mang lại cảm giác an toàn hơn khi chạy tốc độ cao.
Trong khi đó, những người thích nakedbike lại mê cảm giác chạy đường phố hơn, thích chuyến đi “nhẹ nhàng” hơn. Nhưng điều này không có nghĩa là nakedbike không có hiệu suất tốt.
Vào những năm 1970, chiếc “superbike” đầu tiên có khả năng đạt tốc độ tối đa 201 km/h là Honda CB750. Đến hiện tại, một số dòng nakedbike cũng đã đạt được mốc gần 300 km/h.
Kết cấu
Sportbike thường được làm với tổng thể lớn hơn nhờ bộ quây bên ngoài. Xe cũng có nhiều quyền kiểm soát chân, đặc biệt là khi vào cua.
Mặt khác, những chiếc nakedbike nhìn chung có khả năng điều khiển trung tâm hơn với tay lái cao.
Vị trí của ghi đông và tư thế lái nhìn chung sẽ ảnh hưởng đến thái độ của người điều khiển.
Ảnh hưởng từ tư thế lái
Nakedbike thường có tư thế lái thẳng lưng hơn – điều này là do vị trí của tay lái kết hợp với vị trí chỗ để chân. Người lái sẽ có tầm nhìn bao quát hơn về con đường phía trước và chắc chắn thoải mái cho những chuyến đi xa.
Trong khi chiếc sportbike có thái độ hiếu chiến hơn. Người lái được thả lỏng với chân lùi xa hơn để giảm lực cản ở tốc độ cao.
Tuy nhiên, đừng cố sử dụng một chiếc sportbike cho những chuyến đi xa vì thật sự không tốt cho cơ thể. Ghi-đông thấp có thể gây mỏi cổ tay, đau lưng, đặc biệt là khi các bộ phanh gấp hay gặp những cái hố trên đường.
Sportbike được tạo ra để lái trên đường đua chứ không phải để đi dạo hay đi phượt.
Hiệu suất
Như đã đề cập ở trên, chiếc sportbike được tạo ra để đạt sự phấn khích về tốc độ.
Việc điều chỉnh động cơ cho phép chiếc xe đạt hiệu suất cao và thường sẽ cung cấp nhiều mô-men xoắn ngay từ nước ga đầu.
Đối với nakedbike, mặc dù đôi khi sử dụng chung động cơ với sportbike nhưng thường được điều chỉnh cho nhiều mô-men xoắn hơn ở các vòng tua trung gian.
Thực tế, nakedbike được sử dụng rộng rãi trên đường hơn là đua.
Giá bán
Những chiếc sportbike hướng đến hiệu suất cao với công nghệ mới nhất thường mang lại giá trị cao cấp.
Sportbike thường có giá đắt hơn nakedbike vì các yếu tố thành phần đắt tiền để đạt được tốc độ tối ưu.
Tuy nhiên, những chiếc nakedbike hiện nay cũng không phải là chậm, chỉ là cùng một dòng, cùng phân khúc thì chắc chắn không thể so được với sportbike.
Việc trau chuốt không quá nhiều về dàn áo bên ngoài khiến chủ nhân không phải lo lắng về những vết xước hay bất cứ thứ gì có thể làm hỏng vẻ đẹp của thân xe nakedbike.
Mức giá chênh lệch cũng tùy thuộc vào từng hãng sản xuất. Các yếu tố khác biệt về tính năng và công nghệ cũng không thể được sử dụng làm tiêu chuẩn để đo việc định giá được.